Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bốn chiến lược tuyển dụng start-up không nên bỏ qua
P.V - 30/10/2022 16:16
 
Bên cạnh việc gọi vốn, phát triển sản phẩm, tìm kiếm khách hàng…, thì vấn đề tìm kiếm nhân sự phù hợp cũng là bài toán đau đầu với nhiều start-up.

Những ai đã và đang dấn thân trên con đường start-up đều hiểu tuyển dụng là bài toán khó giải, bởi doanh nghiệp còn quá non trẻ, không đủ tiền để cạnh tranh thông qua chính sách lương thưởng hay đãi ngộ.

Về phía nhân sự tìm việc, người giỏi và có kinh nghiệm sẽ khó duy trì độ máu lửa và dấn thân vì họ đã đi làm đủ lâu để biết bán sức lao động sao cho đáng giá nhất. Trong khi đó, người máu lửa và dấn thân lại thiếu kinh nghiệm. Còn với người có cả hai tố chất trên thường đã mở công ty hoặc xây dựng dự án riêng.

Tuy nhiên, các nhà sáng lập vẫn có thể sử dụng một số chiến lược dưới đây để tối ưu hóa quá trình tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp non trẻ của mình.

Mở rộng mạng lưới tìm kiếm

Nhà sáng lập nên đề ra kế hoạch tuyển dụng dài hạn (6 tháng hoặc 1 năm) vì rất khó để ổn định được cấu trúc nhân sự trong thời điểm start-up mới thành lập. Ngoài phương pháp sử dụng các kênh tuyển dụng miễn phí hay trả phí, bạn cần tích cực mở rộng mạng lưới tìm kiếm. Thực tế cho thấy, càng tài năng thì ứng viên lại càng chủ động và cẩn trọng hơn trong quá trình tìm việc làm, họ có xu hướng ứng tuyển thông qua giới thiệu của người quen hơn là tin tưởng vào bản mô tả ở các trang tuyển dụng.

Áp dụng chiến lược tuyển nhanh, loại bỏ nhanh

Đây được xem là “chiêu” thu hút nhân tài nhanh nhất trong cẩm nang tuyển dụng nhân sự. Một khi start-up đã tìm được ứng viên phù hợp, hãy hành động thật dứt khoát để thuyết phục họ. Hãy cho họ thấy những lợi ích mà họ sẽ nhận được khi về đầu quân cho công ty bạn.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp một ứng viên quá “chát”, thì cũng đừng ngần ngại loại bỏ ngay lập tức. Chần chừ hay cố gắng giữ lại những người không phù hợp chỉ khiến start-up chịu thiệt hại. Đặc biệt, trong giai đoạn công ty của bạn đang chập chững những bước đi đầu tiên thì vấn đề này càng đáng xem xét.

Tận dụng nguồn lực sẵn có

Đôi khi bạn không nhất thiết phải tìm kiếm và sàng lọc nguồn ứng viên từ bên ngoài, bằng cách thử phương pháp tuyển dụng nội bộ như thăng chức hay cơ cấu tổ chức lại bộ máy công ty. Ngay cả khi không có nhân viên nào phù hợp với vị trí cần tuyển, bạn vẫn có thể khuyến khích họ giới thiệu người quen có năng lực tốt, đồng thời khen thưởng họ khi tuyển dụng thành công.

Một nguồn lực sẵn có vô cùng tiềm năng khác là những người từng phỏng vấn tại công ty bạn nhưng không trúng tuyển. Hãy duy trì liên lạc với họ, biết đâu sau một thời gian phát triển bản thân, họ chính là nhân tố phù hợp nhất với vị trí còn trống. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm.

Cân nhắc thuê nhân sự từ xa

Nếu start-up cảm thấy khó tìm kiếm ứng viên phù hợp trong khu vực của mình, bạn có thể thuê nhân sự từ xa. Đây là giải pháp rất đáng xem xét, đặc biệt với những start-up làm công nghệ cao.

Ưu điểm của hình thức này là start-up có một danh sách ứng viên đa dạng để lựa chọn. Trong nhiều trường hợp, start-up có thể đưa ra phương án làm việc bán thời gian, linh động về giờ giấc. Điều này sẽ dễ thu hút ứng viên tiềm năng đầu quân vào công ty của bạn, đặc biệt là đối tượng nhân sự trẻ, không thích làm việc trong môi trường gò bó.n                

Để start-up “kết đôi” cùng nhà đầu tư phù hợp
Không chỉ nhà đầu tư chọn start-up, mà chính bản thân các start-up cũng có quyền tìm kiếm những nhà đầu tư phù hợp với mình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư