
-
Gia Lai cử cán bộ, công chức có chuyên môn về hỗ trợ cấp xã
-
Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập
-
Tổng công trình sư, Kiến trúc sư trưởng được ở nhà công vụ, tự chọn nhân sự
-
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong 10 lĩnh vực của ngành tài chính
-
Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm động lực phát triển tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Định vị giá trị Trung tâm Tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng
![]() |
Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường sáng 24/10 |
Cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện công khai thác, phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh vốn có của mình, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) khẳng định khi tham gia thảo luận dự thảo Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) sáng 24/10 tại Quốc hội.
Trước khi đưa ra nhận định trên, ông Cường nói đến việc hàng chục ngàn cán bộ y tế xin nghỉ việc rời bỏ các bệnh công, kể cả những bệnh viện lớn, nơi mà biết bao các y bác sĩ mong muốn được làm việc ở đó.
"Nhiều người cũng thấy ngỡ ngàng khi nghe tin bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện K, là những bệnh viện lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện và thế mạnh để thực hiện tự chủ thì lại xin thôi thực hiện tự chủ để quay về được hưởng bao cấp từ ngân sách. Trong khi mà rất nhiều các cơ sở y tế bấy lâu nay mong chờ được tự chủ và thực tế cơ chế tự chủ đang được thực hiện khá thành công ở các trường đại học", đại biểu Cường nêu.
Theo đại biểu thì rất nhiều người đã có chung một nhận định rằng, việc các cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viên công; việc các bệnh viện lớn, có danh tiếng luôn luôn trong tình trạng qúa tải vì được đông đảo khách hàng lựa chọn, nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với các bệnh viện công lập.
Phần lớn các y bác sĩ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư y tế đúng chủng loại để các thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn để thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất, không bị giới hạn bởi các ràng buộc, khống chế về chi phí và danh mục các loại thuốc và thiết bị vật tư thay thế. Trong điều kiện làm việc đó, nếu họ được hưởng mức thù lao tương xứng với công sức bỏ ra và hiệu quả đóng góp của mình, thì họ sẽ toàn tâm toàn ý dành hết năng lực của bản thân cho công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viên, mà không cần phải chân trong chân ngoài, tất bật với phòng khám tư, ông Cường nói.
Vẫn theo vị đại biểu này thì đông đảo các bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng trả phí cao để được khám, chữa và điều trị trong điều kiện tốt nhất tại các bệnh viện công, nhưng không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi điều trị ở nước ngoài hoặc sang khám và điều trị tại các bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế chỉ vì có trang thiết bị hiện đại và tiện nghi.
Những bất cập về cơ chế quản lý như trên, ông Cường hy vọng sẽ được giải quyết thấu đáo khi sửa Luật khám chữa bệnh lần này.
Thế nhưng "khi nghiên cứu kỹ nội dung dự thảo Luật khám chữa bệnh, tôi thấy: những cơ chế để các bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, quản lý hoạt động, để khai thác hết những tiềm năng lợi thế về độ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn tay nghề cao, có danh tiếng và uy tín thành nơi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế như yêu cầu của Nghị quyết 19, BCHTW khoá 12 đề ra, vẫn đang là một khoảng trống", ông Cường nhấn mạnh.
Từ nhận định đó, ông Cường đề nghị dự thảo cần phải qui định rõ tự chủ là trao quyền cho các bệnh viện được tự quyết định các hoạt động khám chữa bệnh; được quyền quyết định về tổ chức bộ máy và con người phù hợp với các hoạt động khám chữa bệnh; tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của bệnh viện kể cả nguồn thu từ ngân sách.
Nhiều thứ cần khác cũng được vị đại biểu Hà Nội đề nghị, như cần quy định rõ những điều kiện để bệnh viện được thực hiện cơ chế tự chủ và xác định cấp độ tự chủ khác nhau để xác định các quyền năng đi liền với mức độ tự chủ mà cơ sở khám chữa bệnh đạt được.
Ngoài ra cần quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh tự chủ có sự khác biệt so với các đơn vị chưa tự chủ. Trên nguyên tắc: giá dịch vụ khám chữa bệnh phải đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí, trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật khám chữa bệnh.
Cần qui định rõ cơ chế quản lý tài chính đối với bệnh viện tự chủ về: tự quyết định sử dụng nguồn thu; tự quyết định mức chi, mức trả tiền lương; tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích các quỹ đầu tư phát triển; quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo.
Cần qui định rõ cơ chế quản lý tài sản, để các bệnh viện chủ động trong việc lựa chọn phương thức đầu tư: mua sắm, đi thuê,, liên doanh liên kết các máy móc, trang bị và sử dụng có hiệu quả nhất cơ sở vật chất và các máy móc thiết bị hiện đại, phù hợp với yêu cầu khám chữa bệnh.
Và cuối cùng là cần qui định cơ chế quản lý, giám sát hoạt động đối với bệnh viện tự chủ, như: tổ chức và vai trò, chức năng của hội đồng quản lý bệnh viện; của Giám đốc bệnh viện; cơ chế quản lý người lao động, như: tuyển dụng, xa thải, bổ nhiệm và đánh giá người lao động; cơ chế báo cáo, cơ chế quản lý, cơ chế giám sát của các cơ quan cấp trên đối với các bệnh viện tự chủ.

-
Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm động lực phát triển tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Định vị giá trị Trung tâm Tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng -
Khai mạc trọng thể Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự SCO 2025 và làm việc tại Trung Quốc -
Bộ Tài chính công bố thông tin nợ công, tỷ lệ nợ so với GDP giảm mạnh -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi thư chúc mừng nhân Kỷ niệm 80 năm ngành Tài chính -
Một số góp ý để xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng
-
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Polytex Far Eastern (Việt Nam) được vinh danh hai giải thưởng tại HR ASIA AWARD 2025
-
Hạ tầng tăng tốc, Izumi Canaria khẳng định vị thế tâm điểm đầu tư và an cư
-
Bảo hiểm BSH tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường 2025
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế