Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đang thực hiện kiểm soát nguồn thải của dự án Formosa
Hữu Tuấn - 15/11/2016 16:28
 
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay 15/11.

Tại phiên chất vấn chiều ngày 15/11, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) tỏ băn khoăn và lo lắng về xử lý sự cố Formosa.

"Cơ sở nào để đảm bảo tính vững chắc của Công ty Formosa sắp tới không gây ô nhiễm trong thời gian tới? Tôi xin gửi tới Bộ trưởng Nông nghiệp câu hỏi: Đền bù đã gửi ấm lòng dân, nhưng đền bù mới đến 7 đối tượng và trong 6 tháng, có điểm chưa hợp lý, nhất là người làm du lịch, thu mua chế biến kinh doanh thuỷ hải sản, gây nên sự thắc mắc, khiếu nại. Vậy Bộ trưởng giải quyết thế nào?", đại biểu này nêu câu hỏi.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu,  Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, việc khắc phục sự cố, bồi thường thiệt hại cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại là "nhiệm vụ đặc biệt được quan tâm". Trước tiên là dồn sức giải quyết hậu quả, quan tâm chăm lo đời sống người dân trước mắt và lâu dài là khắc phục môi trường biển, môi trường sống và tổ chức sản xuất lại cho người dân.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố  Formosa!", Bộ trưởng nói trước Quốc hội.

Bộ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Bộ Tài nguyên và Môi trường xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố  Formosa!"


Theo thông tin Bộ trưởng cung cấp, Fomosa thống nhất thực hiện và tinh thần xây dựng nhà máy an toàn môi trường, đảm bảo phát triển bền vững ở địa phương. Còn Bộ đang thiết kế hệ thống giám sát toàn bộ môi trường biển ở 4 địa phương. Các thông số được xây dựng sẽ hoàn toàn kiểm soát được nguồn thải của Formosa.
Giải trình về các biện pháp khắc phục, Bộ trưởng cho biết đã lập một đơn vị liên ngành, gồm nhà khoa học cùng nhau xem xét kế hoạch yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp khắc phục và lộ trình xử lý cụ thể. Trong quá trình Formosa khắc phục hậu quả, Tổ công tác này trực tiếp giám sát 24/24 về nước thải khí thải và chất thải rắn. 
Về biện pháp xử lý, Bộ sẽ đặt ra yêu cầu xử lý theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam. Nếu quy chuẩn chưa có thì áp dụng mức cao nhất. Còn công nghệ xử lý nước thải phát sinh từ các nhà máy luyện cốc, cảng thì đều được xem xét có quy trình xử lý cụ thể. Kèm theo phương án này là việc tính toán nếu xảy ra sự cố thì có biện pháp dự phòng nếu có sự cố. Các thông số được theo dõi qua thiết bị, chuyển về Sở và Bộ Tài nguyên –Môi trường. 
"Chúng tôi có tính toán tồn tại công nghệ sản xuất, từ nay đến 2018, Formosa nếu hoàn thành thì yêu cầu tái tuần hoàn xử lý. Cuối đường ống có bồn sinh học rộng hơn 10ha xử lý đáp ứng quy chuẩn môi trường, áp dụng quy chuẩn như Hàn Quốc với nguồn thải cuối cùng. Nước này dùng để xử lý, đồng thời trong hồ yêu cầu thả cá, trồng thực vật để trước khi nguồn chất thải ra môi trường là an toàn tuyệt đối", Bộ trưởng cho biết.
Đối với chất thải rắn và bùn thải nguy hại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu trong thời gian ký hợp đồng với doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xử lý thì lưu giữ trong kho đối với chất thải nguy hại và hiện đang thúc đẩy tiến độ đầu tư nhà máy xử lý bùn thảo.
"Hiện với bùn thải, chất thải công nghiệp, Formosa đã ký kết với doanh nghiệp về lưu giữ và xử lý. Còn với chất xỉ đáy có thể sử dụng làm nguyên liệu tái chế, phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng, Bộ đã yêu cầu sớm có phối hợp ban hành yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật để chất thải rắn xỉ than, xỉ đáy có thể trở thành thương mại", Bộ trưởng cho biết.

Tư lệnh 4 ngành trả lời chất vấn của Quốc hội về vấn đề gì?
Theo chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khoá XIV sẽ bắt đầu từ ngày mai (15/11) và kéo dài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư