Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 08 tháng 10 năm 2024,
Khó giảm phí BOT đường bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải trong dịch Covid – 19
Anh Minh - 25/03/2020 11:09
 
Sẽ khó có thể giảm mức phí BOT tại thời điểm này do chính nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ cũng đang gặp khó khăn do lưu lượng giao thông sụt giảm và đã giữ mức phí cố định trong nhiều năm để kiềm chế lạm phát.
Nhiều Dự án BOT đang đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính do lưu lượng phương tiện sụt giảm mạnh.
Nhiều dự án BOT đang đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính do lưu lượng phương tiện sụt giảm mạnh.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, Hiệp hội taxi Tp.HCM về giảm phí BOT và giảm phí cầu đường, bến bãi.

Hiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ngày càng lan rộng, đã và đang tác động, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách... bị ảnh hưởng rõ rệt. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo bằng những hành động, giải pháp cụ thể nhằm tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ GTVT đang phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt... và rà soát, có các giải pháp cụ thể hỗ trợ, giảm chi phí cho doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với chi phí của các phương tiện vận tải khi đi qua trạm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các nhà đầu tư (doanh nghiệp BOT) hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016. Mặt khác, các ngân hàng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ. Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch Covid-19, lượng xe tiếp tục giảm dẫn đến càng khó khăn hơn.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp BOT. Với đề xuất của Hiệp hội để giảm chi phí vận tải. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giảm các loại phí do Nhà nước quản lý.

Bộ GTVT cũng cho biết là đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tham mưu UBND cấp tỉnh báo cáo Chính phủ về những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe trong giai đoạn xảy ra dịch và sau dịch để hỗ trợ cơ chế chính sách cho các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe về giảm thuế, phí, lệ phí ra vào bến xe.

Trước đó,Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, Hiệp hội taxi Tp.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét giảm phí BOT từ 3-5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chỏ khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.

Dự án BOT cầu Thái Hà thất thu lớn, xin cầu viện
Sau hơn 1 năm được phép thu phí hoàn vốn nhưng doanh thu mỗi ngày chỉ đạt khoảng 15% phương án tài chính, nhà đầu tư Dự án BOT đầu tư xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư