
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chỉ định nhà đầu tư và giải quyết kiến nghị trong đấu thầu
-
Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu xây dựng sân bay Phù Cát hơn 2.000 tỷ đồng
-
Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục quyết toán vốn đầu tư công
-
Ngày 19/8, Đồng Nai khởi công, khánh thành 8 dự án quy mô lớn
-
Cầu Rạch Miễu 2 đưa vào khai thác sớm hơn kế hoạch 5 tháng -
Mavin khởi công tổ hợp nông nghiệp 350 tỷ đồng tại Sơn La
![]() |
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, tạo liên kết nhanh về giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu với Tp.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. |
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có tờ trình số 186/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ bổ sung một số nội dung tại tờ trình số 174/TTr – UBND ngày 20/10/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng Dự án. Lãnh đạo tỉnh này cũng đề xuất người đứng đầu Chính phủ cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để tổ chức thực hiện Dự án.
Giải thích lý do của đề xuất này, ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT, đi qua địa bàn 2 tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn nên việc phối hợp thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn và dự báo sẽ kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT quy mô lớn như Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đòi hỏi phải có bộ máy quản lý có kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.
Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên tới 6.670 tỷ đồng vượt quá khả năng cân đối ngân sách của 2 tỉnh. Đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm đang triển khai của 2 địa phương.
Trước đó, tại Tờ trình số 174/TTr – UBND, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I.
Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án giai đoạn I có chiều dài 53,7 km với điểm đầu kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường vành đai Tp. Bà Rịa (Quốc lộ 56), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai là 34,2 km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5 km.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư Dự án giai đoạn I theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 m – 27 m; đoạn Long Thành – Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 m – 34,5 m; đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép – Thị Vải) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 m – 34,5 m; đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56 có quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường từ 24,75 – 27 m. Dự án dự kiến xây dựng 7 nút giao liên thông; 13 cầu vượt dòng chảy; 4 cầu vượt đường ngang và 19 đường ngang vượt cao tốc.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án có tổng mức đầu tư là 19.012 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 9.115 tỷ đồng; chi phí GPMB là 5.985 tỷ đồng…
Về phương án tài chính Dự án, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.770 tỷ đồng, bao gồm chi phí GPMB toàn tuyến và một phần chi phí xây lắp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; phần còn lại sẽ do Nhà đầu tư huy động từ nguồn vốn tự có và vốn tín dụng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.
Trong trường hợp được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án sẽ bắt đầu các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư từ quý IV/2021 đến quý I/2022; triển khai xây dựng công trình từ quý I/2023 và hoàn thành sau 36 tháng thi công.
-
Mavin khởi công tổ hợp nông nghiệp 350 tỷ đồng tại Sơn La -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ dự lễ khởi công mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Lò hơi Tổ máy 1 Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đốt dầu lần đầu thành công -
Khơi dòng vốn tín dụng Dự án cao tốc đoạn Nam Định - Thái Bình -
Rõ đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Đưa nhanh vốn vào nền kinh tế -
Vietjet sẽ khởi công Dự án hangar số 3, số 4 Sân bay Long Thành vào ngày 19/8
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư