-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
TIN LIÊN QUAN | |
Việt Nam - Italia muốn nâng kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD | |
50 DN Ba Lan tới Việt Nam tìm cơ hội đầu tư | |
Vinamilk lập công ty tiến vào thị trường Ba Lan |
Cũng có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đến đây để tìm hiểu thông tin về đối tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Cá ngừ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ba Lan |
Ba Lan là nền kinh tế lớn thứ 6 của châu Âu, với mức tăng trưởng GDP năm 2013 đạt 1,6%, dự kiến sẽ tăng khoảng 3% vào 2015. Với tổng dân số gần 40 triệu người, hiện Ba Lan được xem là một thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với Việt Nam, với các dòng sản phẩm truyền thống như mỳ tôm, dệt may, da giày, thủy hải sản.
Năm 2013, thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt 1,2 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan ước đạt khoảng 1,1 tỷ USD, giá trị nhập khẩu từ Ba Lan khoảng 150 triệu USD.
Theo Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (Vasep), dù người Ba Lan tiêu thụ chủ yếu là cá trích (chiếm 33%), cá minh thái Alaska (26%) và cá thu (11%), nhưng cá ngừ vẫn giữ một vị trí quan trọng tại thị trường này, nhất là đối với các sản phẩm đóng hộp. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng lên tới 3 con số, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Ba Lan đã tăng từ 840.000 USD năm 2009 lên hơn 3,2 triệu USD năm 2013.
Đặc biệt, sau khi giảm vào năm 2012, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ba Lan đã tăng trở lại với mức tăng hơn 146%. Năm 2013, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 5 trong tổng số 24 nước xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan.
Dự báo, với sự chuyển đổi mạnh mẽ của nền kinh tế Ba Lan, cùng với thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của nước này sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới và đây cũng là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia này.
Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Ba Lan cũng muốn phân phối tại Việt Nam nhiều sản phẩm như bia, sữa, cá hồi, gia cầm, chất tẩy rửa, thịt và thịt nguội, bánh kẹo… Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Công ty Omilife Việt Nam SJC, chuyên phân phối sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu, cũng đang kỳ vọng có thể phân phối hàng hóa Ba Lan tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Trọng Hậu, Chủ tịch Công ty cho biết, Công ty đang muốn trở thành cánh tay nối dài của doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam. Từng ở Ba Lan một thời gian dài, ông Hậu nhận thấy tiềm lực kinh tế của Ba Lan không mạnh, nên mức độ gia nhập thị trường thương mại hay đầu tư ra nước ngoài của họ cũng rất thận trọng.
“Nếu các công ty lớn của Anh, Mỹ có thể giúp đối tác trong quảng cáo, hỗ trợ chi phí gia nhập thị trường bản địa, thì các doanh nghiệp Ba Lan rất khó, đòi hỏi tự doanh nghiệp đối tác phải đứng trên thị trường, mặt hàng phải ổn định”, ông Hậu nói và cho biết, nhiều sản phẩm Ba Lan có thế mạnh về chất lượng, giá cả khi thâm nhập thị trường Việt Nam, nhất là dòng sản phẩm bánh kẹo, sữa.
Theo ông Hồ Chí Hưng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Ba Lan, so với các nước khác thuộc khu vực thị trường chung châu Âu, Ba Lan có cách thức vận hành uyển chuyển, không quá cứng nhắc trong yêu cầu về chất lượng, tiêu chí sản phẩm… Hạn chế của mối quan hệ này là khoảng cách địa lý, thông tin thị trường cũng như những vấn đề còn tồn tại về thủ tục, tâm lý đầu tư, kinh doanh khác biệt
Được biết, tính đến tháng 12/2013, Ba Lan có 10 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đứng thứ 40 trong số các quốc gia có hoạt động tại Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, chế biến - chế tạo, thông tin truyền thông. Các doanh nghiệp Việt Nam có 3 dự án đầu tư tại Ba Lan, với tổng vốn 8,3 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, chế biến...
Anh Hoa
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025