Doanh nghiệp bất động sản bứt tốc năm 2021
 
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã hé lộ kế hoạch kinh doanh năm mới sau khi trải qua một năm 2020 đầy khó khăn.

Triển vọng sáng sủa

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group thực sự “thở phào” khi năm 2020 đầy khó khăn qua đi và doanh nghiệp của ông dù có đôi chút sứt mẻ, nhưng cuối cùng vẫn về đích thành công. Có đến ba lần thay đổi theo ba kịch bản ứng phó dịch Covid-19, Thắng Lợi vẫn đảm bảo mọi hoạt động và đặc biệt vẫn kịp ra mắt 2 dự án mới, từ đó tạo tiền đề cho giai đoạn 2021. Kỳ vọng của vị CEO này là “lấy những điều đã làm trong năm 2020 đầy khó khăn làm động lực để đưa Thắng Lợi Group… bơi ngược dòng”.

Ngoài kế hoạch tung ra thị trường 3 đến 4 dự án, cung cấp khoảng 3.000 - 4.000 sản phẩm với đa dạng các loại hình, trong đó chủ lực vẫn là nhà liền thổ, bao gồm nhà phố và shophouse, ông Quyền còn hướng tới kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) trong năm 2021.

“Kế hoạch này đã bị hoãn lại do dịch Covid-19 bất ngờ ập đến. Mọi điều kiện để được niêm yết, chúng tôi đã đạt và vấn đề chỉ là chọn thời điểm thích hợp, có thể là quý IV/2021 hoặc quý I/2022 tùy thuộc thời điểm nào có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà đầu tư”, ông Quyền chia sẻ.

Dòng vốn rẻ sẽ kích thích nhu cầu nhà ở 2021. Ảnh: Dũng Minh
Dòng vốn rẻ sẽ kích thích nhu cầu nhà ở 2021. Ảnh: Dũng Minh

Cũng là một trong những doanh nghiệp bất động sản với kế hoạch bùng nổ dự án vào năm 2021, lãnh đạo Hưng Thịnh Land cho biết, riêng trong quý IV/2020, Công ty phát triển hơn 3.000 sản phẩm tại Đồng Nai, Bình Dương, Nha Trang… Trong năm nay, Hưng Thịnh Land dự kiến sẽ triển khai 5 dự án với khoảng 10.000 căn hộ tại Hà Nội.

“Năm 2020 được xem là cơ hội lớn để cho các doanh nghiệp có nền tảng ổn định và tăng trưởng hơn. Trong năm qua, Hưng Thịnh Land đã bán 10.000 sản phẩm, bỏ ra hơn chục nghìn tỷ đồng để M&A các dự án khác. Cơ sở hạ tầng được phát triển khá tốt trong những năm qua là tiền đề cho doanh nghiệp mở rộng địa bàn hoạt động ra các địa phương như Lâm Đồng, Bình Định…”, ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết.

Phát Đạt sẽ hợp tác với các đối tác có nguồn lực vững vàng và kinh nghiệm chuyên sâu để đảm bảo khả năng phát triển các Dự án nhanh chóng, hiệu quả và bền vững, đặc biệt là tạo nên những khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ kiểu mới.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phát Đạt

Mở rộng sang các thị trường mới cũng là hướng đi mà Sunshine Group đang thực hiện. Trong chiến lược phát triển năm 2021, ngoài việc tiếp tục triển khai loạt dự án nhà ở, nghỉ dưỡng, second home với tổng quy mô lên đến cả nghìn héc-ta, trong năm 2021 Tập đoàn Sunshine Group sẽ lấn sân sang mảng bất động sản công nghiệp, cầu cảng và đặc biệt là xây dựng dân dụng với Công ty cổ phần Xây dựng Smart Construction Group (SCG). Lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, “năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ của Sunshine Group với 3 thế mạnh Bất động sản - Xây dựng - Tài chính”.

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã thông qua chủ trương góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt với vốn điều lệ 680 tỷ đồng. Phát Đạt sẽ góp 68% vốn, tương ứng 462 tỷ đồng vào công ty con này.

Chỉ sau hơn một tháng công bố chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng bất động sản công nghiệp, Phát Đạt đã bắt đầu triển khai dự án khu dịch vụ kho bãi logistics đầu tiên bằng việc công bố mua lại 24 ha đất có vị trí rất đẹp tại khu vực cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.136 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Phát Đạt khẳng định, sẽ hợp tác với các đối tác có nguồn lực vững vàng và kinh nghiệm chuyên sâu để đảm bảo khả năng phát triển các dự án nhanh chóng, hiệu quả và bền vững, đặc biệt là tạo nên những khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ kiểu mới.

Ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán cho thấy, kể từ khi nền kinh tế bắt đầu xu hướng phục hồi rõ nét từ quý III/2020, các doanh nghiệp, đặc biệt trong nhóm ngành địa ốc đã bắt đầu tự tin cho những kế hoạch triển khai dự án lớn. Trong chia sẻ gần đây của mình, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vinaconex cho biết, việc thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc trở lại, doanh nghiệp này cũng tự tin hơn cho việc tái khởi động dự án Cát Bà Amatina tại Hải Phòng sau khi thoái vốn thành công tại dự án Splendora.

Ông Thanh cho biết, tới cuối năm 2020, cơ bản các thủ tục pháp lý của dự án đã hoàn thiện để triển khai tiếp. Đồng thời, Vinaconex cũng đang tăng tốc phát triển hàng loạt dự án chung cư cao cấp 93 Láng Hạ, Khu đô thị Thiên Ân - Đà Nẵng và hoàn thiện và phát triển thêm các dự án bất động sản khu công nghiệp, công nghệ cao như Khu công nghiệp - công nghệ cao 2 Hòa Lạc; Khu công nghiệp Sơn Đông; Khu công nghiệp Đông Anh… trong năm 2021.

Sức cầu sẽ tăng

Tại báo cáo ngành bất động sản mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tiếp tục duy trì luận điểm cho rằng, ngành bất động sản nằm trong nhóm các ngành hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư khi tầng lớp thu nhập trên trung bình và dân số thành thị gia tăng nhanh.

Các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng ngành bất động sản nhà ở vẫn duy trì ổn định, bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện, quy mô hộ gia đình trung bình giảm và tỷ lệ thâm nhập của thị trường cho vay mua nhà thế chấp gia tăng. Trong đó, những nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi trong các quý sắp tới và cả trong dài hạn sẽ là những doanh nghiệp có lợi thế về mặt quỹ đất cũng như khả năng triển khai dự án trên diện rộng.

Trong báo cáo mới công bố, chuyên gia của FiinPro cho biết, ngành bất động sản dự kiến có mức tăng trưởng khoảng 22,4% trong quý IV/2020 so với quý trước đó. Bước sang năm 2021, cơ sở phát triển thị trường càng được củng cố và sức cầu phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, Nghị định 148/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 8/2/2021 sẽ giúp tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án đất công xen kẹt, tái khởi động nhiều dự án bị tạm dừng trong thời gian vừa qua.

Tương tự, báo cáo “Sẵn sàng cho chu kỳ mới từ 2021” vừa được Công ty Chứng khoán VNDirect phát hành, thị trường bất động sản Việt Nam có chu kỳ 7 năm và năm 2021 thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng cao trong bối cảnh vấn đề pháp lý có dấu hiệu tích cực từ việc sửa đổi Luật Xây dựng năm 2020, Luật Đầu tư năm 2020 và kỳ vọng GDP đạt mức tăng 7,1%. Xu hướng tăng giá bán sẽ tiếp tục duy trì nhờ nhu cầu nhà ở tăng, đồng thời lãi suất vay mua nhà giảm sẽ hỗ trợ quyết định mua nhà và đó là nền tảng để các doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh cao hơn trong năm nay.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia dự báo toàn cảnh ngành bất động sản 2021 khả quan với tăng trưởng kinh tế dự báo tăng 6,5 - 7% và bình quân 10 năm tới có thể đạt 7%, nếu Việt Nam làm tốt các đột phá đã xác định cho giai đoạn tới.

Dưới góc nhìn của đơn vị tư vấn đầu tư, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng, nhìn một cách lạc quan, có cơ sở cho tiềm năng tăng trưởng lâu dài của thị trường bất động sản, về cả nhu cầu dân dụng, nhà xưởng cho thuê… Tuy nhiên, từ việc có cơ hội tốt và tận dụng được lợi thế ngành để biến thành kết quả thực sự hay không lại là chuyện khác.

Trong bối cảnh này, từng doanh nghiệp sẽ có sự phân hóa rõ ràng dựa trên các yếu tố về quỹ đất, mô hình quản trị cũng như khả năng xoay xở dòng tiền. Cũng cần nói thêm, bằng Thông tư 01/2020/TT-NHNN với quy định cho phép hoãn, giãn, không chuyển nhóm nợ của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã tạm thời “đóng gói” các khoản nợ, giúp doanh nghiệp dễ thở hơn trong việc thu xếp dòng tiền. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong năm 2021, các doanh nghiệp cần phải thực hiện nhiều hơn các giải pháp để ưu tiên cho thanh khoản và đảm bảo khả năng thanh toán nợ, bên cạnh bài toán hồi phục kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản