Thị trường bất động sản: Tăng tốc đón mùa sôi động nhất trong năm
Lượng giao dịch tiếp tục tăng so với tháng 9, song giá cả vẫn duy trì ổn định, không có biến động mạnh, được coi là cú “rốt đa” của thị trường bất động sản trước khi tăng tốc với mùa sôi động nhất trong năm.
Thời điểm cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường bất động sản
Thời điểm cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường bất động sản

Nguồn cung lớn

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNRea) vừa được công bố, tại thị trường Hà Nội, tháng 10 vừa qua chứng kiến sự gia tăng nguồn cung căn hộ ở phía Tây và phía Nam - nơi quỹ đất còn dồi dào.

Phần lớn các dự án được chào bán thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp như Muberry Lane, Hateco Hoàng Mai, Eco Green City, Xuân Phương Residence, Park View Tower, The LINK L3, L4 Ciputra Hanoi, Sunshine Garden… Số ít dự án thuộc phân khúc giá rẻ được giới thiệu thì đều nằm ở vị trí xa trung tâm (huyện Hoài Đức) như The Golden An Khánh, Thăng Long Victory…

Còn tại TP.HCM, thị trường tiếp tục sôi động với các dòng sản phẩm chủ lực là căn hộ, biệt thự và nhà phố. Điểm nóng của bất động sản TP.HCM trong tháng 10 chính là  khu Nam với hàng loạt dự án thuộc quận 7 được mở bán như Jamona Gold Silk, Riviera Point, Hưng Phát Silver Star, Sunrise Riverside, Saigon South Residences, Phú Mỹ Town…

Khu Đông Thành phố ngoài sức hút của thị trường đất nền, trong tháng qua cũng chứng kiến sự bung hàng nở rộ của phân khúc căn hộ, biệt thự và nhà phố thuộc quận 2 như Palm City, Waterina Suites, La Astoria, Feliz en Vista…

Đáng chú ý, trong tháng 10, bất động sản TP.HCM có khá nhiều dự án tầm giá 1 tỷ đồng/căn được chào bán như La Astoria, Moonlight Residences, Richmond City, EHomeS Phú Hữu. Phần lớn những dự án có mức giá 1 tỷ đồng/căn đều nằm ở những quận rìa trung tâm thành phố, cách xa nội đô. Theo các chuyên gia, nguồn cung giá rẻ vẫn “lép vế” so với phân khúc trung, cao cấp và hạng sang.

Trong tháng 10, bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có nhiều dự án được mở bán mới hoặc tiếp tục được chào bán. Tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là các tỉnh miền Trung, miền Nam. Có thể kể đến Condotel Panorama Nha Trang, Cocobay Đà Nẵng, Coco Riverside City, khu biệt thự nghỉ mát Hòn Lan (Bình Thuận), Bãi Trường - Phú Quốc…

 Lượng giao dịch bất động theo tháng kể từ đầu năm (Nguồn: Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, VNREA tổng hợp)
Lượng giao dịch bất động theo tháng kể từ đầu năm (Nguồn: Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, VNREA tổng hợp)

Mặc dù nguồn cung tăng khá mạnh, tuy nhiên theo VNREA, điểm đáng chú ý là sức cầu cũng tăng trưởng ổn định, nhờ diễn biến giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại từ 1 - 2%. Mặc dù, việc hạ lãi suất không diễn ra trực tiếp đối với lĩnh vực bất động sản, nhưng tâm lý thường thấy là khi lãi suất giảm thì giá nhà sẽ giảm theo, đã kích thích tâm lý của người mua nhà.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong tháng 10 có khoảng 1.300 giao dịch (tăng 18,2% so với tháng trước), nhiều dự án mới được khởi công và mở bán ra trên thị trường như: dự án An Bình city (quận Bắc Từ Liêm), dự án Sunshine Center 16 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), dự án D’ Capitale Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)...

Tại TP.HCM có khoảng 1.225 giao dịch (tăng 16,7% so với tháng trước), nhiều dự án có quy mô lớn, dự án khu đô thị phức hợp được triển khai như: dự án Vinhomes Central Park (Quận Bình Thạnh), dự án Sala Thủ Thiêm (quận 2), dự án Saigon Peninsula (quận 7)...

Bên cạnh sức cầu ổn định, bước vào những tháng cuối năm nay, có thể thấy thị trường cũng duy trì mức tăng tương đối ổn định theo chu kỳ (do bước vào giai đoạn sôi động cuối năm), nhưng mức này là không đáng kể.

Tại Hà Nội, mức tăng chủ yếu tập trung vào một số dự án phân khúc căn hộ trung và cao cấp tạ những dự án đã hoàn thiện hạ tầng. Sự sôi động của thị trường còn do giá bất động sản tăng vào thời điểm cuối năm. So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1,3%. Riêng ở những khu vực ven đô thị, mức tăng cao hơn khi nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành như: đất nền khu vực Vĩnh Ngọc, Đông Trù, Đông Hội (Đông Anh) tăng khoảng 10-15% so với 2015; khu vực An Khánh – An Thượng (huyện Hoài Đức) mức tăng cũng dao động từ 10-15%.

Tại TP.HCM, giá giao dịch bất động sản không nhiều biến động, chỉ có hiện tượng tăng giá tại một số dự án phân khúc trung cấp có tiến độ triển khai tốt, vị trí đẹp, có những chính sách hỗ trợ tín dụng và cam kết thời gian bàn giao.

Tại TP.HCM, nhiều dự án chung cư bình dân sắp bàn giao có mức tăng giá thấp nhất là 100 triệu đồng và cao nhất là 300 triệu đồng/căn. Tiêu biểu cho mức tăng này có thể kể đến căn hộ La Astoria, căn hộ Sơn Kỳ 1 (tăng giá 15-20%), CitiHome Cát Lái (10%), The Art (5-7%)…

Bên cạnh đó, giao dịch nhà lẻ, nhà phố cũng tăng giá. Tính riêng các quận khu vực trung tâm như quận 3, quận 5, quận 8, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, giá nhà tăng tầm 200-500 triệu đồng/căn so với thời điểm giữa năm. Tại các khu vùng ven Tp.HCM như Thủ Đức, quận 9, Bình Tân, Nhà Bè, mức tăng giá đạt từ 25-30% so với năm ngoái.

Theo dự báo của VNREA, trong những tháng tiếp theo, thị trường sẽ sôi động hơn khi hưởng lợi từ dòng tiền ngoại hối và FDI tiếp tục đổ mạnh vào thị trường. Ngoài ra, nhiều chính sách mới được áp dụng cũng là "đòn bẩy" giúp thị trường đi lên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản