Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Bamboo Capital thành lập công ty trồng và chăm sóc rừng BCG Eco
Gia Huy - 29/08/2024 09:45
 
Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố quyết định góp vốn thành lập BCG Eco - một công ty chuyên về trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp.

Đây là một bước đi chiến lược của Bamboo Capital, nhằm tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đón đầu các cơ hội to lớn từ thị trường tín chỉ carbon đầy tiềm năng.

BCG Eco là công ty chuyên về trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp.

Theo đó, BCG Eco sẽ hoạt động chính trong lĩnh vực trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp.

Công ty có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó, Bamboo Capital góp 5 tỷ đồng tương ứng 25% vốn điều lệ, BCG Land - công ty con của Bamboo Capital góp 26% vốn điều lệ của BCG Eco. Nguồn vốn góp đến từ vốn tự có của Bamboo Capital.

Trụ sở của BCG Eco đặt cùng trụ sở của Bamboo Capital tại phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn Bamboo Capital chia sẻ, BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG khi ứng dụng nền tảng hiện đại hàng đầu để theo dõi, phân tích và đánh giá được mức carbon phát thải tại các công ty thành viên. Báo cáo phát triển bền vững của Tập đoàn ngày càng được coi trọng và thực hiện với chuẩn mực cao và khắt khe hơn, đây là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững, phát triển xanh mà BCG đã hoạch định cho mình và các công ty thành viên trực thuộc.

Tiếp nối chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn, BCG Eco chính thức ra đời với mục tiêu góp phần đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, khai thác tiềm năng từ thị trường tín chỉ carbon và thúc đẩy các sáng kiến về ESG. 

Thị trường tín chỉ carbon đang ngày càng trở thành một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Khi biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng nghiêm trọng, các quốc gia và doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng hơn vào việc giảm thiểu khí thải carbon. Tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho sự phát triển của thị trường tín chỉ carbon.

Theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định về lộ trình phát triển, thời điểm triển khai thị trường carbon trong nước, từ nay đến năm 2027, Việt Nam sẽ tập trung xây dựng các quy định quản lý, vận hành thị trường carbon. Dự kiến đến năm 2028, sàn giao dịch tín chỉ carbon của Việt Nam sẽ được đưa vào hoạt động. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm thực hiện cam kết Net Zero, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển và kinh doanh tín chỉ carbon.

Trong năm 2023, ngành lâm nghiệp Việt Nam đã bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng thế giới. Với đơn giá bán tín chỉ 5 USD/tấn carbon hấp thụ, tổng giá trị của hợp đồng lên tới 51,5 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng). Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường tín chỉ carbon là rất lớn. 

Nhận thức được tiềm năng to lớn này, BCG Eco đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đầu cơ hội từ thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam. Với nền tảng vững chắc từ Tập đoàn Bamboo Capital và sự tư vấn từ đối tác quốc tế có kinh nghiệm, BCG Eco sẽ tận dụng giai đoạn chuẩn bị này để xây dựng năng lực, phát triển các dự án trồng rừng. 

Bên cạnh đó, BCG Eco đặt mục tiêu trở thành một đơn vị tư vấn độc lập, cung cấp các giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy các sáng kiến ESG, đồng thời mở rộng các hoạt động kinh doanh liên quan đến phát triển bền vững.

Việc thành lập BCG Eco là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của Bamboo Capital, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông, đối tác và cộng đồng.

Với sự hỗ trợ từ chính sách và khung pháp lý đang được hoàn thiện, BCG Eco hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị kinh tế và xã hội, đồng thời góp phần vào mục tiêu chung của Việt Nam trong việc đạt Net Zero vào năm 2050.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của BCG tăng thêm 3.200 tỷ so đầu năm, lên 45.308 tỷ đồng. Trong đó lượng tiền mặt tăng mạnh 56% lên 1.180 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng lên 14.872 tỷ đồng.

BCG cũng vừa tăng vốn điều lệ từ 5.334 tỷ lên 8.002 tỷ đồng, nâng vốn chủ sở hữu lên gần 20.988 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chiếm 518 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần 867 tỷ đồng, vốn khác của chủ sở hữu 310 tỷ đồng.

Bamboo Capital (BCG): Lợi nhuận sau thuế quý II/2024 đạt 318,6 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 1.114,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư