Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
93% người tiêu dùng thích nói chuyện trực tiếp hơn dùng mạng xã hội
Hồng Phúc - 16/01/2020 17:59
 
Theo một nghiên cứu về người tiêu dùng (NTD) được thực hiện bởi Nielsen, 93% NTD vẫn thích nói chuyện trực tiếp hơn là dùng mạng xã hội (89%) khi chia sẻ kinh nghiệm về thương hiệu hoặc tìm kiếm các lựa chọn mới.

Truyền miệng có sức ảnh hưởng lớn

Báo cáo so sánh về Đời sống thực và Đời sống số của Nielsen cho thấy, mặc dù NTD tích cực tham gia các nền tảng trực tuyến nhưng yếu tố truyền miệng hay những cuộc nói chuyện ngoài đời thực lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí của NTD và từ đó dẫn đến quyết định mua hàng của họ. 

Hơn một nửa đáp viên (58%) xác nhận rằng yếu tố truyền miệng có sức ảnh hưởng đến họ lớn hơn so với phương tiện truyền thông mạng xã hội (46%) và 71% đáp viên cho thấy các cuộc trò chuyện ngoài đời thực tác động đến quyết định mua hàng của họ. 

“Truyền miệng luôn là một trong những phương tiện tuyệt vời đối với các nhà tiếp thị trong cuộc chiến giành trái tim và tâm trí NTD, vì vậy, việc am hiểu cách sử dụng kênh truyền thông này trở nên vô cùng quan trọng đối với thương hiệu”, bà Sue Temple, Phó chủ tịch bộ phận thấu hiểu khách hàng của Nielsen toàn cầu cho biết. 

Sử dụng càng nhiều, tin tưởng càng ít 

.
NTD toàn cầu đang có xu hướng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội thường xuyên hơn, tuy nhiên họ lại tin tưởng các kênh truyền thống nhiều hơn (Ảnh: Internet).

Chỉ số tin dùng là tỉ lệ NTD sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên nhất dẫn đến việc tin tưởng các phương tiện truyền thông đại chúng nhiều nhất.

Đối với báo chí, chỉ số tin dùng  là 240, hoạt động ngoài trời / bảng quảng cáo là 178, trong khi đó Internet / phương tiện kỹ thuật số có chỉ số tin cậy sử dụng thấp nhất - dừng lại ở 78. 

Thế hệ Millennials(21-34 tuổi) trở thành khán giả trung thành trên tất cả các kênh, đặc biệt là báo giấy với chỉ số tin dùng đạt 356. 

Ngược lại, thế hệ Baby Boomers (thế hệ được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số từ 50 – 64 tuổi) bày tỏ sự hoài nghi đối với tất cả các kênh và thế hệ trên 65 tuổi có niềm tin hơn hẳn dành cho báo chí (với chỉ số 241). 

“Trong thập kỷ qua mạng xã hội ngày càng phổ biến và không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng mạng xã hội đang lan rộng ở tất cả các thế hệ cũng như ăn sâu vào cuộc sống thường ngày của NTD. Tuy nhiên, chất lượng của truyền thông trực tuyến phát triển không tương đồng với tốc độ của nó, và đã vấp phải nhiều sự cố liên quan đến tin tức giả mạo, lừa đảo và vi phạm dữ liệu người dùng. Từ đó, làm giảm sút sự tin tưởng vào thông tin được chia sẻ qua các kênh truyền thông mới”, bà Sue Temple khẳng định.

Úc, Đức và Hàn Quốc là những đất nước mà kênh quảng bá truyền miệng có “mức độ ảnh hưởng” mạnh mẽ nhất đến tâm trí và quyết định mua sắm của NTD so với truyền thông mạng xã hội. 

Các nước có sự tin tưởng lớn với truyền thông kỹ thuật số lần lượt là Mexico (71%), Indonesia (65%) và Thổ Nhĩ Kỳ (61%), trong khi đó Úc và Đức ít tin tưởng vào truyền thông kỹ thuật số (34% ở cả 2 nước).

Lý do sử dụng các nền tảng kỹ thuật số của các khu vực khá đa dạng. Tuy nhiên những lý do hàng đầu là khi NTD tìm kiếm đề xuất (46%), thấy thú vị khi đọc một điều gì đó trực tuyến (42%) hoặc muốn chia sẻ trải nghiệm (38%).

Hầu hết NTD chọn bày tỏ ý kiến cá nhân trong đời sống thực tế bởi vì họ đang chia sẻ trải nghiệm (45%), nhận xét về các ưu đãi độc quyền (42%) và muốn giới thiệu các sản phẩm tốt (42%).

Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ thứ ba về lạc quan trên toàn cầu
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) Việt Nam một lần nữa đạt mức kỷ lục trong quý I/2019 khi tăng 7 điểm so với quý cuối năm 2018, với 129...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư