-
INIR đưa ra 38 khuyến nghị, 13 đề xuất liên quan đến điện hạt nhân tại Việt Nam -
Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III của EVN -
TP.HCM thu ngân sách nhà nước về đích trước 1 tháng -
Khu phức hợp cao cấp 2 tỷ USD tại Vân Đồn sẽ được khởi công ngày 19/12 -
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong sản xuất lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Theo đó, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái quy mô 4 làn xe, với vận tốc thiết kế 100km/h sẽ có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Thời gian thi công khoảng 3 năm và thời gian thu phí 25 năm.
Dự án có chiều dài khoảng 91,17km với điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận TP Móng Cái. Dự án sẽ đi qua 5 địa phương, gồm: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái.
![]() |
| Phối cảnh tổng thể dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: hiện liên danh nhà đầu tư đã chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất hướng tuyến, quy mô dự án về cơ bản phù hợp. Sau khi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến, liên danh nhà đầu tư sẽ hoàn thiện nghiên cứu dự án để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Sau đó tỉnh sẽ xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, hồi đầu tháng 8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thay thế cho phương án đề xuất giao Bộ GTVT thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư như hồi giữa tháng 2/2016.
Hơn nữa lý do mà Quảng Ninh đưa ra là nếu vận hành thực hiện dự án tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ rất lâu và không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ là trước năm 2020.
Mặt khác, theo tính toán của Bộ GTVT thì tổng mức đầu tư cho dự án là 810 triệu USD và để giảm thiểu áp lực vay nợ nước ngoài và khả năng đáp ứng vốn cho dự án, Bộ này sẽ tiến hành phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I có tổng mức đầu tư 382,2 triệu USD, vừa khít với khoản tín dụng ưu đãi bên mua của China Eximbank (300 triệu USD), phần còn lại sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Liên quan đến đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã cho rằng, các điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD chưa đủ ưu đãi để sử dụng cho dự án theo cơ chế cấp phát. Do vậy, chủ trương này của Bộ GTVT cần được cân nhắc kỹ hơn.
-
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong sản xuất lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng -
Huế chấp thuận đầu tư Khu công nghiệp La Sơn khu số 01 -
Hạ tầng - “chất xúc tác” định hình xu hướng M&A logistics -
Khai thác thương mại sân bay Long Thành từ đầu năm 2026 -
BVEC xin gia hạn tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 thêm 1 năm -
Giao đầu mối hỗ trợ nghiên cứu đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cà Mau
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

