
-
Quyết tâm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
-
Đà Nẵng không nhận hoa chúc mừng tại Đại hội Đại biểu lần thứ nhất
-
TP.HCM gặp vướng cơ chế tiền lương cho công chức, viên chức theo cơ chế đặc thù
-
Xóa nhà tạm, nhà dột nát là kỳ tích quan trọng trong giảm nghèo của Việt Nam
-
Bỏ quy định thẩm định dự thảo bảng giá đất, phương án giá đất từ 22/10 -
Hà Nội triển khai 5 giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
![]() |
UBND TP Hà Nội mong muốn được chấp thuận cho đục thông 127 vòm cầu đường sắt từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa. |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên thuộc khu gian Hà Nội – Gia Lâm thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, được xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 1902 cùng với cầu Long Biên; tổng số có 127 vòm dẫn cùng 4 cầu dẫn chạy dọc song song các phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu đến cầu Long Biên.
Trải qua quá trình khai thác hơn 100 năm, các vòm dẫn đá xây bị phong hóa, xuất hiện các vết nứt trên đỉnh và thân vòm có nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu.
Vì vậy, trong thời gian từ năm 1969 đến năm 1983, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành chồng nề bên trong đỡ dưới vòm dẫn và gia cố xây bịt 125/127 vòm đá (trừ hai vòm đã được gia cố bằng bê tông đang để thông tại khu vực ngõ Hàng Hương và phố Nguyễn Thiệp) nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu cho đến nay.
Liên quan điến việc triển khai vẽ tranh bích họa trang trí 26 vòm cầu đoạn từ ngã ba phố Lê Văn Linh – Phùng Hưng đến phố Hàng Cót, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội việc vẽ tranh bích họa để trang trí 26 vòm cầu (thuộc giai đoạn 1) trên nguyên tắc không thay đổi hình dạng, kích thước và đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, có biện pháp gia cố kết cấu chịu lực của công trình cầu để đảm bảo khả năng chịu lực khi khai thác chạy tàu.
Đối với việc khai thác sử dụng không gian bên trong các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên (thuộc giai đoạn 2), Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội căn cứ trạng thái kỹ thuật công trình các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên, đồng thời tiến hành kiểm định đánh giá khả năng chịu tải và có giải pháp gia cố phù hợp, thực hiện thí điểm phá dỡ một vòm, làm cơ sở đưa ra các giải pháp phù hợp để phá dỡ các vòm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn công trình đường sắt, ATGT đường sắt; phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến quá trình khai thác của đường sắt.
Trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động phối hợp với Cục ĐSVN, Tổng công ty ĐSVN để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn công trình đường sắt.
“Do việc cải tạo, gia cố các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên nằm trong phạm vi thực hiện dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I”, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cập nhật thông tin của dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I” để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1)”, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất.

-
Bỏ quy định thẩm định dự thảo bảng giá đất, phương án giá đất từ 22/10 -
Hà Nội triển khai 5 giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -
Ấn tượng không gian triển lãm Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm -
Quảng Ninh thông qua 14 nghị quyết về điều hành phát triển kinh tế - xã hội cuối năm 2025 -
Thúc tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng kết nối sân bay quốc tế Long Thành -
Khẩn trương mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ -
Hải Phòng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam