
-
Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trực đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4
-
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru
-
Hợp tác phát triển khu công nghiệp và thương mại giữa Việt Nam và Quảng Đông (Trung Quốc)
-
Vĩnh Long kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản -
Xác định trụ cột mới của quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
(baodautu.vn) Theo Nghị định 30/2013/NĐ- CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (có hiệu lực từ 1-6 tới, thay thế nghị định 76/2007/NĐ-CP) vừa được Chính phủ ban hành, quy định các tổ chức, cá nhân muốn lập hãng hàng không phải có vốn tối thiểu 100 tỉ đồng (gấp đôi hiện nay) và tùy theo số lượng tàu bay và phạm vi khai thác phải có vốn tối thiểu tương ứng cụ thể tăng so với trước đây từ 100 đến 300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định chi tiết hơn nhiều nội dung về kinh doanh hàng không.
Một điều kiện khác mới được bổ sung trong nghị định này là để lập hãng hàng không thương mại là phải có văn bản xác nhận vốn bằng tiền hoặc tài sản, bất động sản phục vụ kinh doanh vận chuyển hàng không.
Theo Cục Hàng không, việc thay đổi các quy định về vốn này nhằm hạn chế các nhà đầu tư thiếu năng lực, tham gia thị trường một thời gian đã không đủ sức hoạt động.
| ||
Air Mekong đã phải tạm ngừng bay sau một thời gian hoạt động không hiệu quả |
Mặt khác, nghị định cũng giảm tỉ lệ vốn điều lệ của các nhà đầu tư nước ngoài trong được thành lập, hoạt động tại Việt
Còn nghị định 76 quy định bên nước ngoài không chiếm quá 49% vốn điều lệ đối với hãng hàng không, hoặc 49% vốn điều lệ đối với doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung; một cá nhân hoặc pháp nhân nước ngoài không chiếm quá 30% vốn điều lệ.
Theo quy định mới, việc chuyển nhượng, tặng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ thực hiện sau 2 năm kể từ ngày bắt đầu khai thác vận chuyển hàng không nhằm ngăn chặn việc thành lập hãng hàng không, xin giấy phép hoạt động rồi bán cho đối tác nước ngoài.
Một điểm mới nữa là nghị định quy định việc rút bớt thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh. Cụ thể, trong vòng 18 kể từ ngày được cấp phép, hãng hàng không không bắt đầu khai thác sẽ bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh (hiện tại là 24 tháng).
Việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh cũng được áp dụng nếu sau 12 tháng được cấp phép, hãng hàng không không được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (hiện tại là 24 tháng)
Ngoài các nội dung trên, nghị định cũng quy định thêm bằng cấp, chứng chỉ cụ thể của người đứng đầu, phụ trách các hệ thống chuyên môn của hãng hàng không phải tương ứng với vị trí, chức năng công việc.
Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định cụ thể những vấn đề liên quan đến thương hiệu, biểu tượng với những hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài.
Thị phần vận chuyển hành khách bằng hàng không Việt Nam năm 2012
- Dung lượng thị trường: 11,7 triệu lượt hành khách - Tính trong tuần cuối cùng tháng 12/2012
- Dung lượng thị trường: 13,1 triệu lượt hành khách. Nguồn: VietJetAir, Vietnam Airlines |
Anh Minh
-
Nhận diện 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính -
Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam -
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một" -
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới Việt Nam - Nhật Bản -
Công nghiệp giữ vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế Quảng Ngãi
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế