Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp giữa thách thức bình thường mới: Giữ người là giữ gốc
H.Đ - 21/07/2020 10:05
 
Đứng giữa “thời loạn” Covid-19, doanh nghiệp không chỉ cần có chính sách nhân sự linh hoạt, đồng thời còn cần những nhà lãnh đạo có tài, có tâm đề ra chiến lược điều hành, quản lý phù hợp.

Câu chuyện “dùng người” thời Covid-19

Câu chuyện của dự án “Hand-writing” bởi Enablecode hay mục tiêu “Trường đại học chất lượng Mỹ của người Việt” đều là những ví dụ đầy cảm hứng.

Câu chuyện của Fulbirght University Vietnam (FUV) - Ngôi trường chất lượng Mỹ tại Việt Nam là những nốt thăng đầy cảm hứng về sự cải tổ không ngừng về chất lượng của người lãnh đạo.

Năm 2020, Trường nhận được tài trợ 4,65 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) nhằm thúc đẩy trường đạt chất lượng kiểm định quốc tế. Trước đó, năm 2017, USAID cũng đã tài trợ 7,2 triệu USD cho FUV cho 3 năm kế tiếp.

“FUV sẽ hướng đến sứ mệnh xây dựng một môi trường giảng dạy, học tập sáng tạo và giàu tri thức, phục vụ cho sinh viên Việt Nam”, bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch FUV cho biết
“FUV sẽ hướng đến sứ mệnh xây dựng một môi trường giảng dạy, học tập sáng tạo và giàu tri thức, phục vụ cho sinh viên Việt Nam”, bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch FUV cho biết

Tại Enablecode, được thành lập và điều hành bởi Colin Blackwell, người khiếm khuyết chính là nhóm đối tượng lao động ưu tiên được nhắm tới, họ được tạo điều kiện để kiếm sống bằng chính bản thân mình. Dù xuất phát điểm không như người thường, nhưng sự cống hiến cho xã hội của họ lại hoàn toàn như người bình thường.

Cụ thể, với đề án “Hand-Writing”, nhân sự Enablecode thậm chí còn làm những điều máy tính không thể giải quyết, nhập liệu những ký tự đặc biệt mà AI chưa được lập trình. Ngoài các dụng cụ cần thiết, người lao động còn được tạo điều kiện làm việc tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp, mà không cần đến văn phòng tại quận 2. “Để người khuyết tật tao ra giá trị, họ sẽ thấy hạnh phúc hơn”, ông Colin Blackwell chia sẻ quan điểm về mục tiêu của doanh nghiệp.

Qua đó, có thể thấy được, nếu có chính sách nhân sự linh hoạt, ứng phó đúng thời điểm, doanh nghiệp không chỉ có thể tiếp tục phát triển thịnh vượng, đồng thời còn đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của xã hội, cộng đồng.

Vén màn chiến lược nhân sự thức thời

Đại dịch tuy rất đáng sợ, nhưng nó không phải là điểm dừng của tất cả, mà với một số doanh nghiệp đây là thời điểm để vượt qua thách thức, mạnh mẽ vươn lên tầm cao hơn.

“Không thể phủ nhận một điều Covid 19 là một trong những“cú hích”, tạo động lực để các Doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, ứng dụng tiến bộ công nghệ vào vận hành và quản lý doanh nghiệp”, ông Abhishek Nema, lãnh đạo của KMS Solutions nêu quan điểm.

Ông Abhi cho rằng, với những trải nghiệm của công khi đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp trên thế giới, đa dạng ở các cấp độ triển khai chuyển đổi số, thì việc hoàn thiện quy trình, hướng tới ít tốn kém thời gian hơn mới giúp doanh nghiệp Việt tự tin bước chân ra sân chơi quốc tế.

doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và kéo theo đó là những hậu quả, suy thoái nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19. Muốn đứng vững và vượt qua khủng hoảng thì điều mà doanh nghiệp cần làm trước tiên chính là ổn định nội lực, đề ra chiến lược quản lý nguồn nhân lực phù hợp, có đối sách linh hoạt và phù hợp với mục tiêu, định hướng kinh doanh dài hạn 

Ông Nguyễn Trung Chính, Quyền Tổng Biên tập báo Lao động và Xã hội, chia sẻ về tầm quan trọng của chiến lược nhân sự thời khủng hoảng.

Về phần mình, tập đoàn Phúc Khang, doanh nghiệp bất động sản với mô hình “bất động sản xanh chính phẩm” nổi bật trong vài năm gần đây cũng nhìn nhận “trong nguy có cơ” từ Covid-19.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Ban Lãnh đạo Phúc Khang cũng đã nhìn thấy cơ hội và triển khai đồng bộ một số việc như sắp xếp, đánh giá lại nhân sự cho phù hợp với chiến lược sắp tới; củng cố hệ thống quản trị, ứng dụng công nghệ; đồng thời tuyển dụng nhân sự cấp cao có chất lượng. 

Được biết hiện Phúc Khang cũng đang tập trung tạo thêm các “chiến tích mới” trong thời điểm bình thường mới này như tái cấu trúc công ty theo xu hướng thị trường, tối ưu hóa nguồn lực nội tại thông qua chương trình đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và mở rộng hợp tác với các công ty uy tín, chuyên môn nhằm nâng cao sức mạnh tổ chức.

Câu chuyện của FUV hay Enablecode chỉ là một trong những ví dụ nổi bật về chính sách nhân sự hiệu quả, thị trường chắc chắn còn nhiều tấm gương đáng trân trọng khác.

Theo đó, Giải thưởng Vietnam HR Awards mùa 4 năm 2020, với hạng mục mang tên Ứng biến xuất sắc sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nói lên câu chuyện của riêng mình.

Thời gian nhận hồ sơ để tham gia giải thưởng Vietnam HR Awards sẽ bắt đầu từ 06.05 - 01.08, lễ trao giải được dự kiến sẽ xảy ra trong giai đoạn 11.2020 - 12.2020.

Để biết thêm thông tin cần thiết, các doanh nghiệp ứng viên có thể truy cập vào vietnamhrawards.com

Nhân viên bưu điện sẽ có thu nhập 23 triệu đồng/tháng
"Nếu chuyển đổi số thành công, đạt doanh thu 55.000-60.000 tỷ đồng thì thu nhập của cán bộ, nhân viên đạt mức 23 triệu đồng/tháng là hoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư