-
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới -
Giá xăng lại tăng -
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG
5 nhóm hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD đã đóng góp 108,4 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng 2022. |
5 nhóm hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD gồm: điện thoại và linh liện, máy tính - linh kiện; máy móc thiết bị và phụ tùng; hàng dệt may và giày dép đã đóng góp gần 108,4 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu 186 tỷ USD của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2022.
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan đã chỉ ra mức tăng trưởng lần lượt của từng ngành hàng, để làm rõ hơn vai trò quan trọng của các ngành hàng này trong bức tranh tăng trưởng xuất khẩu của toàn nền kinh tế. Theo thống kê này, 5 ngành hàng trên đã đóng góp 58,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước
Dẫn đầu là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 29,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ, đáng nói là xuất khẩu nhóm hàng này ghi nhận tăng trưởng cao tại các thị trường chủ lực, gồm: Mỹ đạt 6,61 tỷ USD, tăng 53,7%; Trung Quốc đạt trị giá 6,45 tỷ USD, tăng 16,6%; Hàn Quốc đạt 2,78 tỷ USD, tăng 29,8%... so với cùng kỳ năm trước.
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện mang về 27,68 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất sang Mỹ đạt 7,32 tỷ USD, tăng 26,9%, Trung Quốc đạt 5,89 tỷ USD, tăng 12,1%; sang thị trường EU(27) đạt 3,73 tỷ USD, tăng 18,5%; sang thị trường Hồng Kông đạt 2,88 tỷ USD, tăng 1,3%...
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 21,2 tỷ USD. Tốc độ tăng xuất khẩu sang Mỹ, EU đều rất cao, trong đó 9,49 tỷ USD là xuất sang Mỹ tăng 22,5%; EU với 2,7 tỷ USD, tăng 24%; Trung Quốc với 1,48 tỷ USD, tăng 25,9%; Hàn Quốc với 1,38 tỷ USD, tăng 26,9%... so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hàng dệt may đạt 18,53 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 3,19 tỷ USD. Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản đều tăng mua hàng dệt may Việt Nam, dẫn đầu là Mỹ, với 9,33 tỷ USD, tăng 22,7%; sang EU đạt 2,13 tỷ USD, tăng 37,5%; sang Nhật Bản đạt 1,67 tỷ USD, tăng 6,1%; sang Hàn Quốc đạt 1,37 tỷ USD, tăng 9,7%...
Hàng giày dép sau năm 2021 sụt giảm vì đại dịch, nửa đầu năm nay đã tăng tốc trở lại, với tổng trị giá xuất khẩu 11,8 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.Trong đó xuất sang Mỹ đạt 5,1 tỷ USD, tăng 23,2%; sang EU đạt 2,91 tỷ USD, tăng 19%.
2 thị trường có mức giảm nhập khẩu giày dép Việt Nam là Trung Quốc đạt 799 triệu USD, giảm 20,2%; sang Nhật Bản đạt 496 triệu USD, giảm 2,9%...
Đáng chú ý, cả 5 nhóm hàng chủ lực của Việt Nam đều đạt tăng trưởng 2 con số, góp phần quan trọng giúp xuất khẩu của Việt Nam đạt tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng qua với tổng kim ngạch đạt 186,03 tỷ USD, tăng 17,3%, tương ứng tăng 27,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng kim ngạch xuất khẩu 336 tỷ USD của cả năm ngoái, 5 nhóm hàng này đóng góp 197,2 tỷ USD.
-
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
Starbucks khởi động mùa hè với Bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Walt Disney -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG -
Lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2024 -
Vì sao sữa hữu cơ lại hút người tiêu dùng? -
Điều hành giá xăng dầu kỳ tới sớm hơn một ngày -
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm: Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP