Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group: “Chàng bọ cạp” dũng mãnh trong mọi cuộc chơi
Anh Hoa - 27/08/2021 09:27
 
Mang dáng vẻ thư sinh, nhưng Bùi Quang Minh (còn gọi là Minh Beta) là anh chàng Bọ Cạp (theo chiêm tinh) có sự dũng mãnh bên trong khiến người khác khó nhận ra.
Ảnh minh họa.
Doanh nhân Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group.

1.

Cách đây 10 năm, khi chuẩn bị sang Mỹ học thạc sĩ về kinh doanh tại Đại học Harvard, Bùi Quang Minh mang tâm trạng ngổn ngang. Liệu sau khi học xong ở ngôi trường danh tiếng đó, mình có về nước không? Câu hỏi đó xoáy sâu và cảm xúc dâng lên khiến anh quyết định ngồi xuống, tìm lại những kỷ niệm đẹp nhất với quê hương. Chỉ trong vòng 30 phút, bài hát “Việt Nam ơi” đã ra đời, với giai điệu tuôn trào tự nhiên.

4 năm sau đó, khi học xong, sau nhiều cân đo, đong đếm rất lý tính giữa các cơ hội gần như ngang nhau, anh đã chọn về Việt Nam vì hai từ: niềm tin. Niềm tin về đất nước đã trải qua khó khăn, tràn đầy lạc quan nhìn về phía trước. Niềm tin về nền công nghiệp điện ảnh non trẻ, nhưng chứa nhiều cơ hội. Và niềm tin vào các cộng sự, tinh thần cầu tiến và đạo đức của họ.

“Niềm tin đó đã được trao đi và những gì tôi được nhận lại còn cao hơn thế”, Bùi Quang Minh nói. Đó là niềm tin về chàng trai chưa đầy 30 tuổi, tổng tài sản vài tỷ đồng, nhưng dám nói về giấc mơ mang điện ảnh đến với nhiều người dân hơn nữa, dù họ ở đâu hay có mức thu nhập như thế nào. Đó là niềm tin của gia đình, bạn bè khi dám cho anh mượn tiền để kinh doanh, dù lúc đó mới chỉ là lời nói; niềm tin của nhà cung cấp, nhà thầu khi đồng ý cho anh trả chậm để thi công dự án rạp chiếu phim đầu tiên ở Thái Nguyên.

Bùi Quang Minh sinh năm 1983, từng là học sinh chuyên toán Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Tốt nghiệp cấp 3, anh nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Australia và tốt nghiệp bằng ưu tú loại 1 tại Đại học Sydney. Sau đó, anh tiếp tục nhận được học bổng Fulbright (Mỹ) và đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ) năm 2014.

Anh trở về Việt Nam khởi nghiệp với chuỗi 6 cửa hàng Doco Donuts & Coffee từ năm 2009, khi trào lưu bánh Donuts đang thịnh hành ở nhiều nước châu Á và kịp rút lui khi xu hướng này thoái trào. Sau đó, anh sáng lập cụm rạp chiếu phim và khu vui chơi ẩm thực Beta Cineplex.

“Và cả niềm tin của nhân viên khi cùng tôi gặm bánh mì qua bữa với đôi mắt tròn xoe nghe nói về kế hoạch gọi vốn triệu USD. Cuối cùng là niềm tin của các định chế tài chính đã đi cùng tôi trên con đường khởi nghiệp”, anh chia sẻ.

Beta Group đang hoạt động ở 3 lĩnh vực: dịch vụ giải trí, bất động sản và giáo dục, với sản phẩm mũi nhọn bao gồm Beta Cinemas, A.Plus Home và Crimson Business Institute. Trong đó, Beta Cinemas có 15 cụm rạp, 60 phòng chiếu trên cả nước và được định giá 1.000 tỷ đồng bởi các quỹ đầu tư uy tín.

Gần 2 năm qua, khi đại dịch hoành hành, điện ảnh là một trong những ngành giải trí bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại Beta Cinemas, doanh thu 0 đồng kéo dài vài tháng, có tới 13 cụm rạp phải đóng cửa, tương lai vẫn bất định. Nhưng trên hết, Minh Beta chấp nhận thiệt hại, không than thở, bởi “khi trời mưa không thể bắt trời ngừng mưa, nhưng năng lượng tích cực được duy trì có thể trở thành chiếc dù giúp mình khỏi ướt và nghĩ về mọi thứ mình có thể làm được”.

Thời gian qua, niềm tin ở anh trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Khi mọi thứ chững lại, anh không có nhiều thứ để làm, để kiểm soát. Thứ duy nhất anh có thể làm là truyền năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Đó là thời điểm anh viết lại ca khúc “Việt Nam ơi!” thành “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!”. Lời bài hát cũng chính là lời động viên để bản thân anh lấy lại niềm tin và để những người xung quanh, lớn hơn nữa là dân tộc Việt Nam cùng chung tay đẩy lùi đại dịch.

Mỗi người cần làm tốt việc của mình. Minh Beta và các nhân viên cũng đang làm tốt việc của họ. Việc Beta Cinemas gọi vốn 8 triệu USD từ quỹ Nhật Bản Daiwa PI Partners giữa năm 2020 là minh chứng. Đây không phải lần đầu tiên Beta Cinemas nhận được vốn đầu tư, nếu cộng dồn lại thì con số “không phải dạng vừa”.

Dĩ nhiên, mỗi thoả thuận đầu tư đều dựa trên kết quả kinh doanh cùng tương lai sáng sủa của doanh nghiệp. Thương vụ gọi vốn trên cũng không ngoại lệ. Nhưng niềm tin của những con người ở Beta Group đã thuyết phục các nhà đầu tư.

“Tôi tin rằng, việc tiếp cận văn hoá hiện đại sẽ là cú hích khiến cuộc sống của mọi người tốt hơn. Beta Media vẫn là công ty rất non trẻ và chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của chặng đường. Với số vốn mới và những phương thức nhượng quyền đang làm, chuỗi Beta Cinemas sẽ tìm kiếm các đối tác ở địa phương để phủ rộng thị trường nhanh nhất.

2.

Với hồ sơ được cho là “đỉnh từ gốc”, có nền tảng vững chắc, năng lực phân tích và nhận thức nhạy bén bẩm sinh, Minh Beta luôn đi trước người khác một bước. Anh nhảy vào kinh doanh khá sớm và nằm trong thế hệ doanh nhân 8X đầy hoài bão mà không viển vông. Trong mỗi lĩnh vực kinh doanh, anh đều nghĩ mình sẽ là người tiên phong.

Khi bắt đầu cụm rạp Beta Cinemas đầu tiên vào năm 2014, anh từng có lúc bế tắc và cảm thấy bi quan, nhưng các cộng sự khiến anh có thêm năng lượng, thêm niềm tin vào sứ mệnh phục vụ nhóm khách hàng đang bị bỏ ngỏ là học sinh, sinh viên và người có thu nhập trung bình. Khi đã có hơn 10 cụm rạp trên cả nước, anh thấm thía hơn rằng, yếu tố năng lượng tích cực nếu được duy trì và lan tỏa, thì nhất định mỗi việc mình làm đều sẽ thành công.

Tôi nghĩ con người là phải làm việc. Hãy tìm mọi công việc có thể làm lúc này. Công việc có thể chưa chắc mang lại tiền bạc ngay, nhưng bắt buộc chúng ta phải suy nghĩ và đặt ra mục tiêu, những nấc thang mới để nâng mình lên.

Phải mất 6 năm anh mới “dám” nhượng quyền chuỗi Beta Cinemas, vì phải xây dựng đội ngũ, chuẩn bị kiến thức, quy trình trong doanh nghiệp. Điều anh cần chính là chủ đầu tư am hiểu về địa bàn hoạt động và có những lợi thế nhất định để giúp Beta quản trị, vận hành cũng như có vị thế trên thị trường một cách nhanh chóng.

Mọi thương vụ làm ăn đều cần vốn, nhưng với Minh Beta, khó khăn lớn nhất là ở tâm lý. Đã kinh doanh thì chắc chắn phải trải qua những đổ vỡ, nhưng làm sao để có đủ dũng khí và tâm lý vượt qua tất cả mới là quan trọng.

3.

Minh Beta không chỉ làm mảng phân phối phim, mà còn là nhà sản xuất. Anh đã sản xuất, cho ra rạp 3 phim “Ngày mai - Mai cưới”, “Tìm vợ cho bà”, “Kế hoạch đổi chồng”. Anh thừa nhận, cả 3 phim đều dở về chất lượng nghệ thuật, nhưng chúng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu đầu tư của Beta Group. Hơn nữa, với khả năng quản lý đầu tư thiên phú, anh “ưng bụng” về khoản bỏ ra và thu lại. Còn nếu coi các dự án đó ở góc độ thử nghiệm, khảo sát cách làm, tìm những bài học... thì không có gì phải lo lắng.

“Tôi vẫn chưa biết cách làm tốt việc sản xuất phim. Trong các công việc kinh doanh, tôi có thể nhìn nhận nó chỉ là dự án, thấy hợp thời thì kinh doanh, hết thời thì chuyển. Nhưng làm điện ảnh và văn hoá, sẽ là sự nghiệp cả đời tôi”, Minh Beta cho biết.

Khó khăn nhất với anh trong nghề này là không được đào tạo về chuyên môn, niềm tin của mọi người trong nghề dành cho anh chưa nhiều. Nhưng anh tin rằng, câu chuyện trong những tác phẩm sau này được bổ khuyết qua năm tháng sẽ có chiều sâu và thú vị hơn. Anh vẫn đang học thêm về diễn xuất, đạo diễn, càng học anh càng thấy mình kém và lấy lại được sự khiêm tốn để nhìn mọi việc một cách tĩnh lặng hơn.

Mọi người vẫn biết đến Minh Beta là ca sĩ, nhạc sĩ và doanh nhân. Nhưng cá nhân anh muốn được mọi người biết đến với vai trò là một người sáng tạo. Trong vai trò đó, anh có thể tạo dựng bất kỳ tác phẩm, sản phẩm hay cả một doanh nghiệp. Đích đến của tất cả những việc anh làm đều là để tạo ra giá trị cho xã hội.

Mỗi người đều có mục tiêu, hoài bão, tham vọng riêng. Với Minh Beta, một mục tiêu đẹp là điều vừa đủ xa để quyết tâm, nhưng cũng vừa đủ gần để có thể đạt được. Trong vòng 3 năm tới, anh phải phát triển được 50 cụm rạp chiếu phim Beta Cinemas trên cả nước. Đây là một cột mốc đẹp, bởi vừa đủ tham vọng để phải cố gắng nhiều, cũng là mục tiêu có thể đạt được chứ không quá viển vông, xa vời.

Với anh, cuộc sống kiểu ăn không ngồi rồi, nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội, dễ khiến mình mất đi sức sống. Anh phải nghĩ ra đủ việc để cải thiện môi trường công việc, cuộc sống và làm mới tư tưởng của mình. 

Mang dáng vẻ thư sinh, nhưng Minh Beta là anh chàng Bọ Cạp (theo chiêm tinh) có sự dũng mãnh bên trong khiến người khác khó nhận ra. Với giác quan thứ 6 nhạy bén, anh khiến bất cứ ai “đụng phải” đều bị cuốn hút bởi sự nhiệt tình, có sở trường tìm tòi, ý thức rõ ràng, nhưng cũng dễ “ăn miếng trả miếng”, nên anh hy vọng không có nhiều người phản bội mình.

Dẫu vậy, việc biết vừa vặn trong thế giới này sẽ giúp anh cảm nhận được giá trị và niềm vui thực sự của đời người. Khi đã đạt được điều đó, anh sẽ toả ra sức sống mạnh mẽ và sức sáng tạo khó có thể tưởng tượng...

Doanh nhân Lưu Hải Minh: Người ngoại đạo nhưng không chịu đi tắt
Ông Lưu Hải Minh và các cộng sự đã viết nên câu chuyện về Nano, với phương châm “đi chậm nhưng bền”, không “đi tắt” mua các sản phẩm...
Bình luận bài viết này
  • HƯớng Dương 08:38 | 28-08-2021
    Ai cũng đang ít nhiều phải chiến đấu với cuộc chiến của riêng mình. Có cơ hội, biết làm đủ thứ để kiếm ra tiền là đã may mắn hơn rất nhiều người. Nên ở vị trí nào, làm việc gì thì cũng chỉ cần trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, hạnh phúc với chính mình thôi, Minh nhỉ. Đó là cảm giác vừa vặn, nhưng cũng khó thực hiện thật.
  • Thiều Xuân 08:26 | 28-08-2021
    Đồng ý với bạn, ai cũng cần làm tốt việc của mình. Nhất là trong thời điểm này, đang rất cần những sự chung sức đồng lòng của tất cả mọi người. Mong Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch!
  • Hàn Lâm 13:03 | 27-08-2021
    “Khi trời mưa không thể bắt trời ngừng mưa, nhưng năng lượng tích cực được duy trì có thể trở thành chiếc dù giúp mình khỏi ướt và nghĩ về mọi thứ mình có thể làm được”. Thích nhất câu này của bạn, khi mình cũng khởi nghiệp, thì lúc này điều quan trọng nhất phải có đủ nghị lực để tin, kỳ vọng và xoay sở để nuôi sống được mình và các bạn nhân viên, dù quy mô công ty mình có hơn 10 người. Nhưng mình nghĩ đã kinh doanh thì phải đấu với gian nan rồi!
  • Trần Hữu Lê 12:57 | 27-08-2021
    Tầm nhìn, tính dẫn dắt trong kinh doanh rất quan trọng. Chiếu phim, căn hộ cho thuê và giáo dục được là 3 món còn nhiều dư địa để bùng nổ sau dịch bệnh. Tôi đang tìm hiểu mô hình franchise rạp chiếu phim của Minh để phát triển ở Hải Phòng. Hi vọng sẽ sớm được triển khai khi hết dịch.
  • Xuân Quảng 12:48 | 27-08-2021
    Nghe nói bạn này lại sắp có thương vụ gọi vốn mới. Số vốn cũng không vừa. Cũng đã chứng kiến bạn ý qua nhiều dự án, xem cả phim bạn ý đóng. Doanh nhân như bạn ý làm nhiều được nhiều thứ, cái gì cũng thấy hay hay dễ thương. Ấn tượng nhất là ca khúc Vietnam ơi! rất rộn ràng, cảm hứng cho người dân Việt Nam. Mong các dự án tiếp theo của bạn tiếp tục lan toả tinh thần lạc quan cho số đông...
  • Lý Minh Quang 12:40 | 27-08-2021
    Đúng là thấy các cụm rạp hiện tại vẫn chỉ tập trung ở các thành phố lớn và nhắm vào phân khúc khách hàng có khả năng chi trả cao. Trong khi, rất nhiều nhóm sinh viên, người thu nhập thấp chưa có nhiều cơ hội đến rạp xem phim điện ảnh. Mong chờ kế hoạch tăng lên 50 cụm rạp của bạn được thực thi để đáp ứng nhu cầu cho nhóm này.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư