Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Café khởi nghiệp: Làm chủ bản thân trước khi lãnh đạo tập thể
Hồng Phúc - 18/07/2018 10:04
 
Những trải nghiệm cá nhân của Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Toàn cầu GIBC khiến ông tin rằng, không ai có “máu lãnh đạo” nếu không trải qua quá trình tích lũy và rèn luyện.
.
Ông Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Toàn cầu (GIBC), Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM 

May mắn trở thành áp lực

Ông Phạm Phú Trường, CEO Công ty Tư vấn kinh doanh Toàn cầu (GIBC), Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM là con trai của ông Phạm Phú Ngọc Trai, doanh nhân Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PepsiCo Đông Dương.

Việc được sinh ra, lớn lên trong một gia đình học thức, được chứng kiến những thành công trong kinh doanh của cha là một may mắn, nhưng cũng là áp lực, buộc ông Trường phải liên tục hoàn thiện bản thân.

Ở tuổi 18, giữa hai lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh và theo con đường nghệ thuật, ông Trường dần nhận ra, chìa khóa để thành công là phải hiểu bản thân đang có nền tảng, điều kiện gì để phát triển khả năng, để trở thành giỏi hơn, chứ không đơn giản là mình muốn giỏi nhất trong lĩnh vực gì.

“Có nhiều thứ mình thích, nhưng không hẳn mình sẽ làm tốt nhất”, ông Trường chia sẻ kinh nghiệm.

Theo ông Trường, phát triển bản thân, gồm trí và lực là bài kiểm tra đầu tiên cần hoàn thành trước khi bước chân vào vai trò lãnh đạo. Có thể hiểu đó là tạo nền tảng, tích lũy tri thức và rèn luyện sức khỏe bản thân cho quá trình chịu, giải quyết áp lực.

“Hiểu bản thân mình nhưng cũng phải thấu hiểu mọi người thì mới có thể thuyết phục họ cùng đi theo con đường của mình. Điều đó không hề dễ dàng với người lãnh đạo trẻ”, ông Trường nói.

Câu chuyện ông Trương vẫn hay kể khi chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, đó là chuyện một mình cầm cuốc san đất đường đi cho bằng phẳng, bởi đã nói, nhưng không nhân viên nào chịu làm.

“Người lãnh đạo nhiều khi phải là người tiên phong, “người thực việc thực” trong công việc để thuyết phục nhân viên cấp dưới”, ông Trường nói.

Giữ tư duy tích cực

Trong vai trò của lãnh đạo GIBC - một công ty chuyên tư vấn quản trị, đầu tư cho các doanh nghiệp, ông Trường cho rằng, tầm nhìn ngắn hạn sẽ khiến vai trò lãnh đạo của nhiều CEO “nhạt dần”.

Tầm nhìn ngắn hạn thể hiện ở những chiến lược thiếu tính chiến lược, không đầu tư nghiêm túc cho đội ngũ nhân sự… Trong những doanh nghiệp này, CEO làm việc của người quản lý kinh doanh, chứ không phải nhà lãnh đạo.

Mâu thuẫn ở chỗ, lãnh đạo doanh nghiệp đều muốn có những chiến lược dài hạn, nhưng áp lực từ cổ đông trong việc đạt các chỉ tiêu kinh doanh hay cơm áo gạo tiền hàng ngày với doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể khiến họ dần chệch hướng chuỗi giá trị mình, sa chân vào các kế hoạch kinh doanh kiểu “ăn xổi ở thì”. Đây là lý do ông Trường tư vấn rằng, việc đầu tư kinh doanh cũng như đưa ra các kế hoạch cần dựa trên khả năng thực thi thay vì "vung tay quá trán". 

Còn với những người trẻ khởi nghiệp, có sẵn đam mê, “máu lửa” nhưng thiếu hụt kinh nghiệm thì việc rèn luyện xây dựng “thần thái”, kết hợp cùng kiến thức mới có thể thuyết phục người đối diện cùng tham gia.

“Rèn luyện cần được thực hiện hàng ngày như kỉ luật với bản thân thức dậy đúng giờ vào mỗi buổi sáng hay giữ tư duy tích cực trước những lời phê phán, chê trách,…”, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM chia sẻ.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 13: https://www.youtube.com/watch?v=mamlrF5SRWk&feature=youtu.be
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
8 sai lầm dễ mắc của doanh nghiệp khởi nghiệp
Tìm hiểu thất bại của người khác là một cách rất tốt giúp doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tránh được những sai lầm tương tự để hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư