-
Việt Nam khẳng định nỗ lực chống khai thác IUU và phối hợp phòng, chống tội phạm mạng -
Thế giới tái cam kết xoá nghèo, mở rộng việc làm và tăng cường an sinh xã hội -
“Kinh tế tầm thấp” -
Đề xuất hỗ trợ 100% lương cho cán bộ làm đối ngoại và hội nhập quốc tế -
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14
![]() |
| Tàu khách Hà Nội - Hải Phòng qua cầu Long Biên. (Nguồn: VNR) |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất thực hiện công tác quan trắc cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam cho phép lắp đặt trạm quan trắc tại công trình cầu Long Biên theo quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/2/2024 quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Long Biên trong giai đoạn hiện nay đến khi công trình được đầu tư sửa chữa tổng thể.
Được biết, cầu Long Biên là một công trình có giá trị kiến trúc độc đáo, là một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Cầu có vị trí rất quan trọng, là đầu mối giao thông đi các tuyến đường sắt phía Bắc, đảm bảo vai trò giao thông nội đô của TP. Hà Nội qua sông Hồng.
Tuy nhiên, trải qua hơn 120 năm khai thác, do ảnh hưởng của chiến tranh và tốc độ đô thị hóa của Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, hiện cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Trong những năm gần đây, cầu Long Biên đã được đầu tư gia cố, sửa chữa, cải tạo nhiều lần, trong đó lần gần đây nhất là Dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1: “Gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025” và đến nay đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đảm bảo an toàn đến năm 2025.
Tuy nhiên, việc phát triển các hư hỏng gây xuống cấp công trình vẫn tiếp tục diễn ra, trải dài suốt toàn bộ phạm vi cầu.
Cụ thể, một số hạng mục kết cấu phần dưới, các kết cấu thép bán vĩnh cửu như các dầm quân dụng T66, dầm UYKM, hệ thống chồng nề bằng thép hình, gối kê bằng thép hình, hệ cọc thép tại các trụ phụ có hiện tượng gỉ nặng, nghiêng lệch, ảnh hưởng khả năng chịu lực chưa được điều tra, đánh giá chuyên sâu và có nguy cơ uy hiếp an toàn công trình cho giai đoạn tới.
“Trong khi đó, công tác bảo dưỡng thường xuyên hiện nay chủ yếu để duy trì, thay thế, sửa chữa các hư hỏng nhỏ, ngăn ngừa khắc phục một phần các hư hỏng phát sinh mà chưa thể khắc phục triệt để các hư hỏng tiếp tục phát triển đối với công trình rất xung yếu, đã quá niên hạn sử dụng như cầu Long Biên”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá.
-
Sản xuất công nghiệp duy trì nhịp tăng trưởng tích cực -
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 -
Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án sân bay Gia Bình tiêu chuẩn 5 sao -
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 13 -
Việt Nam triển khai những bước đi mạnh mẽ để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế -
Luật Xây dựng mới cần chính sách đột phá cho nhà ở xã hội -
Rõ tiêu chí, quy trình hậu kiểm đối với các trường hợp miễn giấy phép xây dựng
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

