Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán Bản Việt đặt kế hoạch doanh thu sụt giảm, lập công ty ở Singapore
Hồng Phúc - 09/03/2022 19:51
 
Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HoSE: VCI) dự tính doanh thu năm nay giảm gần 13% so với năm ngoái, ước đạt 3.240 tỷ đồng và chi 50 tỷ đồng thành lập Viet Capital Singapore Company.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 30/3 nhằm thông qua tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2022, phương án phân phối lợi nhuận năm 2021, phát hành cổ phần để trả cổ tức, thành lập công ty con ở nước ngoài,…

Năm nay, Chứng khoán Bản Việt đặt kế hoạch doanh thu hoạt động 3.240 tỷ đồng, thấp hơn kết quả năm 2021 gần 13%.

Song, Công ty đặt kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng 2,7%, ước đạt 1.900 tỷ đồng và trả cổ tức 30%.

.
Kế hoạch kinh doanh năm nay của VCSC (Đvt: triệu đồng).

Năm 2021, Công ty duy trì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức 33,4% và cũng là một trong số ít các công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường mà không huy động vốn mới.

VCSC giữ vị trí thứ 5 trong thị phần môi giới trên HoSE với 4,87% thị phần. Đứng đầu thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền lớn nhất tại HoSE năm vừa qua là Công ty cổ phần Chứng khoán VPS (hơn 16%); đthứ hai là SSI với 11%, VNDirect nắm gần 7,5%, HSC với 6,7%.

.
Tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2021 của VCSC (Đvt: đồng Việt Nam).

Dòng vốn tới từ các nhà đầu tư tổ chức và các doanh nghiệp lớn đạt mức kỷ lục trong năm 2021, với tổng giá trị các thương vụ M&A trên toàn cầu đạt hơn 5.000 tỷ USD, theo thống kê của Reuters. 

Ban lãnh đạo công ty này kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ vẫn giữ tâm thế lạc quan trong năm nay. Cơ sở là cùng với việc mở lại các đường bay quốc tế và giảm thiểu thời gian bắt buộc cách ly khi nhập cảnh, các nhà đầu tư quốc tế sẽ có thể đến Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thể tổ chức roadshow, tiếp xúc các nhà đầu tư nước ngoài. 

Điều này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy làn sóng đầu tư vào Việt Nam khi việc giải ngân từ các quỹ đã hầu như bị đình trệ trong những năm vừa qua. 

“Các hợp đồng VCSC đang thực hiện có giá trị giao dịch lớn ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng trong năm 2022 ở các lĩnh vực bất động sản, hàng tiêu dùng, hàng không, khu công nghiệp,…”, theo Báo cáo của Ban giám đốc VCSC. 

.
Chứng khoán Bản Việt chọn chiến lược tập trung phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ cho các nhà đầu tư cá nhân (Ảnh: Lê Toàn).

Sự bùng nổ số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán và giá trị giao dịch của khách hàng cá nhân chiếm đến 90% thanh khoản thị trường là động lực chủ yếu thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua.

Vì vậy, VCSC chọn tập trung phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ cho các nhà đầu tư cá nhân làm một trong những chiến lược trọng tâm trong năm nay.

Về phương án phát hành cổ phần theo chương trình lựa chọn (ESOP) cho cán bộ công nhân viên, VCSC sẽ chào bán 2 triệu cổ phần với giá 12.500 đồng/cổ phần cho cán bộ công nhân viên. Lượng cổ phiếu ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm. 

Vốn điều lệ công ty sau phát hành sẽ ở mức 3.350 tỷ đồng. Lượng vốn thu từ đợt phát hành ESOP sẽ được Chứng khoán Bản Việt bổ sung vốn lưu động, giảm nợ vay.

Ngoài ra, công ty này sẽ chào bán 100,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để trả cổ tức theo tỷ lệ thực hiện quyền lả 10:3. Sau khi phát hành ESOP, đợt chào bán cổ phần để trả cổ tức sẽ được thực hiện.

Vốn điều lệ của Chứng khoán Bản Việt sau hai đợt phát hành nêu trên sẽ tăng lên 4.355 tỷ đồng từ mức 3.330 tỷ đồng như hiện nay.

Thêm vào đó, thời gian vừa qua, VCSC nhận được nhiều lời mời tham gia các dự án tư vấn, đầu tư tại thị trường nước ngoài.Vì vậy, Công ty dự tính thành lập công ty tại Singapore với tên gọi Viet Capital Singapore Company với số vốn 2.180.550 USD, tương đương 50 tỷ đồng.

CEO mới của Techcombank mua xong 439.000 cổ phiếu TCB từ VCSC
Ước tính theo mức giá 22.500 đồng/cổ phiếu, giá trị tài sản chứng khoán của ông Jens Lottner sau giao dịch xấp xỉ 10 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư