Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Hải Yến - 05/08/2024 16:27
 
Costa Rica vừa trở thành quốc gia thứ 73 công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica trao Công hàm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.
Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica trao Công hàm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

Ngày 5/7/2024, tại trụ sở Bộ Công thương, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar đã trực tiếp thông báo và trao Công hàm về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Như vậy, Costa Rica là quốc gia thứ 73 công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Việc Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica trao Công hàm công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp là một động thái tích cực trong bối cảnh nước ta đang đề nghị một số đối tác thương mại công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

"Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường phản ánh đúng thực tế về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình phát triển đất nước và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa hai quốc gia", Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nói tại sự kiện trao Công hàm sáng 5/8.

Costa Rica là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD - tổ chức gồm 38 quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới).

Trong quy định pháp luật của Costa Rica có các quy định về điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Tính đến 31/12/2023, theo thống kê của WTO, Costa Rica đã khởi xướng điều tra 12 vụ việc chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhập khẩu từ các quốc gia như Brazil, Chile, Mexico, Hoa Kỳ, Nicaragua, El Salvador, Venezuela và Guatemala.

Nhờ chuyển đổi mạnh mẽ theo cơ chế thị trường, trong gần 40 năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm.

Quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) không ngừng được mở rộng, năm 2023 đạt khoảng 430 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN, GDP bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 USD năm 2023.

Những năm qua, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ về mặt quy mô và tốc độ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 354,5 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 328,5 tỷ USD. 

Năm cao điểm 2022, lần đầu tiên xuất nhập khẩu vượt 732 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 371,3 tỷ USD.7 tháng đầu năm 2024, xuất nhập khẩu gần 440 tỷ USD (xuất khẩu 227 tỷ USD, nhập khẩu 212,9 tỷ USD), xuất siêu 14 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư