Tổng nguồn cung nửa năm bằng cả năm ngoái, thị trường cuối năm 2022 vào đà tăng
Việt Dũng - 29/06/2022 10:26
 
Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022 được dự báo sẽ khởi sắc về nguồn cung, giá tiếp đà tăng và dòng tiền của nhà đầu tư sẽ “chảy” về khu vực vùng ven.

Nguồn cung mới khởi sắc

Chia sẻ tại Hội thảo “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022” ngày 28/6,  ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 2/2022, thị trường trở nên sôi động, đón nhận số lượng sản phẩm tăng cao đột biến so với cùng kỳ, đạt gần 13.000 căn. 

Theo ông Kiệt, tổng nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2022 gần bằng nguồn cung mới cả năm 2021. Điều này cho thấy thị trường có sức bật rất cao. Nhưng số lượng sản phẩm này chủ yếu tập trung ở các dự án lớn, tức số lượng dự án không có sự chuyển biến nhiều.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo


“Giai đoạn 2020-2021 thị trường chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch, dự án không thể triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, nguồn cung mới và doanh số bán dự kiến dần hồi phục trong năm 2022 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2023”, ông Kiệt nói và đưa ra dự báo, trong năm 2022 nguồn cung căn hộ sẽ ở mức 22.000 - 24000 căn. Giai đoạn 2023-2024 sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn khi có nhiều sản phẩm được chào bán.

Đại diện CBRE Việt Nam cho biết thêm, trong bối cảnh thị trường TP.HCM khan hiếm nguồn cung thì các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai phát triển rất sôi động trong khoảng 3 năm trở lại đây. 

Đơn cử như tại Bình Dương, đã bổ sung cho thị trường đến 8.000 sản phẩm. Hiện nay, Bình Dương vẫn được xem là thị trường bổ sung nguồn cung lớn về căn hộ cho thị trường TP. HCM, dù độ nóng của thị trường đã có phần giảm nhiệt.

Còn tại thị trường Đồng Nai vẫn rất sôi động, còn Long An vẫn là thị trường với sản phẩm chủ yếu là đất nền. 

Chia sẻ về sự phục hồi về nguồn cung tạo đà cho thị trường 6 tháng cuối năm, đại diện CBRE Việt Nam cho biết, hạ tầng khu Đông và TP. Thủ Đức tạo ra sự độ ổn định về thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Bất động sản hạng sang và siêu sang đang là xu hướng trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư đang có kế hoạch đưa các căn hộ hạng sang và siêu sang có thể xác lập mốc mới trong tương lai.

Dòng tiền "chảy" về đâu?

Chia sẻ về tiềm năng thị trường trong thời gian tới, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho biết, nếu quan sát thị trường từ năm 2016, đến năm 2019 chúng tôi đã có những lo lắng hơn mức bình thường, nhưng không ngờ những năm 2020-2021 lập mặt bằng giá mới ở một số khu vực do bản thân nó có tiềm lực, hạ tầng phát triển.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo


Cùng với sự phát triển đó có sự phát triển mạnh mẽ của khu vực thị trường phía Nam, hình thành các phong trào Homestay, Farmstay…

Hiện, những nhà đầu cơ trung hạn, nhà đầu tư bắt đầu quay về với thị trường đúng chất đầu tư là thị trường quanh TP. HCM với bán kính 30 km và nằm trong những khu vực động lực. Những khu vực động lực gồm những khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và những thị trường có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, đó là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ Long An đến Bà Rịa Vũng Tàu – đây là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP. HCM. Và các đô thị xung quanh hưởng lợi từ Vành đai 3 như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc, Châu Đức,… Khu vực này sẽ tập trung từ 30 – 40 triệu dân, xung quanh TP. HCM.

Tương lai, các nhà đầu tư lướt sóng trung hạn, dài hạn sẽ tập trung đầu tư. Ít tiền thì tập trung Bến Lức có đất nền từ 12-14 triệu, nhiều hơn Nhơn Trạch hoặc chếch qua Long Thành... xa hơn chút nữa thì có Châu Đức, Cẩm Mỹ. Còn với nhà đầu tư nhiều vốn có thể đầu tư tại khu vực quận 9, Thủ Đức. Căn hộ Thủ Đức mức giá 50 triệu đồng là trung bình, 60 triệu là mức chấp nhận được để đầu tư. Vị trí quận 9 là trung tâm của thành phố tương lai. Theo tôi, dòng tiền sẽ tập trung về những khu vực này.

Còn theo TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia đầu tư bất động sản, thị trường hiện tại nguồn cung thấp, giá bán còn cao nên thanh khoản đang hạn chế. Phân khúc cao cấp đối với các đô thị lớn như TP. HCM và Hà Nội.

Phân khúc thị trường trung cấp dành cho những đối tượng trẻ từ dưới 30-35 đang có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này hạn chế hoặc rất ít sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của họ vì nguồn cung vướng pháp lý. 

Vì vậy, dòng tiền sẽ nằm ở các sản phẩm cao cấp, nhóm sôi động nhất chỉ nằm ở các nhà đầu tư có tài chính mạnh.

Dưới góc độ là lãnh đạo doanh nghiệp, ông Đặng Hoài Nam, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Bất động sản Tiến Phước cho hay, trong bối cảnh hiện nay thì doanh nghiệp đang chịu nhiều tác động. Nhưng đây cũng sẽ là cơ hội để những doanh nghiệp bất động sản nhìn nhận lại thị trường để có những rà soát, điều chỉnh phù hợp và đặc biệt hướng đến việc xây dựng mang lại những sản phẩm có giá trị thực cho nhà đầu tư cũng như các khách hàng nhu cầu để ở.

“Tại Tiến Phước, chúng tôi cũng đã có những bước chuẩn bị rất sẵn sàng để đi qua giai đoạn thử thách này cũng như đón đầu cơ hội thị trường trong tương lai. Phân khúc chủ lực hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm nhà liền phố có tiềm năng tăng giá, giá trị gia tăng cao. Chúng tôi tin rằng, đây là sản phẩm hiệu quả cho nhà đầu tư, khách hàng trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính đang có rất nhiều bất ổn như hiện nay”, ông Nam nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản