
-
Ẩn số mới với giá vàng từ động thái áp thuế lên vàng thỏi của Mỹ
-
Ngân hàng ồ ạt cho vay bất động sản; Thí điểm bỏ room tín dụng từ năm 2026
-
Ngân hàng bế tắc với tài sản nhận về từ thi hành án
-
Hiệp hội ngân hàng kêu gọi hội viên đồng thuận ổn định lãi suất, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro
-
Giá vàng miếng SJC đạt 124 triệu đồng/lượng, cao hơn quốc tế 16 triệu đồng/lượng -
Mạnh tay bơm vốn đón đầu mùa cao điểm
![]() |
Nhiều công ty tài chính tiêu dùng đang có cách đòi nợ rất phản cảm |
Khủng bố 10 cuộc điện thoại/ngày
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, thời gian gần đây, Cục ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Các hình thức quấy rối này hiện gây ra sự bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày của người tiêu dùng.
Cụ thể, người tiêu dùng (chủ yếu là thuê bao của mạng Vinaphone) liên tục nhận các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ. Người tiêu dùng đã thông báo về việc bị gọi nhầm và đề nghị đơn vị liên hệ kiểm tra lại thông tin để tránh tình trạng tiếp tục gọi điện nhầm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị gọi điện nhắc nợ, một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày.
Theo tìm hiểu của Infomoney.vn, hiện nay, nhiều công ty tài chính tiêu dùng khi ký hợp đồng vay vốn đều bắt người vay phải kê khai 5-10 số điện thoại của người liên quan. Khi người vay không trả nợ đúng hạn, các công ty này cử người liên tục gọi điện, nhắn tin quấy rối và đe dọa từ người vay đến những người liên quan để đòi nợ.
Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2018, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng – 18006838 đã tiếp nhận 90 cuộc gọi phản ánh của người tiêu dùng với nội dung như trên.
Người tiêu dùng hoàn toàn có thể khiếu kiện
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nếu gặp các trường hợp bị đòi nợ “nhầm” như trên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể khiếu kiện. Tuy vậy, để làm được điều này, trước hết, người tiêu dùng phải xác định được tên của đơn vị liên quan.
Trong trường hợp nhân viên liên hệ đòi nợ không cung cấp hoặc không nói rõ tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng cần tìm cách nói chuyện, trao đổi để có thể xác định được tên của đơn vị liên quan.
“Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó các cơ quan quản lý có cơ sở để liên hệ và hỗ trợ người tiêu dùng”, đại diện Bộ Công thương hướng dẫn.
Cũng theo khuyến cáo của đơn vị này, trong quá trình trao đổi với nhân viên liên hệ, người tiêu dùng cần chủ động đề nghị nhân viên xác nhận lại thông tin về việc thu hồi nợ nhầm đối tượng.
Trên cơ sở xác định chính xác tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng có thể tiếp tục liên hệ (thông qua điện thoại hoặc qua email) để đề nghị đơn vị này tiếp nhận và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.
Trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục CT&BVNTD. Nội dung khiếu nại cần cung cấp số điện thoại, họ tên của người tiêu dùng; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Cục thông qua email [email protected] hoặc liên hệ Tổng đài 1800.6838 để được tư vấn và hỗ trợ./.

-
Hiệp hội ngân hàng kêu gọi hội viên đồng thuận ổn định lãi suất, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro -
Giá vàng miếng SJC đạt 124 triệu đồng/lượng, cao hơn quốc tế 16 triệu đồng/lượng -
Mạnh tay bơm vốn đón đầu mùa cao điểm -
VPBank tự tin hoàn thành các kế hoạch năm 2025 -
Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội dành cho người bản lĩnh -
Thống đốc: Tín dụng bất động sản tăng cao nhưng vẫn an toàn -
VietBank đạt 514 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm 2025
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng