
-
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan?
-
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng
-
Tín hiệu mới cho điện khí LNG
-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
![]() |
Sabeco quyết định không bán vốn cho nhà đầu tư ngoại vì muốn giữ lại thương hiệu của mình |
Bộ Công thương có kế hoạch bán trên 51% vốn tại Sabeco. Sau 8 năm cổ phần hóa (CPH) tại Sabeco, hiện nhà nước còn giữ khoảng 89,59% cổ phần, còn lại Heineken nắm khoảng 5%, các cổ đông khác giữ tỷ lệ còn lại.
Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sabeco đang xây dựng phương án thoái tiếp vốn hai đợt, mỗi đợt 20-30%. Sabeco sẽ quyết định chọn một đối tác chiến lược về ngành bia và một đối tác chiến lược về ngành nước giải khát, thực phẩm. Mỗi đối tác chiến lược sẽ được sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ của Sabeco.
Các tập đoàn hàng đầu trên thế giới về ngành đồ uống và thực phẩm như Heineken, (Hà Lan), A-B (Mỹ), InBev (Bỉ), ThaiBev (Thái Lan), Asahi (Nhật) muốn làm nhà đầu tư chiến lược của Sabeco.
Đặc biệt, cuối năm ngoái, tập đoàn Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã đề xuất về việc mua lại 40% cổ phần của Sabeco với giá 80.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, Sabeco được định giá khoảng 2,4 tỷ USD và Thai Beverage sẽ phải chi ra khoảng gần 1 tỷ USD cho thương vụ này. Ngoài ra, một doanh nghiệp khác từ Thái Lan cũng có ý định mua cổ phần của Sabeco là Shingha Corp.
Trong cuộc đua dành suất mua cổ phần của Sabeco còn có một số doanh nghiệp lớn trong nước như CTCP chứng khoán Sài Gòn (SSI), CTCP Tư vấn Ánh Dương,...
Tuy nhiên, Sabeco không muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Vì mục đích chính của Sabeco sau khi thoái vốn làm sao để giữ vững được thương hiệu. Nhất là cơ chế hoạt động sau khi thoái vốn, sẽ xuất hiện nguy cơ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và các công ty liên kết mà tổng công ty chỉ nắm giữ 20% vốn điều lệ. Trong khi có tới 14 công ty liên kết và sản lượng sản xuất lên tới 50% của toàn tổng công ty.

-
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam -
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú -
Chìa khóa sống còn với start-up B2B -
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam -
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”