-
Xử lý vi phạm đất đai là thách thức lớn của ngành Tài nguyên và Môi trường -
Vẫn còn địa phương chưa hoàn thành ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai -
Thông qua Luật Đất đai là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Tài nguyên và Môi trường -
Chính thức áp dụng thu phí không dừng tại tất cả làn xe ra/vào sân bay Nội Bài -
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê tài sản công -
Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết mới
Tàu khách Hà Nội - Hải Phòng qua cầu Long Biên. (Nguồn: VNR) |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất thực hiện công tác quan trắc cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam cho phép lắp đặt trạm quan trắc tại công trình cầu Long Biên theo quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/2/2024 quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Đây là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Long Biên trong giai đoạn hiện nay đến khi công trình được đầu tư sửa chữa tổng thể.
Được biết, cầu Long Biên là một công trình có giá trị kiến trúc độc đáo, là một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Cầu có vị trí rất quan trọng, là đầu mối giao thông đi các tuyến đường sắt phía Bắc, đảm bảo vai trò giao thông nội đô của TP. Hà Nội qua sông Hồng.
Tuy nhiên, trải qua hơn 120 năm khai thác, do ảnh hưởng của chiến tranh và tốc độ đô thị hóa của Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, hiện cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Trong những năm gần đây, cầu Long Biên đã được đầu tư gia cố, sửa chữa, cải tạo nhiều lần, trong đó lần gần đây nhất là Dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1: “Gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025” và đến nay đã cơ bản hoàn thành mục tiêu đảm bảo an toàn đến năm 2025.
Tuy nhiên, việc phát triển các hư hỏng gây xuống cấp công trình vẫn tiếp tục diễn ra, trải dài suốt toàn bộ phạm vi cầu.
Cụ thể, một số hạng mục kết cấu phần dưới, các kết cấu thép bán vĩnh cửu như các dầm quân dụng T66, dầm UYKM, hệ thống chồng nề bằng thép hình, gối kê bằng thép hình, hệ cọc thép tại các trụ phụ có hiện tượng gỉ nặng, nghiêng lệch, ảnh hưởng khả năng chịu lực chưa được điều tra, đánh giá chuyên sâu và có nguy cơ uy hiếp an toàn công trình cho giai đoạn tới.
“Trong khi đó, công tác bảo dưỡng thường xuyên hiện nay chủ yếu để duy trì, thay thế, sửa chữa các hư hỏng nhỏ, ngăn ngừa khắc phục một phần các hư hỏng phát sinh mà chưa thể khắc phục triệt để các hư hỏng tiếp tục phát triển đối với công trình rất xung yếu, đã quá niên hạn sử dụng như cầu Long Biên”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá.
-
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 -
Chính thức áp dụng thu phí không dừng tại tất cả làn xe ra/vào sân bay Nội Bài -
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc thực hiện tổng kiểm kê tài sản công -
Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết mới -
Nghệ An hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính quyền trước ngày 10/2/2025 -
Khắc phục bất cập khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo địa giới hành chính -
Xác định tên bộ mới khi hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up