Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược liên kết, tạo dựng giá trị bền vững của NovaGroup
Thanh Trúc - 09/12/2021 19:29
 
Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế NovaGroup đang tìm kiếm “bạn đồng hành”, kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng chung hoài bão vươn ra thế giới.
Chuỗi cửa hàng PhinDeli Café tọa lạc tại những vị trí đắc địa trung tâm TP.HCM (cửa hàng PhinDeli Café tại 235  Đồng Khởi, Bến Nghé, quận 1)
Chuỗi cửa hàng PhinDeli Café tọa lạc tại những vị trí đắc địa trung tâm TP.HCM (cửa hàng PhinDeli Café tại 235 Đồng Khởi, Bến Nghé, quận 1).

Giá trị cộng thêm hậu M&A

NovaGroup được hình thành và phát triển với hơn 29 năm kinh nghiệm, nhưng ít người biết rằng, nhờ chiến lược “đi tắt đón đầu” thông qua hình thức M&A thân thiện, tập đoàn này tiếp tục tái cấu trúc lần hai và hợp nhất nhiều công ty, hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu tại Việt Nam với 3 lĩnh vực chính là: dịch vụ, công nghệ và công nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư cách đây không lâu, lãnh đạo của doanh nghiệp này cho biết, NovaGroup đặt ra sứ mệnh là điểm kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng hoài bão vươn ra thế giới; NovaGroup bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn, liên kết, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cùng tạo ra những giá trị gia tăng vượt trội cho cộng đồng qua những sản phẩm và dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp.

Việc NovaGroup đặt ra sứ mệnh này hoàn toàn có cơ sở, bởi cho đến bây giờ, sau 2 lần tái cấu trúc, từ nền tảng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản đã vươn mình trở thành tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế, với 8 tổng công ty thành viên là Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Điều đáng nói, các thương hiệu thuộc “họ Nova” không chỉ hoạt động một cách độc lập, mà còn kết hợp với nhau, giúp Tập đoàn cung cấp được các chuỗi dịch vụ cho người tiêu dùng, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, lấy khách hàng, đối tác làm trọng tâm.

Trong 8 tổng công ty, NovaGroup hiện có 3 thành viên trụ cột chính là Novaland, Nova Service, Nova Consumer. Nếu Novaland là trọng tâm của hệ sinh thái, với nhiệm vụ cốt lõi là đầu tư và phát triển các dự án bất động sản quy mô đô thị, thì Nova Service là trợ lực cho các đô thị do Novaland phát triển.

Nova Service đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ cung cấp các dịch vụ cho 36 triệu lượt khách hàng, trong đó có 6 triệu lượt khách quốc tế; đưa vào vận hành 10.000 phòng khách sạn; xây dựng 50 cơ sở khám chữa bệnh để có thể cung cấp 300.000 lượt khám nội - ngoại trú. Nova Service dự kiến có 3.000 điểm kinh doanh dịch vụ bán lẻ, cùng với đó là 450 cửa hàng FnB và 9 khu vui chơi giải trí có tổng diện tích lên đến 400 héc-ta.

“Mục tiêu này giúp Nova Service cung ứng chuỗi dịch vụ, du lịch toàn diện, tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt”, đại diện NovaGroup cho biết.

Tương tự, Nova Consumer (được đổi tên từ Tập đoàn Anova) hoạt động theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn (3F) chuyên sản xuất thuốc thú y, vắc-xin, thức ăn chăn nuôi, trang trại… và mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Chuỗi giá trị 3F này đang dần hoàn chỉnh, đặc biệt, tập trung phát triển vùng nguyên liệu (farm) và sản xuất các sản phẩm hàng tiêu dùng (food) như xúc xích, bánh gạo, trà, cà phê… Cơ hội M&A sẽ đến từ những mảnh ghép mới mẻ này.

Ngoài 3 trụ cột chính, NovaGroup cũng đang từng bước thâm nhập vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong đó, Nova Tech là tổng công ty chuyên về các giải pháp công nghệ. Sứ mệnh của Nova Tech là giúp cộng đồng doanh nghiệp liên kết với NovaGroup tạo được giá trị gia tăng và hiệu quả kinh doanh vượt bậc thông qua các giải pháp công nghệ về kinh doanh, quản trị cũng như giúp các công ty trong hệ sinh thái NovaGroup kết nối toàn cầu bằng công nghệ.

