Doanh nghiệp địa ốc tự tin với kế hoạch tham vọng
Trọng Tín - 05/05/2021 10:20
 
Nhu cầu thị trường còn lớn, vướng mắc pháp lý cơ bản được tháo gỡ, Covid-19 dần được đẩy lùi... là những yếu tố giúp các doanh nghiệp địa ốc tự tin với nhiều kế hoạch đầy tham vọng.

Đặt cược vào tương lai

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) đã thông qua kế hoạch năm 2021 đầy tham vọng với doanh thu dự kiến đạt 27.492 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.100 tỷ đồng; tung ra thị trường 10.000 sản phẩm các loại.

Theo giới quan sát, chủ đầu tư có uy tín, đi đúng xu hướng và đúng thời điểm, có quỹ đất quy mô lớn, sẵn sàng phát triển, tọa lạc ở các địa điểm tiềm năng sẽ giành chiến thắng trong điều kiện hiện tại.

Trong đó, 3 dự án trọng điểm là NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) và Aqua City (Đồng Nai) sẽ được Novaland đẩy nhanh tiến độ triển khai để được ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong vòng 3 năm tới. Dự kiến, giai đoạn 2021 - 2023, lợi nhuận thu được từ 3 siêu dự án này khoảng 2 tỷ USD.

Kế hoạch tăng tốc xây dựng các dự án trọng điểm của Novaland bám theo tiến độ hoàn thành của loạt dự án hạ tầng giao thông quốc gia như sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Phan Thiết giai đoạn I và cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết...

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland cho biết: “Đầu tư tại đâu, chúng tôi đều cân nhắc các yếu tố về tiềm năng du lịch, khả năng kết nối hạ tầng và sự ủng hộ của chính quyền địa phương với mục tiêu biến nơi đó thành điểm đến du lịch mới, góp phần xây dựng kinh tế vùng”.

Cũng đặt kỳ vọng lớn vào năm 2021, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt lên kế hoạch năm 2021 với doanh thu dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận tăng hơn 53% so với năm ngoái.

Ngoài ngành nghề kinh doanh bất động sản dân dụng thuần túy, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt cho biết, năm nay Công ty mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp với dự án đầu tiên có quy mô 24 ha tại khu vực cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong bối cảnh nhu cầu bất động sản công nghiệp gia tăng, ông Đạt kỳ vọng, lĩnh vực này sẽ giúp Phát Đạt tiếp tục hái thêm nhiều quả ngọt khi hợp tác với những đối tác Nhật hàng đầu để triển khai mô hình khu công nghiệp đô thị kiểu mới.

Trong khi đó, đối với kế hoạch 1.574 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2021 và 301 tỷ đồng lãi sau thuế của Công ty cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group), ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG tự tin khẳng định, chỉ trong 2 - 3 năm tới, thị trường bất động sản “sẽ nhìn thấy một LDG Group hoàn toàn mới sau giai đoạn đáng quên năm vừa qua”.

Không kém cạnh nhiều doanh nghiệp khác về quỹ đất đang sở hữu, tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với LDG Group là tình trạng dở dang pháp lý ở nhiều dự án.

Nhiều tên tuổi lớn khác cũng lên kế hoạch bật dậy mạnh mẽ sau năm 2020 nhiều biến động. Có thể kể đến như Tập đoàn FLC đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Tây Nguyên, Sun Group quay lại phát triển một dự án lớn tại Sapa sau một thời gian dồn lực vào Phú Quốc và Quảng Ninh, Vingroup dự kiến bung hàng loạt khu đô thị lớn vùng ven Hà Nội…

Kỳ vọng vào chính sách

Đã có sự khác biệt rõ rệt trong kế hoạch kinh doanh năm 2021 của đa số doanh nghiệp địa ốc khi đặt nhiều sự lạc quan vào kế hoạch kinh doanh sau mùa đại hội đồng cổ đông. Đó không chỉ là kỳ vọng dịch bệnh thoái trào, mà đại diện nhiều doanh nghiệp tin tưởng rằng, sau khi bộ máy nhân sự mới ở các cấp được hoàn thiện, nhiều điểm nghẽn pháp lý của dự án sẽ được gỡ, đồng thời các địa phương cũng khởi động guồng quay phát triển kinh tế nhiệm kỳ mới.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng hoạt động kinh doanh năm nay khởi sắc, thậm chí bứt phá là có lý do, trong đó quan trọng nhất là những vướng mắc về pháp lý cơ bản được tháo gỡ, tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai tiếp những dự án bị ách tắc.

Đặc biệt, một số luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, triển khai dự án bất động sản có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Quan trọng hơn là nhu cầu mua nhà đất để ở, đầu tư của người dân đang cao, nên chắc chắn thị trường sẽ hấp thụ tốt.

Rõ ràng, hướng đến nhu cầu ở thực là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang chú trọng. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn bất động sản An Gia cho biết, mũi nhọn sản phẩm của An Gia trong năm nay là các dự án căn hộ, khu compound (khép kín) trong phân khúc trung cấp. Theo đánh giá của ông Sáng, trong bối cảnh thị trường suy thoái, các sản phẩm trong phân khúc này vẫn tiêu thụ được do nhắm vào nhu cầu nhà ở thực còn nhiều.

Trong năm 2021, An Gia dự kiến bàn giao toàn bộ Dự án Sky89 và một phần Dự án The Sóng và The Standard. Năm nay An Gia dự kiến doanh thu thuần đạt 3.600 tỷ đồng và lãi ròng 500 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp đôi và tăng 21% so với năm 2020.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định, xu hướng nhà ở năm 2021 sẽ cải thiện dần với việc các quy định pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung, ngành bất động sản và đầu tư hạ tầng sẽ phát triển tích cực hơn.

Đặc biệt, ý chí chính trị của Chính phủ mới sẽ sớm giải quyết những điểm nghẽn cho thị trường. Quan trọng hơn là lãi suất duy trì ổn định ở mức thấp sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng thanh toán của người mua nhà với tỷ lệ sử dụng thế chấp tăng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản