Đặt mua báo in| Ngày 05 tháng 03 năm 2021, 21:16:50
CEO JobsGO Phạm Thanh Hải: Giờ là lúc sải bước nhanh hơn
Hải Yến - 14/02/2021 14:32
 
Bước qua “lời nguyền” đối với một start-up, giờ là lúc CEO Phạm Thanh Hải thực hiện nhiệm vụ đưa JobsGO sải bước nhanh hơn, tiến vào những vùng đất mới.
.
CEO JobsGO Phạm Thanh Hải

Bước qua “lời nguyền”

“JobsGO vừa chào đón người dùng thứ 1 triệu vào cuối năm 2020. Con số này không quá thần kỳ, nhưng đánh dấu cột mốc quan trọng khi chúng tôi bắt đầu có lượng dữ liệu đủ lớn để triển khai nhiều ý tưởng khai thác mới trên hệ thống của mình”, CEO Phạm Thanh Hải không giấu nổi niềm vui.

Vui là lẽ dĩ nhiên, bởi JobsGO đã bước qua “lời nguyền” của giới start-up (hơn 90% dự án thất bại sau 3 năm triển khai) và có được vị trí nhất định trên thị trường tuyển dụng trong nước. Vui cũng là điều dễ hiểu khi nền tảng trực tuyến tìm kiếm việc làm này là dự án mà CEO Phạm Thanh Hải thực hiện ở quê huơng sau 12 năm sống, học tập và làm việc ở Singapore.

Học chuyên ngành công nghệ thông tin tại Singapore, Phạm Thanh Hải từng đảm nhiệm chức Giám đốc kỹ thuật Công ty Eye Power Games Pte. Ltd. của Singapore trước khi về Việt Nam. Sự trở về được lý giải như một lẽ tất yếu, chỉ với suy nghĩ: đến lúc phải làm một điều gì đó cho quê hương từ những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy.

Với vai trò là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Clever Group, bắt nguồn từ chính nhu cầu và khó khăn của Clever Group trong tuyển dụng, ông và các thành viên sáng lập đã nghiên cứu, “mổ xẻ” mô hình tuyển dụng mà đa phần các công ty khác đã làm khá lâu. “Nhận thấy mô hình webportal đã tồn tại hơn 10 năm mà vẫn đi theo lối mòn, chúng tôi quyết tâm làm một mô hình mới đánh trúng nhu cầu của cả ứng viên và nhà tuyển dụng. JobsGO đã ra đời trong hoàn cảnh đó”, CEO JobsGO nhớ lại.

Thực ra, tại thời điểm cho ra đời JobsGO (2017-2018), nếu muốn nhàn nhã, họ có thể làm lại một website tuyển dụng giống như rất nhiều website khác. Nhưng ông Hải lý giải: “Chúng tôi muốn đã làm thì phải khác đi, thành công hay thất bại thì chưa biết, nhưng phải làm cái mới”.

Từ cách nghĩ này, những người sáng lập JobsGO đã đưa ra cách tiếp cận hoàn toàn khác là làm ứng dụng trên di động. JobsGO tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam mang tới những trải nghiệm mới mẻ trên di động cho người dùng.

Nhóm sáng lập của JobsGO là một nhóm khá đặc biệt. Ngoài ông Phạm Thanh Hải từng phụ trách kỹ thuật cho một công ty ở Singapore, nhóm còn có 2 doanh nhân đã có thành công nhất định tại Việt Nam và một giám đốc sản phẩm người Việt đầu tiên làm việc tại Google ở Mỹ. Họ kết hợp với nhau từ sản phẩm cho đến sự hiểu biết về kinh doanh ở thị trường Việt Nam và quốc tế.

“Ưu điểm nổi bật về công nghệ của JobsGo là nâng cao độ kết nối trong quy trình người tìm việc - việc tìm người, dựa vào cơ chế tự động phân tích hồ sơ ứng viên. Từ đó, hệ thống chỉ hiển thị công việc với người phù hợp nhất”, ông Hải tự tin nói về thế mạnh của mình. 

Con đường không thể đi tắt

Dù JobsGO bước đầu đã được định vị trên thị trường tuyển dụng, CEO JobsGO thừa nhận, nền tảng này chưa đạt mục tiêu mà nhóm sáng lập đặt ra ban đầu: sau 3 năm phải là kênh tuyển dụng Top 3 ở Việt Nam và vươn ra khu vực. Nhưng ông Hải có niềm tin rằng, JobsGO sẽ đạt được mục tiêu này, bởi sự tin tưởng của khách hàng đã ít nhiều được định hình - điều có giá trị không thể đong đếm đối với một doanh nghiệp mới hơn 3 tuổi như JobsGO.

Bước chân vào lĩnh vực tuyển dụng, CEO Phạm Thanh Hải và các cộng sự có trải nghiệm “xương máu” về mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Ban đầu, họ nghĩ là chỉ cần sản phẩm tốt và đem lại những giá trị cho người dùng, thì thị trường sẽ đón nhận và được đẩy lên nhanh chóng. Nhưng thực sự, để có được điều này, cần tiêu tốn khoản chi phí marketing quảng cáo không nhỏ và đó là trở ngại với JobsGO.

Trong lĩnh vực này, một trong những điều quan trọng là độ tin tưởng và uy tín của thương hiệu. JobsGO là “lính mới” trên thị trường, dù có cải tiến, sáng tạo đến mấy, thì cũng cần có thời gian để gây dựng được niềm tin với khách hàng về chất lượng dịch vụ. “Đó là con đường không thể đi tắt”, CEO Phạm Thanh Hải thấm thía.

Hơn một năm trước, JobsGO đã Nam tiến thành công khi thành lập chi nhánh ở TP.HCM, nhưng điều lớn hơn mà JobsGO làm được là chứng minh được tương lai của nền tảng này với các nhà đầu tư. Tháng 5/2020, thời điểm cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đang cam go tại Việt Nam và cả thế giới, JobsGO rất vui mừng nhận được khoản đầu tư từ Quỹ Viet Valley Ventures. “Đây là nguồn động lực rất lớn với JobsGO”, ông Hải bộc bạch.

Trước đó, tháng 12/2018, CEO Phạm Thanh Hải đã thành công khi thuyết phục các nhà đầu tư “gật đầu” bơm vốn cho JobsGO trong một dự án kêu gọi vốn cho công ty khởi nghiệp của Quỹ ESP Capital. Hiện JobsGO đã chinh phục được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường từ rất nhiều ngành, nghề khác nhau như bán lẻ, thương mại, sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng

Sải bước đi xa

Không dừng ở thị trường trong nước, JobsGO luôn duy trì tầm nhìn xa, hướng ra thị trường toàn cầu. Trong năm 2020, JobsGO dự định mở một văn phòng ở nước ngoài, nhưng Covid-19 ập đến khiến kế hoạch bị gián đoạn. “Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ nhanh chóng hiện thực hóa bước tiến ra thị trường quốc tế”, ông Hải nói.

Trong kế hoạch sải bước tới vùng đất mới, JobsGO nhắm tới những thị trường gần như Campuchia, Myanmar trước. “Thị trường nào cũng có thuận lợi và khó khăn riêng.  Khi có kế hoạch rõ ràng và được tăng vốn, chúng tôi sẽ cân nhắc đến những thị trường phát triển như Singapore, Malaysia, Indonesia..., vốn có sự cạnh tranh lớn”, ông Hải tiết lộ.

Tại thị trường trong nước, JobsGO vẫn đang nuôi hy vọng lớn. Việt Nam hiện có gần 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động và mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đang trong tiến trình cán đích. Với tốc độ thành lập doanh nghiệp như hiện tại, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 1,5 triệu việc làm mới và 2 triệu việc làm thay thế. Đây chính là cơ hội để JobsGO “vẫy vùng”, không ngừng đưa ra những dịch vụ, giải pháp đánh trúng và đúng nhu cầu thị trường.

Thị trường tuyển dụng Việt Nam hiện có khoảng 20 website có danh tiếng, thâm niên hoạt động 5-7 năm trở lên. Nếu tính cả những trang web chưa có tiếng tăm, thì con số có thể đến 200. Chưa kể, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng bắt đầu khai thác kênh facebook để tuyển dụng, cùng hàng ngàn nhóm tuyển dụng khác nhau.

“Với mức độ cạnh tranh cao như vậy, để làm tốt và thành công, việc liên tục có những đổi mới, sáng tạo, thay đổi để phù hợp với thời thế, thị trường là vô cùng quan trọng. Nếu không, sẽ rất nhanh chóng trở nên lỗi thời và một ngày nào đó ứng viên sẽ bỏ mình mà đi”, CEO JobsGO tâm tư.

Về lâu dài, JobsGO không muốn chỉ dừng lại là một kênh để nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau, mà sẽ là một kênh tập trung vào ứng viên, hỗ trợ trong suốt chặng đường sự nghiệp.

Với quan điểm này, JobsGO đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người dùng để nhanh chóng đưa ra những giải pháp mới phù hợp hơn.

“Ngay từ đầu, JobsGO đã không chủ trương chạy theo những con số quá phô trương. Chúng tôi muốn đi đường dài, sử dụng hiệu quả từng đồng gọi vốn để có được doanh thu và lợi nhuận tốt”, CEO Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Làm khởi nghiệp như đi trên tàu lượn cao tốc

Việc JobsGO được một số quỹ đầu tư bơm vốn hẳn cũng tạo ra áp lực về bài toán hiệu quả kinh tế?

Đó là điều khiến tôi stress nhất. Làm thế nào tạo ra doanh thu và thu nhập cho doanh nghiệp luôn là bài toán khó, nhất là tình cảnh của năm 2020 quá đặc biệt, một doanh nghiệp khởi nghiệp như JobsGO lại càng khó. Thị trường lao động kể từ khi có Covid-19 có thời điểm quay ngược 180 độ, khiến các giải pháp đưa ra gần như không có tác dụng. Không ai lường trước được điều này. Dù có đôi lúc hụt hơi, nhưng may mắn là cuối cùng, JobsGO vẫn trụ lại được, với sự chia sẻ, cảm thông từ các nhà đầu tư.

Trong 3 năm đầu đầy khó khăn của một start-up, là CEO của JobsGO, chắc ông đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau?

Bản thân tôi ở Singapore đã làm start-up khá lâu rồi, nên có cái nhìn thực tiễn hơn. Tôi thấm thía một thực tế là, khởi nghiệp giống như bước chân lên “tàu lượn cao tốc”, lúc đi lên rất hưng phấn, nhưng ngay sau đó có thể là cảm giác hoàn toàn ngược lại khi tàu lao xuống.

JobsGO: 3 năm “chào sân” thị trường và dấu ấn 1 triệu người dùng
JobsGO, một startup về tìm kiếm việc làm đã tạo được dấu ấn trên thị trường tuyển dụng với 1 triệu người dùng sau 3 năm xuất hiện.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư