-
Đáp ứng xuất xứ "chìa khóa" cạnh tranh cho hàng xuất khẩu -
Tiếp nhận đề nghị miễn trừ thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu -
Traphaco có nữ tổng giám đốc mới -
EVNNPC được Fitch Ratings đánh giá tín nhiệm ở mức BB+/Ổn định -
ITL mở rộng kết nối toàn cầu tại Transport Logistic & Air Cargo Southeast Asia 2025 -
MComplex - Tiên phong chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam
![]() |
| Từ dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các DN Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Hoa Kỳ. |
Ngày 18/1/2021, Cục Phòng vệ Thương mại - Bộ Công Thương cho hay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác.
Trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho rằng, các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Hoa Kỳ. Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá từ 14,24% - 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42% - 98,44% đối với Đài Loan - Trung Quốc và từ 13,25% - 22,21% đối với Thái Lan.
Bộ Công Thương đánh giá, trong vụ việc này, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%.
"Đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Hoa Kỳ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ", Bộ Công Thương khẳng định.
Điều quan trọng, việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan.
Kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe.
Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các công ty Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23% đến 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là từ 6,23% - 29,04%. Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ được mức thuế thấp (dưới 2%) trong kết luận cuối cùng thì các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của ta sẽ được loại ra khỏi phạm vi vụ việc áp thuế CBPG.
Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/5/2021. Trong bối cảnh đó, việc sản phẩm của Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc và Thái Lan trong vụ việc điều tra này bị xác định biên độ phá giá ở mức 13,25 - 98,44% và phải đặt cọc với mức độ tương ứng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.
-
ITL mở rộng kết nối toàn cầu tại Transport Logistic & Air Cargo Southeast Asia 2025 -
MComplex - Tiên phong chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam -
VitaDairy vinh dự nhận giải thưởng quốc tế nhờ chuyển đổi số -
Green i-Park và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ký kết hợp tác tư vấn chuyển đổi số -
Công ty Điện lực Lai Châu hoàn thành trước hạn nhiều chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 -
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025
-
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn

