-
Cuộc tái cơ cấu lớn trên thị trường bán lẻ -
Cần Thơ ưu tiên bồi thường, tái định cư dự án giao thông vốn 7.240 tỷ đồng trước ngày 31/12 -
Đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay Ninh Bình công suất lên tới 10 triệu hành khách -
Hà Nội: Đầu tư 299 tỷ đồng xây dựng Trường THPT Lê Quý Đôn -
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus sẽ mở rộng dự án tại Gia Lai lên 2.800 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang còn khoảng 28.400 ha
![]() |
| Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 |
Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch vốn ngân sách trung ương đầu tư cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% so với cả nước để triển khai 27 dự án gồm:
Tiếp tục triển khai 13 dự án đang thực hiện sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 là: tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, xây dựng tuyến tránh TP. Cà Mau, TP. Long Xuyên, TP. Cao Lãnh, nâng cấp một số tuyến Quốc lộ 57, Quốc lộ 61B…, dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…
Khởi công 14 dự án gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến Nam Sông Hậu…, dự án phát triển hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam, dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy… Các dự án này sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025. Riêng các dự án quan trọng quốc gia, dự án cầu lớn sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, giai đoạn này số vốn đầu tư từ ngân sách trung ương cho vùng ĐBSCL tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 2016- 2020. Riêng số vốn bố trí để đầu tư hệ thống đường cao tốc lên tới 42.647 tỷ đồng, chiếm 20% mức vốn đầu tư cho đường cao tốc của cả nước, gấp gần 14 lần so với giai đoạn 2016- 2020 (3.052 tỷ đồng).
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến sẽ tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến cao tốc còn lại theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và quy hoạch được duyệt, gồm: cầu Cần Thơ 2, đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu thuộc tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh (không bao gồm đoạn An Hữu - Cao Lãnh)…
Về đường thủy, nâng cấp các tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau, tuyến sông Hàm Luông, tiếp tục kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa các cảng thủy nội địa theo quy hoạch được duyệt.
Về hàng hải, kêu gọi đầu tư các cảng biển trong khu vực, đầu tư khu bến cảng đầu mối, cửa ngõ của vùng tại khu vực cửa Trần Đề.
Về hàng không, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng.
Về đường sắt, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ.
-
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus sẽ mở rộng dự án tại Gia Lai lên 2.800 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang còn khoảng 28.400 ha -
TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ -
Cần Thơ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch -
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân -
Làm rõ định hướng xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không tại sân bay Quảng Trị
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025