NovaHills Mui Ne Resort & Villas được Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu châu Á Centara Hotels & Resorts vận hành theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế
NovaHills Mui Ne Resort & Villas được Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu châu Á Centara Hotels & Resorts vận hành theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế.

Cơ hội tạo giá trị

Ba năm trước, Công ty cổ phần Đại Phú Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ thi công cảnh quan dự án bất động sản trở thành thành viên của hệ sinh thái NovaGroup. Những hạng mục thi công dịch vụ cảnh quan tại các dự án của Novaland được giao cho công ty này phụ trách. Sau khi trở thành một mảnh ghép trong hệ sinh thái NovaGroup, lợi nhuận trung bình hàng năm của Công ty đã tăng hơn 10 lần.

Tương tự, cách đây không lâu, thương hiệu cà phê PhinDeli bắt đầu gia nhập hệ sinh thái của NovaGroup. Nhiều sản phẩm cà phê hoà tan của PhinDeli ngay sau đó đã được ra mắt người tiêu dùng với diện mạo mới. Bên cạnh đó, việc phát triển chuỗi cửa hàng cà phê mang thương hiệu này tại nhiều vị trí đắc địa trung tâm TP.HCM cũng khiến nhiều người biết đến PhinDeli hơn.

Những thương vụ M&A nhằm mở rộng NovaGroup chưa dừng lại. Mới đây, lãnh đạo tập đoàn này đã lên tiếng về việc tìm kiếm cơ hội với các start-up trong lĩnh vực công nghệ để có thể giúp tối ưu chi phí hoạt động. Như vậy, NovaGroup xác định chọn M&A làm công cụ quan trọng để hoàn thiện chuỗi giá trị mà mình đang xây dựng.

Trong Hội thảo “M&A thời đại dịch: Lớn mạnh cùng chuỗi giá trị” do Báo Đầu tư phối hợp với NovaGroup tổ chức cách đây không lâu, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup chia sẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang gặp những khó khăn về quy mô, khách hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện hay cả về đội ngũ con người, hệ thống…

Đặc biệt, trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, có nhiều doanh nghiệp SMEs còn muốn thay đổi chiến lược, từ bỏ mảng kinh doanh hiện hữu. Từ những khó khăn đó, hướng đi cộng sinh với các doanh nghiệp lớn hơn được đặt ra.

Còn đối với các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam, sau thời gian hình thành và phát triển, trách nhiệm xã hội của họ cũng lớn hơn rất nhiều. Không còn là câu chuyện từ thiện, họ mong muốn kiến tạo cộng đồng doanh nghiệp Việt lớn mạnh, đủ năng lực cạnh tranh.

Nhưng các doanh nghiệp lớn không thể tự làm tất cả các ngành. Họ chỉ có thể bơm vốn, đưa nhân sự vào để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Ngược lại, các doanh nghiệp SMEs cũng được hưởng lợi trong quá trình cộng sinh, có cơ hội phát triển lớn hơn, bền vững hơn. Và khái niệm “1+1=3++” trở thành thuật ngữ mới trên thị trường M&A. Sự cộng sinh này thể hiện quyết tâm và ý chí của doanh nghiệp.

Đó cũng là lý do vì sao mà liên tục trong tháng 11, NovaGroup đã tổ chức nhiều buổi họp mặt đối tác để trình bày chiến lược phát triển của NovaGroup. Đây là sự kiện được NovaGroup tổ chức để tri ân đối tác lớn đã đồng hành cùng NovaGroup và các tổng công ty thành viên trong thời gian qua, giúp Tập đoàn đa dạng hóa các dòng sản phẩm, mở rộng hệ sinh thái, thị trường, hướng đến phát triển bền vững.

Lãnh đạo NovaGroup luôn khẳng định, để góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, NovaGroup tiếp tục tìm kiếm những người bạn đồng hành, kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng chung hoài bão vươn ra thế giới.

Ông Nguyễn Thái Phiên: “Khó khăn chỉ là những khúc cua trên đường đua F1”
“Khó khăn chỉ là những khúc cua trên đường đua F1. Các doanh nghiệp chỉ vượt lên nhau ở khúc cua đó”, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư