-
Sun Group lần thứ 6 lọt Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 -
Hai đường dây nhập khẩu điện từ Lào về gấp rút về đích trong tháng 11 -
“Nạp lại pin” để dẫn dắt doanh nghiệp lâu dài -
Vingroup thăng hạng trong Top 10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam năm 2025 -
Chiến lược nhân sự khác biệt giúp VNG lọt Top 35 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 3: Cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt
| Sabeco quyết định không bán vốn cho nhà đầu tư ngoại vì muốn giữ lại thương hiệu của mình |
Bộ Công thương có kế hoạch bán trên 51% vốn tại Sabeco. Sau 8 năm cổ phần hóa (CPH) tại Sabeco, hiện nhà nước còn giữ khoảng 89,59% cổ phần, còn lại Heineken nắm khoảng 5%, các cổ đông khác giữ tỷ lệ còn lại.
Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sabeco đang xây dựng phương án thoái tiếp vốn hai đợt, mỗi đợt 20-30%. Sabeco sẽ quyết định chọn một đối tác chiến lược về ngành bia và một đối tác chiến lược về ngành nước giải khát, thực phẩm. Mỗi đối tác chiến lược sẽ được sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ của Sabeco.
Các tập đoàn hàng đầu trên thế giới về ngành đồ uống và thực phẩm như Heineken, (Hà Lan), A-B (Mỹ), InBev (Bỉ), ThaiBev (Thái Lan), Asahi (Nhật) muốn làm nhà đầu tư chiến lược của Sabeco.
Đặc biệt, cuối năm ngoái, tập đoàn Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã đề xuất về việc mua lại 40% cổ phần của Sabeco với giá 80.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, Sabeco được định giá khoảng 2,4 tỷ USD và Thai Beverage sẽ phải chi ra khoảng gần 1 tỷ USD cho thương vụ này. Ngoài ra, một doanh nghiệp khác từ Thái Lan cũng có ý định mua cổ phần của Sabeco là Shingha Corp.
Trong cuộc đua dành suất mua cổ phần của Sabeco còn có một số doanh nghiệp lớn trong nước như CTCP chứng khoán Sài Gòn (SSI), CTCP Tư vấn Ánh Dương,...
Tuy nhiên, Sabeco không muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Vì mục đích chính của Sabeco sau khi thoái vốn làm sao để giữ vững được thương hiệu. Nhất là cơ chế hoạt động sau khi thoái vốn, sẽ xuất hiện nguy cơ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và các công ty liên kết mà tổng công ty chỉ nắm giữ 20% vốn điều lệ. Trong khi có tới 14 công ty liên kết và sản lượng sản xuất lên tới 50% của toàn tổng công ty.
-
Chiến lược nhân sự khác biệt giúp VNG lọt Top 35 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 3: Cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt -
Vietnam Airlines bắt tay Etihad Airways mở cánh cửa mới kết nối Việt Nam và Trung Đông -
Kinh nghiệm từ công nghệ nền móng sâu của Trung Quốc đến cơ hội bứt phá cho hạ tầng Việt Nam -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 19/11/2025 -
Loạt doanh nghiệp xi măng đồng loạt tăng giá bán -
PVFCCo - Phú Mỹ ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp Nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360
-
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên -
Panasonic Electric Works Việt Nam - Ba thập kỷ vì cuộc sống tiện nghi, bền vững -
PVCFC bước vào hành trình mới
