Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chưa có doanh nghiệp dệt may nào phải đóng cửa sản xuất
Thế Hải - 09/05/2020 11:15
 
Ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) khẳng định, thời gian qua dù gặp nhiều khó khăn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu sụt giảm, nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp dệt may nào phải đóng cửa,
4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu dệt may giảm 6,6% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm 14-15% của một số quốc gia xuất khẩu trong khu vực.
4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu dệt may giảm 6,6% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm 14-15% của một số quốc gia xuất khẩu trong khu vực

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” sáng 9/5, ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) thông tin, giống như nhiều ngành sản xuất khác, ngành dệt may đã "ngấm đòn" dịch bệnh, xuất khẩu 4 tháng chỉ đạt 10,7 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ, thặng dư thương mại 4 tháng đầu năm đạt 5,38 tỷ USD, giảm 3,19%.

Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia xuất khẩu dệt may lớn ngành dệt may vẫn đang nỗ lực cầm cự. Thời gian qua, khó khăn là thế nhưng doanh nghiệp dệt may vẫn chưa phải đóng cửa sản xuất. Dù tăng trưởng sụt giảm đáng kể, nhưng mức giảm 6,6% trong 4 tháng qua vẫn thấp hơn các quốc gia xuất khẩu khác, với mức giảm 14-15%.

Đặc biệt, số lượng lao động mất việc làm hiện đang dừng ở mức 20.000 lao động, thay vì mức 40.000 lao động mất việc như dụ báo đưa ra từ trước đó.

"Đã có khủng hoảng thì chắc chắn có tổn thương. Tuy nhiên, ngành dệt may đã xác định rõ 2 tài sản cần bảo vệ trong dịch bệnh là người lao động và vị thế của dệt may trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, thành công của giai đoạn chống dịch vừa qua là sự kiểm soát tốt của Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, với Vinatex là sự hỗ trợ thiết thực của Vietcombank.", ông Trường nói.

Ngoài ra, với tinh thần chủ động giảm bớt khó khăn, ngành dệt may Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức dệt may trên thế giới thuyết phục các nhà mua hàng trên thế giới cùng chia sẻ rủi ro, thanh toán tiền công lao động.

Ông Trường phân tích, thời gian tới, hành vi tiêu dùng của thế giới chưa biết biến chuyển như thế nào. Cầu dệt may chắc chắn sẽ giảm mạnh sau khi dịch bệnh được khống chế, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm 2020 dự báo có thể giảm 20%.

Với đặc thù của ngành sử dụng nhiều lao động, chi phí tiền lương và công đoàn, bảo hiểm xã hội lớn, Vitas kiến nghị được miễn phí bảo hiểm xã hội và công đoàn phí năm 2020; kiến nghị Quốc hội sớm phê duyệt Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các Bộ, ngành chuẩn bị hướng dẫn về thực thi EVFTA để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt.

Trước đó, khẳng định Covid-19 đã ảnh hưởng tới hầu hết doanh nghiệp và quy mô toàn ngành, Vitas đưa ra 3 kịch bản xuất khẩu trong năm 2020. Kịch bản lạc quan nhất thì kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ đạt 35 tỷ USD, giảm 10% so với 2019. Kịch bản hiện thực nhất là khoảng 33,5 tỷ USD và thấp nhất 30-31 tỷ USD. 

Doanh nghiệp dệt may kích hoạt trạng thái “ngủ đông”
Dự báo, trong tháng 4 và tháng 5/2020, các doanh nghiệp dệt may thiếu từ 30-50% việc làm. Ngành dệt may đang áp dụng “ngủ đông”, tức giảm giờ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư