Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất phương án xây cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23 km trong vòng 24 tháng
Anh Minh - 20/03/2020 10:34
 
Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định là họ có phương án xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức PPP có chiều dài 23km, với tổng mức đầu tư 4.758 tỷ đồng trong vòng 24 tháng.
Tuyến cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vừa có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai Dự án PPP cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ này đảm bảo thông toàn tuyến TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đúng tiến độ.

Lãnh đạo doanh nghiệp dự án đang triển Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong  thời gian qua.

Một trong những đề xuất đáng chú ý của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là việc bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào Dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tham gia thực hiện GPMB theo quy định của Khoản 1 Điều 32 Nghị định 63/2018/NĐ-CP, tuân thủ theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng “khi ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường,… hoặc xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, kinh tế - xã hội cho dự án thì được điều chỉnh dự án”.

Về cơ cấu vốn cho đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng, nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia 50% khoảng 2.400 tỷ đồng phần  còn lại nhà đầu tư này sẽ cố gắng cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu… huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, các nguồn vốn hợp pháp khác để  quyết tâm thực hiện thông tuyến toàn bộ đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ vào năm 2021.

Với nguồn nhân lực, thiết bị sẵn có và với sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cam kết sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Trước đó, vào ngày 8/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp kiểm tra công trường Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km, có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, khẩn trương hoàn thành để kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ trong năm 2022.

Được biết, tuyến cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn nhà nước; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức PPP. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang xây dựng các phương án triển khai Dự án PPP cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền nhắm đảm bảo tính khách quan, minh bạch và hiệu quả đầu tư.

Gỡ thế bí Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Việc phân kỳ đầu tư theo hướng co lại quy mô đầu tư để tiết giảm chi phí trong giai đoạn I đang là phương án tối ưu để giúp Dự án BOT cao tốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư