Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Color Pencils: Vì con cần, mẹ khởi nghiệp butchimau.vn dạy con học chữ
Phi Vũ - 31/03/2016 14:44
 
“Vì con cần” là lý do đơn giản để bà mẹ Nguyễn Thị Mai Hương tạo nên Color Pencils. Nhưng Color Pencils đang đi xa hơn, thay đổi lối mòn và cả quan niệm trong các giải pháp đào tạo trực tuyến cho trẻ em.

Khởi nghiệp vì con

Ra đời gần một năm, Color Pencils là công ty chủ quản website butchimau.vn và ứng dụng Bé học chữ, Bé học vần trên điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android.

Đối tượng sử dụng là các bé từ 4 đến 5 tuổi. Khi truy cập vào website hoặc ứng dụng, bé sẽ được học chữ cái, đánh vần theo cách vừa học vừa chơi, giúp bé dễ hiểu và nhớ lâu.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương
Chị Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc điều hành Color Pencils

Tính đến nay, đã có khoảng 65.000 tài khoản trên website và ứng dụng, trong đó có 26.000 tài khoản đang hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Color Pencils cho biết, doanh thu của Công ty đến từ việc bán các phiên bản đầy đủ của ứng dụng Bé học vần trên ứng dụng di động với mức giá 50.000 đồng.

Xuất thân là dân kỹ thuật, trước khi khởi nghiệp, chị Hương từng có 3 năm làm lập trình viên cho các doanh nghiệp phần mềm như Intech Co, Công ty Điện tử Tin học Sài Gòn. Chị cũng có thời gian là quản lý bộ phận kiểm thử phần mềm cho các doanh nghiệp gia công phần mềm như CSC, Goodwill và Luxoft Viet Nam.

Từ năm 2003, chị cũng đã tiếp cận với ngành học trực tuyến (E-learning) khi tham gia dự án của PSV (nay là CSC Việt Nam) cho một khách hàng từ Mỹ, sau đó cũng được học nhiều, nhưng chị Hương nói, lúc đó không mấy quan tâm đến việc này.

Mọi việc thay đổi khi chị  trở thành mẹ, đau đáu với từng giấc ngủ, bữa ăn rồi những bước lớn lên của con. Chị bắt đầu tìm đến các chươn trình học và chơi cho trẻ em. Lúc bé đến 3-4 tuổi, chị thấy con xem các chương trình tiếng Anh và nắm bắt nội dung rất tốt, dù chưa biết gì về ngôn ngữ này.

Chị bắt đầu mày mò các website tự học tiếng Anh, các kênh dạy tiếng Anh cho trẻ em trên Youtube cho con mình và nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, khi tìm các website có chức năng giảng dạy tiếng Việt thì rất hiếm, hoặc có thì chương trình cũng không sinh động.

Câu hỏi nếu có ứng dụng giúp các bậc cha mẹ tiết kiệm thời gian cho con đi học chữ với chi phí hợp lý nhưng hiệu quả thì sẽ như thế nào? Ý tưởng thành lập Color Pencils xuất hiện.

Khi bà mẹ ra tay

Dù đã có kinh nghiệm làm các dự án E-learning trước đó, nhưng khởi nghiệp  lại là việc khác, nhất là khi lĩnh vực học trực tuyến ở Việt Nam rất khó nhằn. Ban đầu, một vài người bạn thân tham gia cùng chị, nhưng vài tháng họ phải bỏ cuộc vì thấy lâu… ra tiền.

Quyết không bỏ cuộc, chị Hương xin nghỉ việc, thuê dịch vụ bên ngoài hoàn thành sản phẩm và chị đã phải trả giá. Thời gian hoàn thành lâu khiến chi phí phát sinh, đã vậy, ứng dụng chỉ có âm thanh và hình ảnh, không hấp dẫn khiến các bé học được 10 phút là chán, bỏ sang chơi trò chơi điện tử. Phụ huynh phản hồi vì tưởng bé học hóa lại chơi nhiều hơn.

Không nản, chị bỏ phiên bản cũ, mời một người chuyên thiết kế game về làm lại. Để hiểu tâm lý trẻ nhỏ và kích thích các bé tham gia, chị mời thêm một giáo viên tiểu học về thiết kế các bài học. Sau hai tuần phát hành phiên bản mới, chị đã có một số phụ huynh trả tiền mua nội dung bản đầy đủ.

Nhưng, bấy nhiêu khách hàng trả phí là không đủ, chị lại xốc tay lên các chương trình tiếp thị qua mạng xã hội Facebook, các diễn đàn dành cho bậc cha mẹ. Song song đó là tạo một kênh riêng trên Youtube của Color Pencils để tương tác với khách hàng. Tháng đầu tiên, ứng dụng Bé học chữ được hơn 1.000 người tải về.

 “Sắp tới, Color Pencils sẽ phát triển thêm nội dung môn Toán tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5. Song song đó là thêm phiên bản tiếng Anh môn Toán để phục vụ học sinh trong và ngoài nước”, chị Hương hào hứng chia sẻ các kế hoạch mới.

Chương trình này sẽ được xây dựng dựa trên tham khảo từ các chương trình giảnh dạy đã có kiểm chứng như Common Core của Mỹ, National Curriculum của Anh.

Nếu thành công, Công ty sẽ mở thêm tập khách hàng, từ đó tăng cơ hội kinh doanh vì nhóm khách hàng hiện tại Công ty đang khai thác sẽ sớm đạt ngưỡng giới hạn.

Thừa nhận việc làm giáo dục trực tuyến ở Việt Nam hiện nay vẫn rất khó khăn, nhất là đối với các công ty khởi nghiệp, vì tiền thu thì bạc cắc mà tiền đầu tư lớn, song chị Hương cho biết sẽ quyết tâm làm vì muốn cùng các bậc phụ huynh ở Việt Nam phát huy tối đa khả năng tự học, thích học của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, nhìn các bậc phu huynh quay cuồng với lịch làm việc, đưa đón con cái học thêm khiến chị rất muốn làm một điều gì đó có thể thay đổi lối mòn này.

“Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự phổ cập của Internet, việc xây dựng những nội dung giáo dục hấp dẫn, vui nhộn và dễ hiểu đối với học sinh đã thuận tiện hơn. Dù còn khó khăn, nhưng tôi tin nếu quyết tâm, làm dần dần từng bước một thì sẽ làm được”, chị Hương nói.

Đỗ Sơn Dương, CEO, đồng sáng lập Toong: Bỏ lương khủng để khởi nghiệp
Vừa qua tuổi “tam thập nhi lập”, Đỗ Sơn Dương đã quyết định dời bỏ vị trí giám đốc kinh doanh ở Richard Moore Associates để cùng những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư