-
Nhà đầu tư kê cao gối ngủ, thương nhân “hốt bạc” nhờ bài toán dòng tiền “khó cưỡng” tại Asia Vibe -
Thấp tầng Boutique Home Tràng Cát - Một tài sản mang 3 giá trị “vàng mười” -
The Grand Harbor: Lý giải sức hút của dòng shophouse đang được giới đầu tư săn đón tại Hải Phòng -
The Privé - Dự án compound bên sông tại trung tâm TP.HCM -
Khu Đông: Mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược đô thị hóa Hà Nội 2035 -
Sống đẳng cấp tại khu căn hộ compound ven sông Nam Sài Gòn -
Đà Nẵng sẽ triển khai 43 dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2025 - 2030
| Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Tuy nhiên, tốc đô thị hóa nhanh, lại thiếu quy hoạch và quản lý tổng thể đã dẫn đến nhiều vấn đề nảy sinh, như sự xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… Trong đó, Thủ đô Hà Nội là một trong những thành phố đang phải gánh chịu những hậu quả này.
Thành công nổi bật của các khu đô thị mới đầu tiên như Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính…, đã đáp ứng được số lượng lớn nhu cầu nhà ở theo hướng hiện đại, đa dạng hóa lựa chọn cho một thành phố đang bước vào chu kỳ phát triển nhanh như Hà Nội. Thế nhưng, đó chỉ là điểm tích cực hiếm hoi mà những khu đô thị mới này mang lại, bởi các đồ án quy hoạch khu đô thị mới coi trọng việc tạo lập nhà ở, phát triển thị trường bất động sản hơn là việc chú trọng các yếu tố xã hội, tạo dựng môi trường sống bền vững, chất lượng sống tốt cho cư dân.
Hệ lụy dễ thấy nhất là đa phần các khu đô thị mới đã và đang được xây dựng luôn trong tình trạng thiếu cây xanh và không gian công cộng, kể cả các khu đô thị kiểu mẫu trước đó như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm… Thậm chí, tại Linh Đàm, nhiều phần đất trồng cây xanh đã bị người dân tận dụng biến thành vườn rau. Các khoảng lùi của nhà ở bị lấn chiếm xây công trình kiên cố. Nhiều vỉa hè biến thành quán nhậu, trà đá, cafe, trông giữ xe…
Điểm đáng buồn hơn là việc các dự án vi phạm về quy hoạch chi tiết, tự ý điều chỉnh công năng, cơi nới tầng, tăng mật độ dân số xây dựng, lấn chiếm khoảng không lưu, tăng diện tích xây dựng nhà ở…, dẫn đến phá vỡ không gian, cảnh quan kiến trúc toàn khu. Thế nhưng, điều lạ là ngay cả khi phát hiện vi phạm quy hoạch rõ rành rành, các dự án này vẫn được triển khai, vẫn mở bán nhà rầm rộ.
Ngoài những vấn đề nêu trên, còn một nỗi lo nữa là áp lực hạ tầng giao thông tại các tuyến đường, nơi có các dự án bất động sản triển khai như Tam Trinh, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Bình, Triều Khúc, Khương Trung…
Các chủ đầu tư cứ thi nhau xây dự án, cơ quan quản lý cấp phép cho nhiều dự án, mà chưa quan tâm đầy đủ tới việc các dự án này gây áp lực nặng nề lên hạ tầng giao thông và xã hội của các khu vực này như thế nào.
Tình trạng các phương tiện tránh nhau vượt lên cả vỉa hè, gây rối loạn vào giờ cao điểm do mật độ giao thông quá dày đặc, trong khi nhiều cung đường hẹp, chưa được cải tạo, mở rộng, có thể thấy thường xuyên tại những tuyến đường kể trên. Thậm chí, việc xe ra vào công trường lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông cũng thường xuyên diễn ra.
Tuy nhiên, dù biết tình trạng này, nhưng có vẻ đây vẫn là vấn đề mà các nhà quản lý đau đầu chưa thể nghĩ ra giải pháp rốt ráo. Trong phần chất vấn các thành viên Chính phủ tại Quốc hội ngày 17/11 vừa qua, vấn đề quy hoạch đô thị được một số đại biểu bức xúc nêu ra.
Trả lời chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nêu ra khá đúng về nguyên nhân dẫn đến tình trạng “loạn” trong quy hoạch và phát triển đô thị. Theo ông Dũng, tình hình ùn tắc giao thông ngày càng tệ có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất đó là do xu hướng tập trung hóa đô thị, dịch chuyển dân cư một cách cơ học. Chẳng hạn, tại quận Đống Đa, Hà Nội có mật độ bình quân 40.000 người/km2, trong khi Paris nổi tiếng là thành phố đông đúc trong các nước phát triển cũng chỉ có 20.000 người/km2. Thứ hai, hệ thống giao thông còn quá nhiều bất cập, nguồn lực đầu tư hạn chế. Thứ ba, sự gia tăng rất mạnh phương tiện cá nhân, khiến hạ tầng đang lạc hậu bị quá tải.
Vấn đề còn lại là giải pháp nào để giải quyết rốt ráo các nguyên nhân này?
Nhiều người chia sẻ với nỗi niềm của vị "tư lệnh" ngành xây dựng, bởi từ quy hoạch chung cho từng vùng sẽ phân thành quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông... và một mình ngành xây dựng không thể cáng đáng.
Nhưng điều có thể làm, có thể giám sát là cần nghiêm khắc hơn với các dự án cụ thể có sai phạm. Chẳng hạn, câu chuyện Dự án 8B Lê Trực dù là xử lý "chuyện đã rồi" nhưng cũng có tác dụng cảnh báo tới không ít chủ đầu tư... toan làm liều!
-
Bình Định thêm 2 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện hưởng gói vay 120.000 tỷ đồng -
Chuẩn bị các bước xây Khu 1 thuộc Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 -
Người nước ngoài đang nhắm tới “tọa độ” nào khi chọn sinh sống tại Việt Nam? -
Dự án kiểu mẫu 4.200 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Quảng Nam: Chờ hướng dẫn của các bộ -
Quảng Nam: Tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án hơn 1.600 tỷ đồng của Sài Gòn Thành Đạt -
Điều chỉnh Dự án Khu nghỉ mát Malibu MGM Hội An vì vướng 7.490 m2 mặt bằng -
DaNang Gold Tower - Đáp ứng tiêu chuẩn sống “vàng” với những giá trị vượt trội
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới
