-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Ông Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Toàn cầu (GIBC), Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM |
May mắn trở thành áp lực
Ông Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Toàn cầu (GIBC), Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM là con trai của ông Phạm Phú Ngọc Trai, doanh nhân Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PepsiCo Đông Dương.
Việc được sinh ra, lớn lên trong một gia đình học thức, được chứng kiến những thành công trong kinh doanh của cha là một may mắn, nhưng cũng là áp lực, buộc ông Trường phải liên tục hoàn thiện bản thân.
Ở tuổi 18, giữa hai lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh và theo con đường nghệ thuật, ông Trường dần nhận ra, chìa khóa để thành công là phải hiểu bản thân đang có nền tảng, điều kiện gì để phát triển khả năng, để trở thành giỏi hơn, chứ không đơn giản là mình muốn giỏi nhất trong lĩnh vực gì.
“Có nhiều thứ mình thích, nhưng không hẳn mình sẽ làm tốt nhất”, ông Trường chia sẻ kinh nghiệm.
Theo ông Trường, phát triển bản thân, gồm trí và lực là bài kiểm tra đầu tiên cần hoàn thành trước khi bước chân vào vai trò lãnh đạo. Có thể hiểu đó là tạo nền tảng, tích lũy tri thức và rèn luyện sức khỏe bản thân cho quá trình chịu, giải quyết áp lực.
“Hiểu bản thân mình nhưng cũng phải thấu hiểu mọi người thì mới có thể thuyết phục họ cùng đi theo con đường của mình. Điều đó không hề dễ dàng với người lãnh đạo trẻ”, ông Trường nói.
Câu chuyện ông Trương vẫn hay kể khi chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, đó là chuyện một mình cầm cuốc san đất đường đi cho bằng phẳng, bởi đã nói, nhưng không nhân viên nào chịu làm.
“Người lãnh đạo nhiều khi phải là người tiên phong, “người thực việc thực” trong công việc để thuyết phục nhân viên cấp dưới”, ông Trường nói.
Giữ tư duy tích cực
Trong vai trò của lãnh đạo GIBC - một công ty chuyên tư vấn quản trị, đầu tư cho các doanh nghiệp, ông Trường cho rằng, tầm nhìn ngắn hạn sẽ khiến vai trò lãnh đạo của nhiều CEO “nhạt dần”.
Tầm nhìn ngắn hạn thể hiện ở những chiến lược thiếu tính chiến lược, không đầu tư nghiêm túc cho đội ngũ nhân sự… Trong những doanh nghiệp này, CEO làm việc của người quản lý kinh doanh, chứ không phải nhà lãnh đạo.
Mâu thuẫn ở chỗ, lãnh đạo doanh nghiệp đều muốn có những chiến lược dài hạn, nhưng áp lực từ cổ đông trong việc đạt các chỉ tiêu kinh doanh hay cơm áo gạo tiền hàng ngày với doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể khiến họ dần chệch hướng chuỗi giá trị mình, sa chân vào các kế hoạch kinh doanh kiểu “ăn xổi ở thì”. Đây là lý do ông Trường tư vấn rằng, việc đầu tư kinh doanh cũng như đưa ra các kế hoạch cần dựa trên khả năng thực thi thay vì "vung tay quá trán".
Còn với những người trẻ khởi nghiệp, có sẵn đam mê, “máu lửa” nhưng thiếu hụt kinh nghiệm thì việc rèn luyện xây dựng “thần thái”, kết hợp cùng kiến thức mới có thể thuyết phục người đối diện cùng tham gia.
“Rèn luyện cần được thực hiện hàng ngày như kỉ luật với bản thân thức dậy đúng giờ vào mỗi buổi sáng hay giữ tư duy tích cực trước những lời phê phán, chê trách,…”, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM chia sẻ.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 13: https://www.youtube.com/watch?v=mamlrF5SRWk&feature=youtu.be
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


