-
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia
Trạm thu phí Bàn Thạch hoàn vốn cho Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả |
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đưa ra tại Hội nghị Đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 – 2015 do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý được tổ chức sáng nay (7/6) tại Hà Nội.
Khẳng định việc tôn trọng các điều khoản của hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, nhưng vị lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại nhiều dự án BOT đường bộ triển khai trong thời gian qua vẫn còn nhiều khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu và đây là cơ sở cho việc tính toán giảm phí hoặc giảm thời gian hoàn vốn.
Ví dụ rõ nhất là tại dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn phía Nam tỉnh Khánh Hòa, chi phí thực tế tính đến thời điểm thanh tra so với chi phí được duyệt trong tổng mức đầu tư Dự án chênh lệch giảm 1.282,16 tỷ đồng, chủ yếu là do không phải sử dụng chi phí dự phòng, giảm lãi vay ngân hàng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể: chi phí xây dựng giảm 18,555 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng giảm 201,827 tỷ đồng, chi phí dự phòng chưa sử dụng đến (652,54 tỷ đồng), lãi vay giảm 280,921 tỷ đồng và hoàn thuế GTGT 128,316 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc không sử dụng đến chi phí dự phòng của Dự án một phần nhờ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đã ổn định được nền kinh tế vĩ mô (lãi vay giảm và ổn định, chỉ số CPI ở mức thấp và trực tiếp là chỉ số giá vật liệu xây dựng thấp...), đồng thời cho thấy những biện pháp chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải (như cắt giảm quy mô đầu tư, lựa chọn giải pháp kỹ thuật hợp lý, tiết kiệm...) là phù hợp, công tác quản lý chi phí chặt chẽ, kiểm soát việc sử dụng chi phí dự phòng của nhà đầu tư... đã mang lại lợi ích cho xã hội, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, cụ thể là tổng chi phí đầu tư thực tế giảm so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
“Thời gian thu phí hoàn vốn dự án sẽ được xác định, điều chỉnh lại trên cơ sở giá trị quyết toán được Bộ Giao thông - Vận tải thoả thuận theo đúng quy định của Hợp đồng BOT đã ký. Giá trị quyết toán dự án này phải được xác nhận bởi kiểm toán độc lập và Kiểm toán Nhà nước để tránh thất thoát”, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Hiện Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải đang rốt ráo yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thành công tác các dự án để chốt lại phương án tài chính.
Trước đó, vào cuối tháng 5/2016, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đồng chủ trì cuộc họp về việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ. Theo nội dung cuộc họp, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Tài chính đã thống nhất chủ trương giảm mức thu phí đối với các phương tiện thuộc nhóm 4, nhóm 5.
Hiện cả nước có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Bộ Giao thông - Vận tải quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm; 13 hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông - Vận tải quản lý 12 hệ thống, còn lại là UBND tỉnh quản lý.
Trong số các trạm thu phí trên quốc lộ, 20 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60 km (8 trạm thu phí hoàn vốn cho các công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ; 4 trạm có thể bố trí với khoảng cách lớn hơn 70 km nhưng phải điều chỉnh vị trí để tránh khu dân cư; 2 trạm điều chỉnh theo đề nghị của địa phương; 6 trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách); một số dự án triển khai trước khi điều chỉnh có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án. Các trình tự, thủ tục liên quan đến việc xác định vị trí trạm thu phí được Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành.
-
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Hà Nội “chốt” kế hoạch xây dựng 3 cây cầu lớn vượt sông Hồng -
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
Quảng Ninh tiếp xã giao đoàn các cơ quan An ninh thông tin và Internet Hàn Quốc (KISA)
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo