-
Nhóm kỹ sư trẻ Việt Nam hai năm liên tiếp đứng đầu sân chơi AI toàn cầu -
Trình làng hệ sinh thái an ninh mạng hợp nhất “Make in Vietnam”
-
NCA sẽ là cầu nối quan trọng để thực thi Công ước Hà Nội -
Meta khi bắt tay Shopee, cho phép bán hàng trực tiếp trên Facebook -
Chiến lược phát triển và năng lực làm chủ công nghệ chiến lược của VNPT -
Đằng sau bức ảnh giải Nhất cuộc thi ảnh "Công nghệ từ trái tim"
![]() |
| Ảnh: Reuters |
Từ tháng 10/2024, Indonesia cấm bán iPhone 16 với lý do sản phẩm không đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa 40%. Bộ Công nghiệp Indonesia đã từ chối cấp phép vì Apple chưa đạt tiêu chuẩn về tỷ lệ linh kiện nội địa và nhân công địa phương.
Ban đầu, Apple đề xuất đầu tư 10 triệu USD vào một nhà máy sản xuất linh kiện tại Indonesia, sau đó tăng lên 100 triệu USD, nhưng đều bị từ chối. Chính phủ cho rằng các đề xuất này không đáp ứng nguyên tắc công bằng. "Nếu Apple hưởng lợi từ thị trường Indonesia, họ cần đầu tư và tạo việc làm tại đây," ông Roeslani nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, Bộ trưởng Đầu tư Indonesia sẽ gặp gỡ đại diện Apple trong tuần tới để nhận thư cam kết đầu tư bằng văn bản. Khoản đầu tư 1 tỷ USD này được kỳ vọng không chỉ giúp Apple lấy lại quyền bán iPhone 16 mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước.
Trong bối cảnh đó, Indonesia cũng đang cân nhắc sửa đổi quy định nội địa hóa, có thể tăng ngưỡng yêu cầu hoặc đánh giá lại các yếu tố như nghiên cứu và phát triển (R&D). Mục tiêu là thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa.
Indonesia, với dân số khoảng 280 triệu người, được đánh giá là thị trường tiềm năng lớn đối với Apple nhờ lượng dân số trẻ và am hiểu công nghệ. Theo chính phủ, số điện thoại di động đang hoạt động tại đây lên tới hơn 350 triệu chiếc, vượt xa dân số.
Tuy nhiên, lệnh cấm bán iPhone 16 đã gây tranh cãi trong nước. Một số người dùng cho rằng quy định nội địa hóa quá khắt khe cản trở việc tiếp cận công nghệ, buộc họ phải mua iPhone 16 từ thị trường Singapore hoặc Malaysia với giá cao hơn.
Trong khi Indonesia đang thúc đẩy sản xuất nội địa, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất lớn của Apple tại Đông Nam Á. Hiện Apple thông qua các đối tác vận hành 35 cơ sở tại Việt Nam, vượt xa các quốc gia khác trong khu vực.
Theo dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook, và 65% AirPods trên toàn cầu.
-
Meta khi bắt tay Shopee, cho phép bán hàng trực tiếp trên Facebook -
Chiến lược phát triển và năng lực làm chủ công nghệ chiến lược của VNPT -
Đằng sau bức ảnh giải Nhất cuộc thi ảnh "Công nghệ từ trái tim" -
Changpeng Zhao được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá -
32 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” lần thứ 2 -
Kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị -
Không được yêu cầu cung cấp hồ sơ mà thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu
-
Tinh thần Nhật Bản - Bí quyết kiến tạo công trình hoàn hảo -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025 -
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ

