Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp công nghệ kích cầu chuyển đổi số
Hải Bằng - 10/06/2019 11:37
 
Tháng 6/2019, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia đã trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) cho Tập đoàn Công nghệ CMC. Việc triển khai dịch vụ này là một trong những động thái mới nhất của CMC nhằm mở rộng khả năng cung ứng dịch vụ.
Thông qua dịch vụ chứng thực chữ ký số, CMC có thể hỗ trợ sâu hơn cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số.
Thông qua dịch vụ chứng thực chữ ký số, CMC có thể hỗ trợ sâu hơn cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số.

Sẽ tiếp nhận đầu tư từ Samsung SDS

Việc triển khai cung cấp dịch vụ chữ ký số của CMC được thực thi ngay sau khi tập đoàn công nghệ này ký thỏa thuận tiếp nhận đầu tư chiến lược từ Samsung SDS (thành viên của Tập đoàn Samsung). Theo thỏa thuận, Samsung SDS sẽ là nhà đầu tư chiến lược cùng CMC tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.

Ông Won-Pyo Hong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Samsung SDS cho biết, việc lựa chọn CMC đã đảm bảo việc Samsung SDS có một đối tác chiến lược để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và Đông Nam Á. “Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ chuyển đổi số cho khách hàng toàn cầu dựa trên sức mạnh hợp lực từ sự hợp tác kinh doanh giữa hai công ty”, ông Won-Pyo Hong nói.

Liên quan đến việc triển khai dịch vụ chứng thực số CA - động thái mới nhất của CMC, đây có thể coi là hành động cụ thể của Tập đoàn trong thông điệp với đối tác và khách hàng nhằm hiện thực thực hóa các mục tiêu đã đề ra. Với dịch vụ này, CMC sẽ đóng vai trò bên thứ ba để phát hành các chứng thực khóa công khai cho người dùng, hỗ trợ cho quá trình trao đổi thông tin an toàn. Trong nền kinh tế số, chữ ký số công cộng ngày càng đóng vai trò quan trọng và là cơ sở cho giao dịch điện tử. Việc CMC triển khai dịch vụ CA góp phần lan tỏa ứng dụng tiến bộ công nghệ trong cộng đồng doanh nghiệp và khối các cơ quan nhà nước.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia cho biết, Chính phủ đang đẩy mạnh sử dụng chữ ký số và định danh điện tử, nên Trung tâm kỳ vọng, những doanh nghiệp công nghệ lớn như CMC sẽ cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia phát triển thị trường chứng thực chữ ký số.

CMC hiện có lợi thế là tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam, với hơn 700.000 khách hàng doanh nghiệp, trong đó 20.000 khách hàng khối viễn thông. Ngoài ra, khi tham gia dịch vụ CA, CMC cũng được kỳ vọng có thể hỗ trợ sâu hơn, kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đối tác của CMC như cơ quan thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội…

Hiện thực hóa mục tiêu doanh thu tỷ USD

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CMC cho biết, mục tiêu của CMC đến năm 2023 là đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD. Theo đó, tất cả hoạt động gần đây của tập đoàn công nghệ này đều hướng đến mục tiêu trên, với việc triển khai các dịch vụ mới, tái cơ cấu các công ty con, ra mắt Hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp, tổ chức C.OPE2N …

Hoạt động tái cấu trúc được CMC thực hiện khá khẩn trương, với việc cho ra đời Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) vào tháng 4/2019 dựa trên nền tảng hợp nhất  năng lực, kinh nghiệm của 4 công ty thành viên là Công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC (CMC SI), Công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC Sài Gòn (CMC SISG), Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC (CMC Soft) và Công ty cổ phần An ninh an toàn thông tin CMC (CMC Infosec).

Ngay khi đi vào hoạt động, CMC TS đã thực hiện những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao năng lực, trong đó động thái gần đây nhất là cấu trúc lại công ty con CMC Infosec, đổi tên thành CMC Cyber Security. Ngoài ra, CMC TS đã ghi dấu ấn bằng việc giành được 2 danh hiệu Sao Khuê 2019.

Đại diện CMC cho biết, việc CMC thực hiện chuỗi hoạt động thông suốt như triển khai dịch vụ CA, cam kết hợp tác chiến lược với Samsung SDS, thành lập CMC TS… sẽ đồng bộ hóa với ý tưởng xây dựng Hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp, tổ chức C.OPE2N. Khi đó, khách hàng truy cập hệ sinh thái CMC sẽ nhận được nhiều dịch vụ tiện ích và nhanh gọn hơn.

Bắt kịp xu thế công nghệ 4.0

Tháng 4/2019, CMC đã ra mắt Hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp, tổ chức C.OPE2N nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn và khách hàng đối tác. Đây là môi trường mô phỏng thu nhỏ của một xã hội số hiện đại. Qua đó, CMC triển khai 3 mảng kinh doanh gồm công nghệ và giải pháp, viễn thông, kinh doanh quốc tế, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và quốc gia số.
Hệ sinh thái C.OPE2N có thể nhanh chóng tạo ra dịch vụ hành chính công, chính phủ điện tử, an toàn, hiệu quả với các công cụ chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư, bắt kịp xu thế công nghệ 4.0 của thế giới.
Doanh nhân Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC: Cuộc đua marathon đến đích tỷ USD
Kinh doanh, vận hành tập đoàn công nghệ với vài ngàn nhân viên và tham vọng đạt doanh số tỷ USD trong vòng 3 năm tới đối với vị thuyền trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư