Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ hội săn start-up công nghệ “đẻ trứng vàng”
Đức Hòa - 21/12/2022 08:19
 
Thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đang được đánh giá là khá trầm lắng, nhưng trong “nguy” luôn xuất hiện “cơ”.

Đặc biệt, đây chính là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư nhiều tiền, sẵn tiền tìm kiếm những “con gà đẻ trứng vàng” với mức giá cực hấp dẫn trong một số lĩnh vực, trong đó có start-up công nghệ blockchain.

Việt Nam nổi lên như một trong những quốc gia có nhiều start-up công nghệ gây được sự chú ý của giới đầu tư trên thế giới

Thị trường M&A trầm lắng, nhưng không có nghĩa là suy thoái

Cơ hội cho start-up công nghệ blockchain

Đang có hàng loạt cuộc săn lùng nguồn vốn và dự án

Bà Jennie Hoàng Phương CEO, D.lion Media & Solutions

Có rất nhiều yếu tố tác động đến sự thành công của một thương vụ M&A, nhưng cốt lõi vẫn là giá trị nội tại của doanh nghiệp, của dự án khiến các nhà đầu tư chú ý đến và theo đuổi thương vụ tới cùng.

Hiển nhiên, một nền kinh tế sôi động, “khỏe mạnh” trong thời kỳ thịnh vượng, thì mọi thương vụ M&A đều sẽ được diễn ra trôi chảy, các doanh nghiệp dễ dàng được định giá tiềm năng rất cao. Nhưng, chúng ta đang đối diện với rất nhiều biến động của nền kinh tế vĩ mô, các phân ngành kinh tế, đặc biệt là bất động sản, chứng khoán, start-up blockchain… đang có sự xáo trộn mạnh mẽ, khiến rất nhiều doanh nghiệp/dự án lao đao, phải vùng vẫy hết lực để tìm hướng trở mình.

Tại Việt Nam, không chỉ là những thương vụ M&A đình đám được báo giới biết đến, mà thực chất đang có hàng loạt cuộc săn lùng nguồn vốn và dự án diễn ra vô cùng tấp nập, hỗn loạn. Sự thiếu hụt nguồn vốn từ dự án kéo dài, sự nhàn rỗi không sinh lời từ các nguồn quỹ vì đang trong giai đoạn “mùa đông tài chính”… khiến các nghiệp vụ của thương vụ diễn ra chóng vánh và thị trường lại thêm phần hỗn loạn, vì bản chất tài chính không phải là sức mạnh duy nhất mà một doanh nghiệp/dự án cần.

Với vai trò CEO của Djinn Guild, một hệ sinh thái các sản phẩm/dịch vụ cho game thủ, tôi cũng đã nỗ lực không ngừng cùng tập thể nhân viên và Ban Giám đốc phát triển doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn đầu tư cho doanh nghiệp.

Sau hơn 30 cuộc gặp gỡ ở nhiều quốc gia cho thương vụ M&A của Djinn, một chặng đường tìm kiếm nguồn đầu tư chất lượng không hề đơn giản, chúng tôi cũng tìm thấy những nhà đầu tư “cùng tần sóng”, nhìn nhận ra giá trị nội tại của doanh nghiệp, đưa ra một lộ trình phát triển thúc đẩy thương hiệu vươn tầm quốc tế trong thời gian ngắn.

Với những doanh nghiệp trẻ và mảng ngành đặc biệt mới mẻ, việc quy chuẩn mô hình vận hành quản trị, lộ trình tài chính rõ ràng, đúng chuẩn để lọt vào “mắt xanh” của các chuyên gia M&A đã là một bước đi rất lớn. Không phải doanh nghiệp nào cũng có một ban giám đốc đầy đủ và có chuyên môn để bắt đầu lộ trình M&A. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi thành công trong việc tìm ra “người phù hợp” cho thương vụ vẫn chính là kiên quyết với giá trị doanh nghiệp, giữ vững niềm tin về tiềm năng của ngành, không bán tháo cổ phần/cổ phiếu doanh nghiệp để có tiền về bằng mọi cách, giữ nguyên tắc đôi bên cho một thương vụ, không dễ thỏa hiệp.

Mọi thương vụ M&A chuẩn chỉnh thường được tiến hành trong thời gian vài tháng, nhưng việc “chốt deal” quá nhanh của thị trường trong thời gian qua làm cho nền kinh tế càng dễ vỡ hơn, dự án đi vào ngõ cụt vì không có hướng phát triển tiếp theo, dòng tiền không thu hồi được… Theo các dự báo về chu kỳ kinh tế phát triển, thời kỳ này sẽ diễn ra trong giai đoạn 2022 - 2025, vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, khi có rất nhiều dự án đã bị “gặt” không đúng thời điểm, chúng ta cần chậm lại với vòng đua tài chính, kịp thời “định giá” và củng cố giá trị nội tại của doanh nghiệp.
Thị trường Blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD
Ngày 19-20/10, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 sẽ diễn ra tại Hà Nội với hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 30 nền kinh tế trên thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư