Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng cao nhất trong 40 năm
Lê Quân - 18/03/2021 12:32
 
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế và dự báo Mỹ đang hướng tới tăng trưởng 6,5%, mức cao nhất trong gần 40 năm qua.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

"Dữ liệu tốt đẹp đang ở phía trước chúng ta", Chủ tịch Fed Jerome Powell tự tin khẳng định sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày kết thúc vào ngày 17/3.

Các quan chức Fed kỳ vọng sẽ tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ bứt phá lên mức 6,5% trong năm 2021 nhờ gói kích thích tài khóa liên bang quy mô lớn (1.900 tỷ USD - BTV) và triển vọng lạc quan từ thành công của vaccine Covid-19.

"Các tấm séc (kích thích tài khóa) đang được triển khai... Số ca nhiễm Covid-19 đang giảm xuống", ông Powell lưu ý, đồng thời nhấn mạnh việc tiêm phòng vaccine Covid-19 tại Mỹ đang tiến triển nhanh chóng. Những nỗ lực này khiến một nhóm các quan chức kinh tế hàng đầu của Mỹ hy vọng tăng trưởng của nước này trong năm 2021 sẽ sánh ngang với Trung Quốc, chưa kể sẽ nhanh chóng vượt qua tăng trưởng của châu Âu và Nhật Bản.

Các quan chức Fed kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng trong ít nhất 2 năm tới, ở mức 3,3% vào năm 2022 và 2,2% vào năm 2023, so với mức tăng trưởng tiềm năng dài hạn ước tính chỉ khoảng 1,8%.

Trong khi lạm phát được dự báo sẽ tăng lên 2,4% trong năm 2021, cao hơn mục tiêu 2% mà Fed đề ra. Chủ tịch Fed lý giải mức tăng lên 2,4% được xem là một đợt tăng tạm thời và sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Fed về việc giữ lãi suất cơ bản gần 0% trong nỗ lực đảm bảo các vết thương kinh tế do đại dịch Covid-19 sẽ được chữa lành hoàn toàn.

Đã có sự thay đổi phần nào trong số các ý kiến của 18 nhà hoạch định chính sách của Fed. Trong đó, 4 thành viên kỳ vọng lãi suất cần phải được đẩy lên vào năm 2022 còn 7 thành viên khác muốn tăng lãi suất vào năm 2023. Nhưng xét mức tăng lạm phát dự kiến trong năm 2021 cộng với việc không có phản ứng chính sách nào, có thể thấy Fed đã giữ đúng khuôn khổ chính sách mới của mình và cam kết không phản ứng thái quá khi những dấu hiệu tăng giá đầu tiên xuất hiện.

Các quan chức Fed hiện kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục được kiềm chế ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống. Đây được xem là "canh bạc" được tính toán theo cách tiếp cận mới của Fed khi họ nhấn mạnh đến việc vừa tăng trưởng việc làm, vừa giảm thiểu rủi ro lạm phát.

Ông Powell lưu ý rằng phần lớn thành viên Ủy ban thị trường mở liên bang thuộc Fed kỳ vọng không tăng lãi suất cho đến ít nhất năm 2024. Chủ tịch Fed cũng khẳng định còn quá sớm để nói về việc thu hẹp chương trình mua vào trái phiếu và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp trị giá 120 tỷ USD/tháng để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Trong tuyên bố chính sách của mình, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ thống nhất giữ lãi suất cơ bản trong ngưỡng 0-0,25%. "Chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để nền kinh tế trở lại trạng thái có việc làm tối đa càng nhanh càng tốt", ông Powell nhấn mạnh tại cuộc họp báo sau khi Fed công bố các dự báo kinh tế mới và chính sách mới nhất.

"Chúng ta thực sự vẫn chưa xong. Chúng ta rõ ràng đang đi trên một con đường tốt. Nhưng chúng ta vẫn chưa xong, và tôi rất ghét khi thấy chúng ta lơ là mất tập trung... Có khoảng 10 triệu người cần phải quay trở lại làm việc", Chủ tịch Fed nói.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu kho bạc Mỹ đêm qua thở phào sau quyết định chính sách của Fed. Chứng khoán Mỹ đêm qua đóng cửa trong sắc xanh với chỉ số S&P 500 và chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đều lập đỉnh, còn phần sau của đường cong lợi suất trái phiếu bạc Mỹ vẫn đi lên.

Anthony Denier, Giám đốc điều hành sàn giao dịch Webull cho biết: "Có rất nhiều lo ngại về việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ gần đây tăng lên, nhưng phản ứng chính sách rất ôn hòa của Fed đối với triển vọng kinh tế mạnh mẽ là một sự thở phào nhẹ nhõm".

Còn Seema Shah, chuyên gia trưởng trưởng tại Công ty tư vấn giải pháp đầu tư Principal Global Investors đánh giá, nếu nhìn vào sự gián đoạn và biến động kinh tế năm 2020, động thái mới đây của Fed là điều đáng kinh ngạc.

Vàng bật tăng 20 USD/ounce khi Fed giữ lãi suất thấp, USD suy yếu
Mở phiên sáng 18/3, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới bật tăng hơn 20 USD lên mức 1.750,1 USD/ounce khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư