Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Nga "trình diễn" nhiều công nghệ mới tại Việt Nam
Thế Hải - 04/10/2019 17:22
 
Đoàn doanh nghiệp Nga sẽ đến Việt Nam và "trình diễn" các công nghệ hiện đại cùng phát minh mới nhất trong lĩnh vực năng lượng, cơ khí, nông nghiệp, vận tải, truyền thông và truyền dữ liệu, khai thác, công nghiệp hóa chất...
Nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp của Nga sẽ
Nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp của Nga sẽ trình diễn công nghệ mới tại Triển lãm quốc tế Việt - Nga diễn ra tại Việt Nam vào tháng 11/2019

Bà Svetlana Zabelina, Đại diện Tập đoàn Zarubezh cho biết, tại kỳ Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2019 (Expo - Russia Vietnam) diễn ra vào trung tuần tháng 11/2019 tại Hà Nội, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của Nga sẽ mang đến Việt Nam những công nghệ hiện đại cùng phát minh mới nhất trong các lĩnh vực năng lượng, cơ khí, nông nghiệp, vận tải, truyền thông và truyền dữ liệu, khai thác, công nghiệp hóa chất...

Đó là các doanh nghiệp lớn, gồm: Chelyabinsk, Novosibirsk, Cộng hòa Mordovia và Bashkiria, Chuvashia, Bryansk, Кirov, Orenburg, Volgograd, Ryazan, Krasnodar, Rostov, Kaluga, Leningrad, Kaliningrad…

Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Zarubezh Expo tổ chức hai năm một lần, từ năm 2015 đến nay.

Tập đoàn Zarubezh Expo là đơn vị được Chính phủ Nga giao nhiệm vụ triển khai chương trình này. Trong hai năm 2015 và 2017, Triển lãm đã thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp Nga và Việt Nam tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ.

Tiếp theo thành công của hai kỳ tổ chức trước đó, Triển lãm năm 2019 được hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Nga và Việt Nam, đa dạng hóa các hình thức và xu hướng hợp tác kinh tế, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xã hội và nhân đạo, cũng như thúc đẩy các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Nga và các tổ chức thương mại đến các thị trường Đông Nam Á.

Ngoài ra, Triển lãm còn giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo định hướng xuất khẩu; các dự án tiên tiến của các doanh nghiệp, trường đại học và tổ chức nghiên cứu; các dự án đầu tư của các vùng/khu vực từ phía Nga và Việt Nam.

Trong khuôn khổ Triển lãm, sẽ diễn ra Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và đầu tư Việt – Nga. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận những vấn đề rất cụ thể, thiết thực liên quan đến các cơ hội đầu tư - kinh doanh, tận dụng các lợi thế mà doanh nghiệp và nền kinh tế hai nước có thể bổ sung cho nhau.

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Ban Quốc tế VCCI cho biết, Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại Việt - Nga do Chính phủ Liên bang Nga bảo trợ. 

Năm 2019, Triển lãm đặc biệt có ý nghĩa khi Chính phủ 2 nước đồng ý tổ chức và được xem là một trong những hoạt động được tổ chức trong năm chéo Việt Nga 2019 – 2020 nhằm kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước (16/6/1994 – 16/6/2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (30/1/1950-30/1/2020).

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA) đã được ký kết và đi vào thực thi, trong đó, Nga là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong Liên minh này.

Liên bang Nga là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EAEU, chiếm 96% thương mại của Việt Nam với cả khối EAEU. Quan hệ song phương của Việt Nam với 4 nước thành viên còn lại của EAEU còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khối EAEU.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Liên bang Nga. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 4,57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga đạt 2,45 tỷ USD (tăng 12,8%), nhập khẩu đạt 2,12 tỷ USD (tăng 53,4%).

Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018 Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD. Các dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa hơn 2 tỷ USD do TH True Milk đầu tư tại Moscow và Kaluga đã trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga.

[Infographic] Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Tuy cách xa nhau về địa lý nhưng mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga luôn có sự gắn bó đặc biệt, không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư