Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu VIS cô đặc khi Thái Hưng nắm thêm cổ phần
Chí Tín - 25/03/2018 10:01
 
Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng đang có động thái tiếp tục mua thêm 10,3 triệu cổ phiếu VIS của Công ty cổ phần Thép Việt Ý. Điều này đặt ra nhiều mối quan tâm của nhà đầu tư về bức tranh kinh doanh của Thép Việt Ý trong thời gian tới.

Nâng sở hữu lên 65%

Trước khi thực hiện giao dịch, Thái Hưng đã nắm cổ phần chi phối tại Thép Việt Ý với số lượng cổ phần sở hữu gần 37,7 triệu cổ phiếu VIS, đạt tỷ lệ 51% vốn. Sau giao dịch mua thêm 10,3 triệu cổ phiếu, Thái Hưng sẽ nâng sở hữu tại Thép Việt Ý lên 65%.

Nói về việc nâng sở hữu tại Thép Việt Ý, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Thái Hưng cho biết, sau khi tiếp nhận sự tham gia của cổ đông nước ngoài là Tập đoàn Kyoei Steel, Thép Việt Ý có nhu cầu đầu tư cho giai đoạn sắp tới. Chẳng hạn, một dự án mà công ty này muốn theo đuổi là xây dựng thêm lò cảm ứng tại Hải Phòng.

.
Việc tiếp tục rót vốn của Thái Hưng vào Thép Việt Ý cho thấy tham vọng của đại gia Thái Hưng khá lớn trong việc tiếp tục gây thêm ảnh hưởng tại công ty thép này

Theo ông Tuấn, sau khi trở thành cổ đông lớn của Thép Việt Ý, Kyoei Steel đã có một số hỗ trợ cụ thể cho Công ty, như hỗ trợ các hoạt động quản lý sản xuất, cung cấp nguyên liệu phôi, cử người tham Ban điều hành Công ty… Kyoei Steel cũng đã thành lập Công ty TNHH Kyeoei Steel Việt Nam tại Ninh Bình. Công ty sản xuất thép thanh và thép cuộn sử dụng dây chuyền cán, công suất 300.000 tấn/năm và dự kiến sẽ nâng lên 500.000 tấn/năm.

Cổ phiếu VIS ngày càng cô đặc

Như vậy, việc tiếp tục rót vốn của Thái Hưng vào Thép Việt Ý cho thấy tham vọng của đại gia Thái Hưng khá lớn trong việc tiếp tục gây thêm ảnh hưởng tại công ty thép này. Về phía các cổ đông, điều này cũng tạo ra những kỳ vọng mới về sức mạnh trong tương lai của Công ty, nhưng mặt khác, cổ phiếu này có xu hướng ngày càng cô đặc, giảm tính thanh khoản do cổ phiếu tập trung vào tay các cổ đông lớn.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2017 cũng không phải là một năm thuận buồm xuôi gió đối với Thép Việt Ý. Tổng lợi nhuận sau thuế của Công ty là 43,5 tỷ đồng, giảm 40% so với năm 2016. Nguyên nhân giảm lợi nhuận do giá nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh, giá thành tăng 21% trong khi giá bán đầu ra chỉ tăng 16%. Ngoài ra, chi phí tài chính trong năm 2017 tăng 32% cũng là một yếu tố góp phần làm giảm lợi nhuận trong năm.

Tuy con số lợi nhuận có phần suy giảm, nhưng dòng tiền của Công ty trong năm lại khá dồi dào. Theo đó, con số lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong năm của Thép Việt Ý dương tới 266,8 tỷ đồng, đảo ngược hoàn toàn so với con số âm 606,8 tỷ đồng năm trước đó. Sự dư dả về tiền trong năm 2017 có được phần nào cũng nhờ doanh nghiệp này thực hiện việc thu hồi nợ khá hiệu quả.

Năm 2018, đại gia ngành thép này tỏ ra có những quyết tâm cao hơn nhằm tăng tốc kinh doanh với mục tiêu doanh thu ước đạt 7.093 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 90,4 tỷ đồng, tăng 64% so với năm 2017 và dự kiến cổ tức ở mức 8%.

Về tình hình tài chính, trong năm 2017, tổng tài sản của Công ty đã tăng từ 2.703 tỷ đồng lên 2.990 tỷ đồng. Cán cân tài chính có xu hướng lành mạnh hóa hơn. Vốn chủ sở hữu đã tăng từ 676 tỷ đồng lên 1.087 tỷ đồng (tăng 60,8%), trong khi nợ phải trả giảm từ 2.027 tỷ đồng xuống 1.903 tỷ đồng (giảm 6,1%). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là toàn bộ nợ phải trả đều là nợ ngắn hạn, hơn nữa dù tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đã giảm mạnh trong năm qua, nhưng vẫn ở mức 1,75 lần, còn là mức khá cao so với tiêu chuẩn chung về an toàn tài chính.

Ván bài mua bán cổ phần VIS của Thái Hưng: Lợi cả đôi đường
Động thái bán 20% vốn cổ phần tại Thép Việt - Ý (VIS - HOSE) cho đối tác Nhật Bản của Thái Hưng không những không ảnh hưởng tới quyền lực, mà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư