-
Doanh nghiệp địa ốc đua nhau tung chính sách hút khách -
Đang xây dựng chính sách giảm tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở -
Mỏi mắt tìm căn hộ giá dưới 35 triệu đồng/m2 tại TP.HCM -
Gia Lai tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Cát Hải Center vốn hơn 3.400 tỷ đồng -
Doanh nghiệp bất động sản chạy đua bán nhà cuối năm -
Dự án giao thông trọng điểm - Động lực chiến lược của Bắc Ninh -
Suất nhà ở xã hội bị săn lùng: Nhu cầu ở thật lép vế trước dân đầu cơ
| Trung tâm thương mại Parkson Việt Tower. Nguồn ảnh: Internet |
Lý do đóng cửa, theo thông báo của Parkson là để chuyển địa điểm kinh doanh, tuy nhiên, chuyển đi đâu thì doanh nghiệp chưa cho biết.
Nói về lý do phải “rút lui”, đại diện Parkson cho biết: “Hiện nay, khi ngày càng có nhiều nhà bán lẻ kinh doanh tại các trung tâm thương mại với mô hình shopping center quy mô lớn đi vào hoạt động, kèm theo những tiện ích hiện đại giữ chân khách hàng, nên thị trường càng bị cạnh tranh quyết liệt. Vì thế, Parkson Việt Tower tại Hà Nội không thể tiếp tục hoạt động tại cùng địa điểm”.
Trong trường hợp nếu không mở tại một địa điểm mới nào khác, đồng nghĩa với việc Parkson đã hoàn toàn rút chân khỏi thị trường Hà Nội (trước đó, ngày đầu năm 2015, Parkson Landmark Keangnam cũng đã đóng cửa).
Như vậy, tại Việt Nam, hiện Parkson còn 7 trung tâm tại 3 thành phố, trong đó có 5 trung tâm tại TP.HCM, gồm Parkson Saigontourist (quận 1), Parkson Hùng Vương Plaza (quận 5), Parkson C.T Plaza (quận Tân Bình), Parkson Cantavil Premier (quận 2), Parkson The Flemington (quận 11) và 2 trung tâm còn lại tại Hải Phòng và Đà Nẵng.
Sự rút lui của Parkson khỏi thị trường Hà Nội gây chú ý, nhưng không phải quá bất ngờ. Vì sao?
Có thể thấy, với việc chỉ tập trung vào mô hình hoạt động Department Store hay siêu thị bán lẻ hàng hiệu, một ngách tương đối nhỏ của ngành bán lẻ, thì sự rút lui này đã được nhiều người dự đoán cách đây vài năm.
Nếu so với các trung tâm mua sắm tên tuổi khác gia nhập thị trường với quy mô và nhiều tiện ích lớn hơn, phục vụ nhu cầu đa dạng hơn từ mua sắm tới ăn uống, vui chơi, xem phim…, thì rõ ràng Parkson tỏ ra “lép vế” hơn rất nhiều.
Một báo cáo của Knight Frank cho biết, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng của giới “siêu giàu” cao nhất thế giới với 166% trong vòng 10 năm tới. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và hấp dẫn nhất trong khu vực châu Á và trên thế giới.
Đây là con số ấn tượng đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào, nhất là với những nhà bán lẻ hướng tới đối tượng khách hàng hạng sang như Parkson. Nhưng thống kê là một chuyên, thực tế lại là chuyện khác.
Hiện không nhiều người sẵn sàng vào các Department Store như Parkson để mua hàng hiệu, thậm chí số lượng này có dấu hiệu giảm khá nhiều trong những năm vừa qua. Trong khi đó, thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt khi thêm nhiều tên tuổi lớn gia nhập thị trường phân phối hàng xa xỉ, đồ hiệu như Tràng Tiền, Robins, Lotte…
Sự rút lui của Parkson có thể đem lại nụ cười cho một số nhà bán lẻ khác, vì loại được một đối thủ. Nhưng điều quan trọng hơn, “cái chết” này đã để lại một bài học đắt giá cho những người “còn sống”.
Hiện nguồn cung hàng hiệu đã trở nên đa dạng, ngày càng có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Ngoài việc thích mua hàng hiệu qua đường xách tay, nhiều người đang chọn cách đi du lịch nước ngoài kết hợp mua sắm. Nếu lựa chọn mua xách tay, mua qua đường du lịch, giá có thể rẻ hơn so với mức giá bán trung bình tại các cửa hàng đồ hiệu từ vài triệu đồng mỗi sản phẩm.
Bên cạnh đó, không chỉ Tràng Tiền Plaza, Robins, Lotte, trong hơn 1 năm qua, nhiều tên tuổi bán lẻ lớn khác cũng lũ lượt vào Việt Nam như Emart, Aeon, Takashimaya hay AuchanSuper…
Không chỉ thế, hiện nay, tỷ lệ chuyển đổi từ mua sắm truyền thống (từ chợ truyền thống chuyển sang siêu thị, trung tâm thương mại…), hay thói quen sinh hoạt (ăn uống tại nhà hàng, vui chơi cuối tuần...) vẫn chưa thực sự nhiều.
Do đó, nếu không thay đổi mô hình và hạ giá bán sản phẩm so với thu nhập bình quân của người Việt Nam, thì không chỉ có Parkson, mà rất có thể sẽ có thêm nhà bán lẻ hạng sang nữa phải nói lời chia tay cuộc chơi.
Nhìn lại vài năm trước, câu chuyện "thiên đường mua sắm hàng hiệu" Grand Plaza ra mắt ầm ĩ rồi nhanh chóng rút lui "không kèn, không trống" chỉ vì không nắm được nhu cầu thật của thị trường, cũng là một bài học còn nguyên tính thời sự cho bất kỳ nhà bán lẻ ngoại nào.
Như tiền nhân đã nói, nếu không "biết người, biết ta", thì khó mà có thể "trăm trận, trăm thắng", nhất là cuộc chiến có nhiều đối thủ mạnh như thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay.
-
Việt Nam lần đầu tổ chức Triển lãm Thành tựu Khu công nghiệp quy mô toàn cầu -
Sống tại Vinhomes Central Park: Khi “giấc mơ đô thị” đi kèm áp lực chi tiêu hàng tháng -
Happy One Mori - Điểm sáng an cư và đầu tư tại trục phát triển Đông Bắc TP.HCM -
Giải mã sức hút của Elysian và triết lý "Township Developer" bền vững
-
Khu Đô thị dân cư Km7 Đắk Lắk nhận hồ sơ mua 160 căn nhà xã hội -
An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí - Vạn giá trị -
Dòng tiền Nam tiến chuyển hướng sang đất nền, nhà thấp tầng khu Tây TP.HCM -
Nhận nhà và cho thuê ngay chỉ từ 750 triệu đồng tại The Habitat Binh Duong -
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025 -
Vinhomes Global Gate: Biểu tượng mới của đô thị đa chức năng phía Đông Hà Nội -
Dự án của Tập đoàn FLC được tháo gỡ, gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 6/2028
-
1
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
2
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
3
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 17/12 -
5
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng
-
Giải pháp C&I GFM ESS của Huawei Digital Power vượt qua bài kiểm tra đánh lửa cực đoan -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững
