Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu DPG của Đạt Phương chuyển sàn và những “lá bài” úp mở
Chí Tín - 17/05/2018 09:25
 
Mặc dù lãnh đạo Công ty cổ phần Đạt Phương (mã DPG, sàn UPCoM) nói chưa có chủ trương phát hành tăng vốn trong năm nay, nhưng hành động chuyển sàn và một số động thái khác lại cho thấy, công ty này đang sửa soạn cho một cuộc cải tổ.

Công ty mẹ không “kéo” nổi Tập đoàn

Công ty mẹ Đạt Phương trong quý I/2018 đã có một mùa tăng trưởng ngoạn mục, với lợi nhuận đạt 18,7 tỷ đồng, tăng tới 116,27% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để kéo kết quả kinh doanh cho cả hệ thống, nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất vẫn giảm 15,05% so với quý I/2017, chỉ đạt 29,36 tỷ đồng.

Trong quý I/2018, Công ty mẹ Đạt Phương đạt doanh thu 355 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với quý I/2017. Tuy nhiên, một số khoản doanh thu ghi nhận trong báo cáo tài chính Công ty mẹ là các hợp đồng xây lắp cho các công ty con để hình thành tài sản cố định, bất động sản đầu tư, nên khi hợp nhất báo cáo tài chính, các khoản này không được ghi nhận vào doanh thu hợp nhất. 

Công ty Đạt Phương đang có một năm làm ăn thuận lợi.
Công ty Đạt Phương đang có một năm làm ăn thuận lợi.

Một số hợp động dạng này gồm: công trình Thủy điện Sơn Trà (tài sản cố định của Công ty cổ phần 30/4 Quảng Ngãi), hạng mục hạ tầng đô thị Võng Nhi (bất động sản đầu tư của Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An), chuyển nhượng Khu đô thị Nồi Rang cho Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An…

Theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2018 của Công ty mẹ, Công ty cổ phần Đạt Phương dự kiến đạt doanh thu thuần 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 225,8 tỷ đồng, lợi nhuân sau thuế 180,7 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 15 - 20%.

Đối với các công ty thành viên, Công ty cổ phần Bông Sung dự kiến đạt doanh thu thuần 189,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 58,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 57,8 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Đạt Phương Sài Gòn dự kiến doanh thu thuần 65,9 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 659 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế 527 triệu đồng; Công ty cổ phần 30/4 Quảng Ngãi dự kiến doanh thu thuần 155,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế âm 150 triệu đồng.

Trong kế hoạch kinh doanh bất động sản, Đạt Phương sẽ mở bán đợt 1, Khu đô thị Võng Nhi vào tháng 6/2018. Trước đó, Công ty dự trù sẽ duyệt xong giá đất vào tháng 4/2018.

Ẩn số từ động thái chuyển sàn

Động thái đáng chú ý gần đây của Đạt Phương là việc Công ty chuẩn bị chuyển sàn từ UPCoM sang Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Điều này hé lộ phần nào toan tính của doanh nghiệp giàu tham vọng này trong việc tìm kiếm thêm nguồn lực tài chính.

HOSE đã chấp thuận niêm yết cổ phiếu của Đạt Phương. Để chuẩn bị cho việc niêm yết này, cổ phiếu DPG của Đạt Phương sẽ ngừng giao dịch trên sàn UPCoM từ hôm nay (16/5). Đây có thể coi là một thông tin tích cực đối với các cổ đông của Đạt Phương và điều này cũng được thể hiện khá rõ nét qua biến động cổ phiếu DPG khi tăng giá đều trong những phiên giao dịch gần đây. Cổ phiếu này  đã tăng tới 20% từ đầu tháng 5 đến nay, từ mốc 48.500 đồng/cổ phiếu, lên 58.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài việc chuyển sàn, một động thái đáng quan tâm khác là công ty này đã rút bớt một số ngành nghề kinh doanh. Đó là các ngành: dịch vụ lưu trú ngắn ngày; đại lý, môi giới đấu giá; khai khoáng… 

Lý do rút bớt ngành nghề kinh doanh không có gì quá gây ngạc nhiên, bởi đây là các ngành nghề bị hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, thông qua việc rút bớt các ngành nghề trên, Công ty sẽ nâng tỷ lệ giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room). 

Tuy nhiên, Đạt Phương chưa khẳng định bất cứ thông tin cụ thể nào về việc kế hoạch tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đạt Phương cho biết, Công ty vẫn đang làm thủ tục nới room và chỉ sau khi hoàn tất việc đưa cổ phiếu niêm yết lên HOSE thì mới tính đến các bước tìm nhà đầu tư.

Nghìn lẻ lý do cổ phiếu bất động sản giảm sàn
Hàng loạt cổ phiếu bất động sản đã có những phiên giảm giá rất mạnh, thậm chí “nằm sàn” trong hai tuần giao dịch vừa qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư