Chuyên gia OneHousing: Vay mua nhà tạo thói quen tích lũy bắt buộc với người làm công ăn lương
Vũ Anh - 05/04/2023 16:25
 
Việc tích lũy này giống cách quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ, nó sẽ tạo thói quen rất tốt và tăng trưởng gia sản cho người làm công ăn lương.

Câu chuyện “người đi làm phải tích lũy 50 năm mới mua được nhà”, không hẳn là không có cơ sở khi năm 2022, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 95,6 triệu đồng một người, tương đương hơn 4.100 USD.

Theo Hội môi giới bất động sản, năm 2022, phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá bán sơ cấp trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10-15% theo năm. Giả sử sử dụng 50% tích lũy 1 năm là 47,8 triệu mua căn hộ có diện tích 48 m2, số tiền cần bỏ ra là khoảng 2,4 tỷ đồng, thì quả thực người mua nhà sẽ phải tích lũy số tiền này trong 50 năm.

Với người làm công ăn lương tại các thành phố lớn, đặc biệt là những người đã có gia đình và con nhỏ, tài chính luôn là áp lực lớn nhất. Nhưng nhiều người vẫn băn khoăn khi sở hữu được một ngôi nhà thì những áp lực trên có thể được giải quyết? Đặc biệt là không ít người lo ngại việc trả nợ ngân hàng.

Theo ông Dương Quang Anh, Giám đốc phát triển khách hàng OneHousing (One Mount Group), người mua nhà nên thực sự hiểu rằng đây là một hình thức tích lũy. Với sự đồng hành của ngân hàng thì sự tích lũy này sẽ giúp khách hàng hình thành một thói quen  mỗi tháng họ phải bỏ ra một khoản cố định.

"Việc này giống như quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ, nó sẽ giúp mình thói quen rất tốt và tăng trưởng gia sản...", ông Dương Quang Anh nói.

“Thời điểm mua nhà đẹp nhất là thời điểm mua sớm nhất. Nếu không mua, mãi mãi sẽ chỉ rượt đuổi giá nhà tăng
Thời điểm mua nhà đẹp nhất là thời điểm mua sớm nhất. Nếu không mua, mãi mãi sẽ chỉ rượt đuổi giá nhà tăng

Thông thường người mua nhà có thể trả hết nợ trong vòng từ  3 đến 5 năm. Nếu như trước đây, trong các chính sách cho vay thông thường, khách hàng có thể phải chi trả lên đến 50 - 60% nhu nhập, thì giải pháp mới duy trì ở mức từ 25 - 30%.

Đặc biệt là trong 3 năm đầu tiên, là thời điểm mà khách hàng đang ở tuổi đời còn trẻ, thu nhập còn cần thời gian để cải thiện và tích lũy. Trong 3 năm đầu này, khách hàng vừa được ân hạn nợ gốc, vừa được cố định lãi suất ở mức thấp hơn hoặc tương đương lãi suất tiết kiệm. Thì việc hàng tháng trích ra từ 25 đến 30% thu nhập của mình cho việc mua nhà thì hoàn toàn là khả thi.

Cũng theo tính toán của các chuyên gia tài chính, người đi làm công sở có mức gia tăng thu nhập hàng năm từ 8-20% tùy theo mức độ thành công của họ trong công việc. Và khoảng sau 5 năm sở hữu ngôi nhà đầu tiên, họ hoàn toàn có thể mạnh dạn nâng cấp ngôi nhà thứ 2 to đẹp hơn khi cơ cấu gia đình thay đổi.

Để sở hữu những căn nhà này, đầu tiên là khát khao mạnh mẽ được sở hữu nhà của người mua; Có một khoản tích lũy cơ bản khoảng 30% giá trị căn hộ là vốn tự có; Tạo dựng cho mình một thói quen về tiết kiệm và trả nợ.

Theo đại diện OneHousing, tuy ngân hàng cho khách hàng vay rất dài (30-35 năm), nhưng khách hàng nên cố gắng tích lũy để trả nợ sớm nhất. Thực tế khách hàng của OneHousing đều có thể trả hết nợ trong vòng từ  3 đến 5 năm.

Tuy nhiên, khách hàng hãy chọn mua căn hộ phù hợp với khả năng tài chính và lựa chọn theo điều kiện phù hợp. Đặc biệt là với những khách hàng mua để ở và mua trả góp, không nhất thiết phải chạy theo những cái gọi là “định hướng của thị trường”.

"Họ không nhất định phải mua tầng trung, hay căn góc, hướng đẹp view đẹp… Bởi những căn hiếm và đắt đỏ sẽ phù hợp với nhóm khách hàng đầu tư và dư giả nguồn tiền vì tính thanh khoản cao. Nhưng với người mua để ở, tài chính giới hạn, thì có những lựa chọn dễ chịu hơn nhiều về giá", đại diện OneHousing khuyến nghị. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản