-
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% đã trong tầm với -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025 -
Quốc hội “chốt” chính sách mới về thuế, quy hoạch
![]() |
| CPI Hà Nội tăng 1,07% trong tháng Tết |
Trong tháng 1, có 10/11 nhóm hàng có chỉ số tăng so với tháng trước. Tăng cao nhất là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,75% do gần Tết Nguyên đán nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở tăng; tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,68%, trong đó lương thực tăng 0,94%; thực phẩm tăng 2%; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,08%.
Dịp Tết là thời điểm giá đồ uống và thuốc lá tăng cao 0,81%; các nhóm hàng còn lại có chỉ số giá tăng như giao thông tăng 0,53%; dịch vụ khám sức khỏe tăng 0,45%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,37%... Riêng nhóm hàng bưu chính viễn thông có chỉ số giá giảm 0,15% so với tháng trước.
Chỉ số giá vàng tháng 1 tăng cao 3,69% so với tháng trước và tăng 18,73% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá USD giảm nhẹ 0,04% và tăng 0,02%.
Tính chung cả nước, chỉ số CPI tháng 1/2020 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cũng tăng 1,23% so với tháng 12/2019. Đây là mức tăng đã được dự báo trước, khi mà tháng Một năm nay, có tới hai kỳ nghỉ Tết - Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý.
Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân chủ yếu làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng mạnh như vậy.
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 1/2020, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Trong đó, Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 2,29%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán (lương thực tăng 0,79%; thực phẩm tăng khá cao 2,6% làm CPI chung tăng 0,59%; ăn uống ngoài gia đình tăng 2,26% làm CPI chung tăng 0,2%).
Nhóm giao thông tăng 0,69%, do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 31/12/2019 và điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 16/1/2020, làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 1,29%, tác động làm CPI chung tăng 0,05%.
Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại và bảo dưỡng phương tiện cuối năm tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng và giá bảo dưỡng phương tiện tăng lần lượt 1,78% và 0,42%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,65%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,33%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,25%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,17%; giáo dục tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,92%.
Riêng nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,03%.
-
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025 -
Quốc hội “chốt” chính sách mới về thuế, quy hoạch -
Chính sách và cuộc sống -
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Hưng Yên: Phát huy sức mạnh Mặt trận tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới -
HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua 45 Nghị quyết, đặt mục tiêu tăng trưởng 9-10% năm 2026
-
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt -
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm

