Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed Jerome Powell: Tăng lãi suất trong năm nay là điều khó xảy ra
Lê Quân - 12/04/2021 13:17
 
Ở kịch bản kinh tế Mỹ hồi phục mạnh mẽ, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn tái khẳng định cam kết sẽ việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh: AFP

Lời khẳng định trên của Chủ tịch Fed hàm chứa một điều gần như chắc chắn rằng lãi suất sẽ không tăng lên khi lạm phát vẫn ở ngưỡng kiểm soát và hàng triệu người Mỹ vẫn cần được hỗ trợ sau những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

"Tôi nghĩ chúng tôi khó có thể tăng lãi suất trong năm nay", Chủ tịch Fed cho biết trong cuộc trao đổi trên đài truyền hình CBS đêm 11/4.

"Tôi ở trong tình thế phải đảm bảo rằng Fed sẽ làm tất cả để hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi nó phục hồi hoàn toàn", ông Powell nhấn mạnh.

Sự hỗ trợ đó bao gồm việc đưa lãi suất vay vốn về gần 0% và tung ra chương trình mua vào trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng khi nền kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ từ đợt suy thoái nghiêm trọng trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4/2020.

Dù nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi với hơn 13 triệu việc làm đã trở lại. Người dân Mỹ đã quay lại làm việc khi các bang và địa phương nới lỏng các biện pháp phòng dịch, nhưng vẫn còn hơn 9 triệu người đang thất nghiệp.

Chủ tịch Fed lưu ý rằng, vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt việc hỗ trợ những người thu nhập thấp bởi họ là đối tượng chịutác động nặng nề nhất do đại dịch. "Chúng tôi chưa có giải pháp cho tất cả, nhưng việc chúng tôi làm lợi cho cộng đồng là điều rất quan trọng, chúng tôi hiểu rằng nếu chúng tôi đưa câu chuyện đi đúng hướng, chúng tôi có thể giúp được người dân", ông Powell nói.

Trong dự báo mới nhất về nền kinh tế Mỹ, các quan chức Fed kỳ vọng GDP Mỹ tăng tới 6,5% trong năm 2021, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1984.

"Chúng tôi và nhiều nhà dự báo từ khu vực tư nhân đặt kỳ vọng rằng tăng trưởng và việc làm tại Mỹ sẽ phục hồi mạnh mẽ kể từ bây giờ", ông Powell nêu. "Quả thực, triển vọng nền kinh tế Mỹ rất tươi sáng", Chủ tịch Fed nói thêm.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa kinh tế Mỹ sẽ không đối mặt với những rủi ro lớn. Chủ tịch Fed lo ngại, nếu số ca nhiễm Covid-19 tăng lên,người dân sẽ phải tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội để duy trì đà hồi phục của nền kinh tế. Ông Powell không lo ngại nhiều đến sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ, nhưng cảnh báo những đợt tấn công mạng xảy ra bất ngờ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống này.

Lạm phát tăng lên cũng không phải điều khiến Chủ tịch Fed “lăn tăn” nhiều, bởi ông cho rằng lạm phát của Mỹ đang “chạy” quanh mức 1,6% và vẫn dưới ngưỡng cho phép 2%.

Fed cam kết giữ lãi suất ở mức thấp kể cả khi lạm phát vượt ngưỡng 2% trong thời gian dài. Chủ tịch Fed cho biết ông "mong muốn lạm phát sẽ dao động trong ngưỡng cho phép và đôi lúc có thể nhỉnh hơn 2%. Khi chúng ta đạt tới ngưỡng đó, đó cũng là thời điểm để tăng lãi suất".

Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng cao nhất trong 40 năm
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế và dự báo Mỹ đang hướng tới tăng trưởng 6,5%, mức cao nhất trong gần 40 năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư