
-
Ra mắt Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Muốn tăng trưởng nhanh, TP.HCM cần huy động khoảng 3 triệu tỷ đồng
-
Mục tiêu tăng trưởng đang chịu nhiều sức ép
-
Dự kiến tăng trưởng GDP năm 2026 phấn đấu đạt 10%
-
Tín nhiệm cao thể hiện sự ủng hộ của quốc tế với đường lối đối ngoại Việt Nam -
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc tại Pakistan: Mở ra triển vọng sớm ký kết thoả thuận thương mại giữa hai nước
![]() |
Một đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Ngày 22/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành. Việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ vận hành thử hệ thống.
Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này.
Tuy vậy, do tổng thầu chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử chưa diễn ra như kế hoạch.
Đại diện Phòng Đường sắt (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.
Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tổng sức chở 960 hành khách; trong đó hai toa ở hai đầu buồng lái có sức chở 230 người, với 36 ghế ngồi và 194 chỗ đứng; hai toa ở giữa có sức chở 250 khách, với 40 ghế ngồi và 210 chỗ đứng.
Các hàng ghế ngồi được bố trí dọc hai bên, phần ghế có sơn màu vàng dành cho đối tương ưu tiên (người khuyết tật, trẻ em, người già, phụ nữ). Trên tàu có vị trí dành riêng cho xe lăn của người khuyết tật.
Dự án do Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị vận hành thử toàn hệ thống liên tục trong 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu toàn bộ dự án. Việc đánh giá chứng nhận độc lập an toàn hệ thống do Liên danh Apave-Certifier-Tricc) thực hiện.
Theo quy định, dự án đường sắt đô thị xây dựng mới phải được đánh giá, chứng nhận về an toàn hệ thống bởi một tổ chức tư vấn độc lập. Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định hồ sơ an toàn và cấp giấy chứng nhận thẩm định mới đủ điều kiện đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XX
-
Dự kiến tăng trưởng GDP năm 2026 phấn đấu đạt 10%
-
Tín nhiệm cao thể hiện sự ủng hộ của quốc tế với đường lối đối ngoại Việt Nam
-
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc tại Pakistan: Mở ra triển vọng sớm ký kết thoả thuận thương mại giữa hai nước
-
Dự kiến trong năm 2026, TP.HCM sẽ hoàn tất lập lại quy hoạch -
Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào các nỗ lực nhằm tái thiết Dải Gaza -
Dồn sức cho Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội -
Cần cơ chế hết sức đặc biệt quản lý đất hiếm -
Đại biểu đề xuất giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp ngay tại khu công nghiệp -
Thanh Hóa khánh thành nhiều dự án quy mô lớn nhân Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX -
Buôn lậu thuốc lá vẫn phức tạp, quy mô liên vùng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC