
-
Thủ tướng Chính phủ nêu thời hạn với "3 nhiệm vụ lớn"
-
Lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
-
Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Hoa Kỳ
-
6 tháng đầu năm, Thành phố Đà Nẵng tăng trưởng 9,4%
-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
![]() |
Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua việc giao cho nhà đầu tư quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương với thời gian 4 năm 11 tháng (kể từ ngày 01/01/2030) |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức PPP.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu giao với QL.80 hiện tại (Km0+250, QL80) thuộc địa phận TP. Vĩnh Long; điểm cuối tại nút giao Chà Và (Km2062+700, QL.1) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 23,5 km này sẽ được phân kỳ đầu tư trong giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, không có làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h.
Tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn lập dự án cho thấy, tổng mức đầu tư công trình là 6.384.8 đồng.
Phương án tài chính sẽ được xác định cụ thể trong các bước triển khai tiếp theo, dự kiến như sau: thu phí theo hình thức thu kín; thu phí đoạn tuyến thuộc Dự án trong thời gian khoảng 20 năm 6 tháng, Nhà nước hỗ trợ thông qua việc giao cho nhà đầu tư quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương với thời gian 4 năm 11 tháng (kể từ ngày 01/01/2030). Trong đó, giá vé khởi điểm năm 2019 là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km đối với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự kiến tăng giá vé 9% sau mỗi 3 năm trong 6 năm đầu, các năm tiếp theo tăng giá vé 6% sau mỗi 3 năm; giá vé đoạn cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo mức phí trong Hợp đồng dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, mức tăng 6%/3 năm kể từ năm 2031.
Bộ GTVT dự kiến thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 5/2016; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ quý 3/2016 đến quý 4/2016; thời gian xây dựng khoảng 30 tháng.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn thành đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phát huy hiệu quả đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận và các dự án đã, đang được đầu tư trong khu vực; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, rút ngắn thời gian đi lại; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.
Công trình còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung.

-
Soilbuild International khởi công tổ hợp nhà xưởng cho thuê Spectrum Hưng Yên 2025 -
Quảng Ngãi cho thuê gần 38 ha mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, 6 tháng đạt hơn 487 triệu USD -
Đầu tư từ Hoa Kỳ “dẫn dắt" dòng vốn ngoại vào Việt Nam -
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD -
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư -
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower