Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dẹp loạn giấy báo trúng tuyển đại học khi… chưa tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 21/04/2021 15:21
 
Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2021.

Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển.

Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước đó, trong mùa tuyển sinh năm 2020, nhiều thí sinh chưa học xong học kỳ II của lớp 12, chưa thi tốt nghiệp THPT 2020 nhưng đã nắm chắc suất vào ĐH khi các trường sớm gửi thông báo trúng tuyển

Năm nay, trong công tác tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo phải công bố công khai, minh bạch điều kiện bảo đảm chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng bảo đảm chất lượng;

"Các trường phải công khai chính sách ưu tiên của cơ sở đào tạo gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, hướng tới mục đích lựa chọn thí sinh có học lực tốt, tâm huyết với ngành để nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp", Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình tìm hiểu, lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo phải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển.

Các cơ sở đào tạo phải bảo đảm tuyệt đối chính xác, thống nhất các thông tin tuyển sinh (như mã cơ sở đào tạo, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển, tiêu chí phụ...). Việc để sai sót trong khâu này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh và công tác tuyển sinh của hệ thống.

Theo quy chế, từ ngày 27/4 - 11/5, học sinh trên cả nước sẽ nộp phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021.

Điểm mới năm nay, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng phiếu giấy và trực tiếp. Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến thì phải tự nhập các nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phiếu giấy thì khai các nội dung vào phiếu và nộp cho cán bộ tiếp nhận tại các cơ sở giáo dục đang theo học.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, hướng dẫn việc điều chỉnh nguyện vọng như sau: Thí sinh có nhu cầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng nhiều hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung dụng liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác các thông tin này vào phiếu giấy và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ.

Sau đó, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh ghi đúng mã cơ sở đào tạo - nhà trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Tuyển sinh đại học 2021: Nhiều trường mở thêm ngành mới
Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học mở thêm một số ngành học mới nhằm tăng cơ hội chọn ngành nghề cho thí sinh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư