Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Chính phủ Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel
Đông Phong - 06/10/2023 15:52
 
Chính phủ Nga tuyên bố họ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel đi đến cảng biển qua hệ thống đường ống, một động thái dỡ bỏ lượng lớn các hạn chế đã áp đặt tháng trước.
Tàu chở dầu thô Fuga Bluemarine neo đậu gần cầu cảng Kozmino ở Vịnh Nakhodka, gần thành phố Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters
Tàu chở dầu thô Fuga Bluemarine neo đậu gần cầu cảng Kozmino ở Vịnh Nakhodka, gần thành phố Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters

Điện Kremlin nêu trong tuyên bố ngày 6/10 rằng họ đã "dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu nhiên liệu diesel được vận chuyển đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện là nhà sản xuất đảm bảo ít nhất 50% lượng nhiên liệu diesel được sản xuất cho thị trường nội địa".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nga áp lệnh cấm vô thời hạn đối với việc xuất khẩu dầu diesel và xăng sang hầu hết các quốc gia vào tháng 9, một động thái gây chấn động thị trường toàn cầu.

Nga hiện vẫn giữ nguyên các hạn chế đối với xuất khẩu xăng dầu.

Nga là một trong những nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu dầu thô lớn. Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn trong năm 2022, trong đó gần 3/4 được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.

Các lệnh hạn chế xuất khẩu nhiên liệu từ Nga, quốc gia xuất khẩu nhiên liệu bằng đường biển hàng đầu thế giới, đã thúc đẩy giá dầu toàn cầu và buộc một số bên mua phải tranh giành tìm các nguồn xăng và dầu diesel thay thế.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga nhằm trừng phạt Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu diesel và các nhiên liệu khác sang Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Bắc và Tây Phi cũng như các quốc gia Vùng Vịnh ở Trung Đông. Các quốc gia Vùng Vịnh, nơi đặt các nhà máy lọc dầu lớn, hiện đã tái xuất khẩu nhiên liệu.

Nga đã phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá nhiên liệu cao trong những tháng gần đây, điều này đặc biệt gây tổn hại cho nông dân trong mùa thu hoạch.

Kể từ khi Nga áp dụng lệnh cấm xuất khẩu từ ngày 21/9, giá dầu diesel bán buôn trên sàn giao dịch nội địa đã giảm 21%, trong khi giá xăng giảm 10%.

Tuy nhiên, điều đó không giúp kéo giảm các mức giá bán lẻ tương ứng, mặc dù Phó thủ tướng Nga Alexander Novak, người được Tổng thống Vladimir Putin giao phụ trách kinh doanh dầu mỏ, đã khẳng định rằng lệnh cấm đã bắt đầu mang lại kết quả tích cực.

Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) ngày 5/10 cho biết họ đã gửi thông báo tới các công ty dầu mỏ để yêu cầu họ giảm giá các sản phẩm dầu mỏ.

Chính phủ Nga ngày 6/10 cũng đã tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với các đại lý không sản xuất nhiên liệu lên 50.000 rúp (495,63 USD) mỗi tấn, từ mức 20.000 rúp và tái áp dụng các khoản trợ cấp hoặc thanh toán giảm bớt cho các nhà máy lọc dầu bắt đầu từ ngày 1/10.

"Chính phủ đang ngăn chặn nỗ lực của các đại lý mua trước nhiên liệu cho lần xuất khẩu sắp tới sau khi các biện pháp hạn chế hiện tại được dỡ bỏ. Điều này cũng ngăn cản họ xuất khẩu... nhiên liệu dưới vỏ bọc của các sản phẩm khác", Chính phủ Nga cho biết.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế: Nguồn cung dầu mỏ bị siết mạnh trong quý IV/2023
Việc Saudi Arabia và Nga kéo dài cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến cuối năm 2023 đồng nghĩa với việc nguồn cung sẽ bị thâm hụt đáng kể trong quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư