
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
![]() |
Trạm thu phí Km 6, đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vắng vẻ trong ngày 1/4/2020. |
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong 3 tháng đầu năm 2020, đơn vị này đã phục vụ 11,57 triệu lượt phương tiện trên tổng chiều dài gần 500km đường cao tốc đơn vị quản lý (chưa tính 137.300 lượt phương tiện miễn phí), giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.
Trong 4 tuyến cao tốc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 chính là cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi mà lượng phương tiện qua tuyến trong quý I vừa qua chỉ bằng 93% cùng kỳ năm ngoái, với 2,86 triệu lượt phương tiện; doanh thu giảm 14,1%.
Phương tiện qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sụt giảm 1,8%, chỉ còn khoảng 4,3 triệu lượt phương tiện.
Có 527.200 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong quý I/2020, nếu so với 514.400 lượt phương tiện trong 3 tháng đầu 2019, con số này lại nhỉnh hơn 2,5% về lượng. Đây là tuyến duy nhất trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý có sự tăng trưởng về lưu lượng trong quý đầu năm nay.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận trên 4 triệu lượt phương tiện, sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%.
Tuy nhiên, bước sang tháng 3/2020, doanh thu thu phí các tuyến đường cao tốc của VEC gần như rơi thẳng đứng so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng công ty hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thiệt hại lớn nhất khi doanh thu thu phí của 2 tuyến này sụt giảm tới 28,6% và 15,4%; tiếp đến là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng mất tới 13,3% doanh thu so với tháng 3/2019.
“Nguyên nhân là bởi một loạt các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19”, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết.
Tại tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, doanh thu thu phí của Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng đã giảm từ 25- 30% trong tháng 3/2020.
“Do thực hiện chủ trương giãn cách xã hội của Chính phủ, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong 3 ngày đầu tháng 4 chỉ còn ¼ so với cùng kỳ”, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết.
Tình trạng sụt giảm lưu lượng phương tiện tại tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong 3 ngày đầu tháng 4 thậm chỉ còn bằng 1/5 so với ngày thường.
“Nếu tình hình sụt giảm kéo dài từ 1 -2 tháng nữa, phương án tài chính hoàn vốn cho các dự án BOT cao tốc chắc chắn sẽ cần phải xem xét lại do các doanh nghiệp hạ tầng giao thông không phải là đối tượng nhận gói ưu đãi lãi suất từ các tổ chức tín dụng”, ông Khôi cho biết.

-
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn