Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội: Nguồn cung tăng, công suất thuê thấp
Lê Quân - 17/07/2021 08:18
 
Nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội gia tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2021, nhưng công suất thuê toàn thị trường vẫn ở mức thấp vì Covid-19.
Nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được bổ sung đáng kể, song công suất thuê vẫn ở mức thấp 	ảnh: đức thanh
Nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được bổ sung đáng kể, song công suất thuê vẫn ở mức thấp.    Ảnh: Đức Thanh

Nóng ở khu vực phía Tây

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, thị trường Hà Nội ghi nhận nguồn cung trỗi dậy ở khu vực phía Tây. Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ trong nửa đầu năm 2021 tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5.500 căn.

Sau thời gian dài chờ đợi, hai dự án hạng B tại quận Ba Đình và Đống Đa đã chính thức bơm ra thị trường Hà Nội 136 căn. Tỷ trọng các căn hạng A trong vòng 5 năm qua tại Hà Nội vẫn ổn định mức 53%, phần lớn được quản lý bởi Ascott và “tân binh” Oakwood.

Gateway Tower, tòa căn hộ dịch vụ đầu tiên tại Vinhomes Smart City đã khuấy đảo khu vực phía Tây Hà Nội bằng việc chính thức mở bán vào tháng 4/2021. Nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm đô thị Vinhomes Smart City, Gateway Tower thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những ưu đãi hấp dẫn. Khách hàng chỉ cần trả trước 20% giá trị (khoảng từ 274 triệu đồng) đã có thể nhận ngay căn hộ. Đối với khoản vay ngân hàng lên tới 80%, khách mua sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng. Đặc biệt, khách mua tại Gateway Tower còn được cam kết lợi nhuận 7%/năm trong 18 tháng.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là nhân tố kích cầu chính cho thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội. Khi Covid-19 được khống chế, dự báo nhu cầu căn hộ dịch vụ sẽ tăng mạnh.

Về nguồn cung tương lai, trong nửa đầu năm 2021, Hà Nội ghi nhận 2.400 căn hộ dịch vụ từ 19 dự án, trong đó các đơn vị quản lý nước ngoài nắm giữ tới 96% số lượng căn hộ tương lai. Đáng kể, thị trường khu vực phía Tây được dự báo tăng nhiệt sau khi CapitaLand mua lại dự án Somerset Metropolitan West Hanoi, quy mô 364 căn.

Trái với nguồn cung tăng đáng kể, thì công suất thuê toàn thị trường vẫn vật lộn ở mức thấp là 69%. Trong đó, khu vực ngoại thành như Gia Lâm khả quan hơn cả, khi tăng 32 điểm phần trăm theo quý nhờ khả năng đáp ứng tốt của tòa nhà S2.17 của đại đô thị Vinhomes Ocean Park cho các sinh viên trường quốc tế và chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại các khu vực lân cận.

Trong bối cảnh thị trường tiếp tục vật lộn với diễn biến phức tạp của Covid-19, giá thuê căn hộ dịch vụ ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 24 USD/m2/tháng. Trong vòng 5 năm trở lại đây, quận Cầu Giấy duy trì mức giá thuê cao nhất, đạt tới 32 USD/m2/tháng. Quận Đống Đa vươn lên chiếm vị trí thứ hai, sau khi dự án hạng A là Novotel Hanoi Thái Hà đi vào hoạt động.

Đặt cược vào FDI

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là nhân tố kích cầu chính cho thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội. Không riêng nguồn vốn FDI chảy vào Hà Nội, mà dòng vốn ngoại đổ vào các tỉnh lân cận cũng chi phối nhiều đến thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Hà Nội đứng thứ 6 cả nước về thu hút FDI, với 761 triệu USD vốn đăng ký. 5 tỉnh phía Bắc lọt top 10 địa phương đón dòng vốn ngoại cao nhất cả nước, đóng góp 25% tổng FDI đăng ký gồm Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh.

“Phát triển công nghiệp tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương đã thúc đẩy nguồn cung tương lai của căn hộ dịch vụ tại khu vực vành đai Hà Nội nhờ sự thuận lợi di chuyển đến các tỉnh này”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá.

Chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp ở Hà Nội và các tỉnh lân cận là nguồn cầu chính tại thị trường căn hộ dịch vụ. Thế nhưng, Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhu cầu thuê.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công điện khẩn tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Theo đánh giá của chính quyền thành phố, hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh quay trở lại cộng đồng là rất cao. Riêng từ ngày 5/7 đến ngày 12/7, Hà Nội đã ghi nhận thêm 26 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn các quận, huyện, trong đó có những trường hợp là công nhân tại khu công nghiệp, người dân trở về Hà Nội có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP.HCM, Nghệ An, Bắc Giang… Việc hạn chế di chuyển đã được áp dụng để phòng dịch.

Bà Mija Park, Giám đốc điều hành tòa nhà The Five Residences Hanoi (có 116 căn hộ đầy đủ dịch vụ) cho biết: “Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người nước ngoài đang và sẽ làm việc lâu dài tại Hà Nội, hoặc đi công tác từ các công ty đa quốc gia và các tổ chức ngoại giao, bao gồm các tập đoàn đầu tư trực tiếp nước ngoài, các đại sứ quán và các tổ chức phi chính phủ. Cho nên, việc hạn chế di chuyển đã tác động tiêu cực đến cả nhu cầu ngắn hạn và dài hạn. Với thị trường căn hộ dịch vụ, vì Covid-19, nhiều người nước ngoài không thể quay trở lại làm việc tại Việt Nam, do đó nhiều căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê lâm vào tình trạng khó khăn”.

Đại diện The Five Residences Hanoi cho rằng, thị trường căn hộ dịch vụ có thể sẽ phục hồi, nhưng chưa thể khả quan ngay. “Các tình huống vẫn bất định và những điều này chi phối lớn đến việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, do đó cần phải theo dõi tình hình cẩn thận và có hành động đúng đắn. Kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường khách du lịch nói chung cũng như căn hộ dịch vụ nói riêng vẫn còn nhiều thách thức và khó lường”, bà Mija Park nhận định.

Một tín hiệu được Savills Việt Nam lưu ý đối với thị trường căn hộ dịch vụ là Việt Nam đang thí nghiệm giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những người tiêm đủ liều vắc-xin từ tháng 7/2021. Trong khi đó, tính đến tháng 6/2021, các quốc gia và vùng lãnh thổ có mức đầu tư lớn ở khu vực phía Bắc đã ghi nhận tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 mũi thứ 2 tăng lên, trong đó Singapore (đạt 36% tổng dân số), Hồng Kông (19%), Trung Quốc (16%), Nhật Bản (12%) và Hàn Quốc (10%).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản